01:02, 18/02/2018

Nhà văn - họa sĩ Amanda Huỳnh: Hương trầm giữa Paris

Amanda Huỳnh đang gây chú ý với những tác phẩm kết hợp giữa văn chương và hội họa. Điều thú vị của nữ tiến sĩ - luật sư, nhà văn - họa sĩ lớn lên tại Nha Trang, đang sống tại Paris chính là chị đến với nghệ thuật vì yêu cái đẹp, tìm sự chia sẻ chứ không phải là danh vọng, tiền bạc. Vì vậy, chị luôn muốn tác phẩm của mình đẹp nhất có thể.

Amanda Huỳnh đang gây chú ý với những tác phẩm kết hợp giữa văn chương và hội họa. Điều thú vị của nữ tiến sĩ - luật sư, nhà văn - họa sĩ lớn lên tại Nha Trang, đang sống tại Paris chính là chị đến với nghệ thuật vì yêu cái đẹp, tìm sự chia sẻ chứ không phải là danh vọng, tiền bạc. Vì vậy, chị luôn muốn tác phẩm của mình đẹp nhất có thể.


Tôi hẹn gặp Amanda Huỳnh ở quán cà phê bên bờ biển Nha Trang nhân dịp chị về thăm nhà. Khác với những hình ảnh rất thời trang trên facebook, ngoài đời Amanda Huỳnh khá giản dị. Nhờ thế, những chuyện trò về văn chương nghệ thuật, về đời sống rất cởi mở đã phần nào giúp tôi nhận diện được chân dung của một nghệ sĩ thời toàn cầu hóa.

 

Nhà văn - họa sĩ Amanda Huỳnh.

Nhà văn - họa sĩ Amanda Huỳnh.


Nghệ thuật là một cách cân bằng cuộc sống


Năm 2016, Amanda Huỳnh ra mắt tác phẩm đầu tay - Lam với 11 truyện ngắn, tản văn cùng 41 bức tranh do chính tác giả vẽ. Với Lam, Amanda Huỳnh chính thức bước vào làng văn, mở ra hướng đi mới cho giới làm sách - văn chương song hành cùng hội họa. Cứ tưởng văn chương chỉ là một cuộc dạo chơi thoảng qua nhưng một năm sau, cây viết gốc Nha Trang lại ra mắt tiếp cuốn sách du ký - ký họa Có hẹn với Paris được công chúng đón nhận rất nồng nhiệt.

 

1

Tác phẩm Có hẹn với Paris và ...


Nhìn lại con đường đã đi, Amanda Huỳnh chia sẻ, từng là học sinh chuyên văn Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Nha Trang) nên chị có thói quen viết “linh tinh” mỗi khi có cảm xúc. Tuy nhiên, chị chưa từng có ý nghĩ sẽ trở thành nhà văn hay xuất bản sách bởi những điều mình viết là cảm xúc riêng tư. Rồi một ngày, chị nhận ra những cảm xúc, suy nghĩ đó… không chỉ là chuyện cá nhân mà còn đồng điệu với nhiều người. Chị quyết định xuất bản những mẩu chuyện mình viết, những bức tranh mình vẽ chỉ với một mong muốn được ở cạnh một người nào đó, trong một phút giây nào đó, được sẻ chia dù chỉ là rất nhỏ cảm xúc của họ trong muôn vàn cảm xúc của cuộc đời. Và biết đâu điều đó giúp họ cảm thấy không đơn độc trên con đường đời đầy chông gai, và nếu có thể gieo thêm niềm hy vọng để họ đi đến thành công.

 

các ký họa về Nha Trang và Paris.

các ký họa về Nha Trang ...


Ấy là chuyện viết văn, vậy còn hội họa? Amanda Huỳnh cho biết chị vẽ từ khi còn rất bé (10 tuổi chị đã có giải thưởng quốc tế về chủ đề Nhật ký bằng tranh), nhưng khi ấy hội họa chỉ dừng lại ở mức một niềm vui. Mãi đến khi sang Pháp học tập và làm việc, hội họa mới quay trở lại, trở thành liệu pháp tinh thần để chị cân bằng cuộc sống ở một thành phố xa lạ... Lúc này, chị nhận ra hội họa có thể là giọng nói thứ hai, là niềm vui và sự say mê của mình. Từ đó, chị đến xưởng vẽ thường xuyên, đến bảo tàng và những buổi triển lãm. Một công việc đều đặn như cách nuôi dưỡng cảm xúc cho chồi non nghệ thuật trong lòng mình. Việc “chưa có may mắn được trải qua một trường lớp hay khóa đào tạo nào về hội họa” vừa là thử thách vừa là động lực với nữ nhà văn - họa sĩ. “Đứng trước những kỹ thuật khó, mình vẽ, mình thử. Có lúc thành công, có lúc thất bại. Nhưng với thời gian, mọi thứ dần ổn và mỗi ngày tôi lại khám phá thêm những điều tươi mới từ niềm đam mê này. Tranh của tôi được nhiều người yêu thích củng cố cho tôi niềm tin rằng con đường mình chọn không phải là ảo vọng”, Amanda Huỳnh chia sẻ.

