10:05, 15/05/2014

Thông qua dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về hôn nhân, gia đình

Ngày 15-5, bà Lê Minh Hiền - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa chủ trì hội nghị thông qua dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về hôn nhân và gia đình giai đoạn từ ngày 1-1-2001 đến 31-12-2013.

Ngày 15-5, bà Lê Minh Hiền - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Khánh Hòa chủ trì hội nghị thông qua dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về hôn nhân và gia đình (HN-GĐ) giai đoạn từ ngày 1-1-2001 đến 31-12-2013. Ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự.

 


Theo dự thảo, Luật HN-GĐ năm 2000 đã góp phần xây dựng và hoàn thiện, bảo vệ chế độ HN-GĐ tiến bộ. Tuy nhiên, một số quy định của Luật không phù hợp thực tế hoặc có tính khả thi thấp, một số vấn đề phát sinh chưa được quy định.


Các đại biểu nhất trí cho rằng dự thảo báo cáo nhìn chung đánh giá đúng thực tế và tập hợp đầy đủ các ý kiến của địa phương, cơ sở. Đại biểu kiến nghị một số nội dung như: thừa nhận chế độ tài sản trong hôn nhân theo thỏa thuận để đảm bảo quyền tự định đoạt của người có tài sản đã quy định trong Hiến pháp và Bộ Luật Dân sự; không thừa nhận quan hệ sống chung như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn; bổ sung vấn đề mang thai hộ vào luật trên cơ sở có phương thức điều chỉnh hợp lý; không nêu vấn đề hôn nhân đồng giới trong luật bởi đã có đầy đủ văn bản pháp luật để điều chỉnh trong trường hợp phát sinh hậu quả pháp lý do chung sống đồng giới...


N.V