 

và Paris

... và Paris


Thật khó hình dung trong một con người lại có thể dung chứa cả sự lý tính của người làm nghề luật sư với sự lãng mạn, ngẫu hứng để làm nghệ thuật! Nhưng với Amada Huỳnh, điều này đã giúp chị có cách sống và cái nhìn cân bằng đối với mọi vật, mọi việc. Chị lý giải: “Thói quen của người luật sư giúp cho công việc sáng tác trở nên đều đặn, những sản phẩm nghệ thuật được tạo ra với thời lượng hợp lý. Đối với công việc pháp lý, những ý tưởng sáng tạo của nghệ thuật giúp tôi nhìn sự vụ phức tạp một cách nhẹ nhàng và lạc quan hơn. Điều này đồng nghĩa với việc nó giúp tôi đến gần hơn với giải pháp thích hợp”.


Làm sách trước hết phải tử tế


Cả hai tác phẩm Lam, Có hẹn với Paris đều do Amanda Huỳnh viết, vẽ và thiết kế - là điều hiếm có trong ngành xuất bản bởi ít có ai hội tụ đủ cả 3 kỹ năng này. Hỏi chuyện, chị trải lòng luôn tâm niệm làm nghệ thuật phải tử tế. Chị luôn nghĩ, vẻ đẹp văn chương và vẻ đẹp hội họa có thể đi cùng nhau và bổ sung cho nhau rất trọn vẹn. Tác phẩm Có hẹn với Paris được đầu tư công phu từ nội dung, hình ảnh đến thiết kế, thậm chí chất lượng giấy in và bìa cũng rất đẹp, nó thể hiện một quan niệm làm nghệ thuật duy mỹ có phần quyết liệt của chị, đó là hình thức cũng là một phần của nội dung. Chị hy vọng độc giả khi cầm sách, dù thích hay không phần nội dung, cũng sẽ hài lòng về sự cố gắng cho những sản phẩm, tác phẩm có chất lượng.

 

Amanda Huỳnh (Huỳnh Thụy Phan Trang)  sinh ra và lớn lên ở Nha Trang. Sau khi tốt nghiệp Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh, chị nhận được học bổng du học ở Pháp, rồi lần lượt bảo vệ thạc sĩ, tiến sĩ tại Đại học Capitole I, Toulouse - Pháp. Năm 2011, chị nhận được Chứng chỉ hành nghề luật sư của Tòa phúc thẩm Paris, Pháp. Hiện tại, Amanda Huỳnh đã xuất bản được 2 tác phẩm: Lam, Có hẹn với Pasis (đều do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành). Ngoài ra, chị còn có tranh tham gia một số triển lãm ở Paris (Pháp), Dubai (UAE)…

Nhiều người đọc Có hẹn với Paris đã ngỡ ngàng khi cuốn sách ít đi sâu vào kỷ niệm cá nhân, thay vào đó lại cung cấp nhiều thông tin rất thú vị kiểu như: Victor Hugo sống trên con đường mang chính tên mình, tháp Eiffel không phải là thiết kế của Eiffel... Tác giả còn dẫn dụ người đọc ghé quán cà phê ngày xưa Picasso hay ngồi; khách sạn nơi Công nương Diana đã trải qua kỳ nghỉ tình yêu ngắn ngủi cuối cùng trước khi chết; nhà thờ cổ xưa nhất thủ đô nơi vẫn còn một đáy giếng chứa dòng nước thần kỳ diệu… Đề cập sự khác biệt này, Amanda Huỳnh bày tỏ: “Ai cũng nghĩ viết du ký là phải viết về kỷ niệm, đặc biệt đến Paris thì phải viết về tình yêu. Khi đi du lịch, tôi thường không chọn cách đi tour mà tự đi, sống cùng người bản địa để khám phá ra cách họ sống, cách họ nhìn mọi việc. Thế nên, khi kể về Paris, tôi cũng sẽ tìm cách kể cho bạn nghe cách người Paris sống và nhìn thành phố của mình. Tất cả những câu chuyện sẽ chỉ đơn giản như một chuyến đi dạo cuối chiều của riêng tôi, một người sống giữa Paris thôi”.


Trong cuộc trò chuyện, chị hé lộ đang viết một cuốn tiểu thuyết kể về chuyến hành trình tìm kiếm nội tâm của một người còn rất trẻ. Song song đó, chị sẽ có một dự án về sách du ký - ký họa về Việt Nam với nhiều điểm đến nổi tiếng của TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Huế, Hội An… “Nha Trang là phần tha thiết nhất trong trái tim tôi. Món nợ ân tình ấy, chắc chắn dù có làm gì vẫn không thể nào thỏa nguyện. Viết và nói về tình yêu sâu lắng nhất không bao giờ là điều dễ dàng. Mong ước lớn nhất là một ngày không xa, tôi có thể cho ra đời một tác phẩm về Nha Trang, đủ đầy và sâu sắc như một lời tỏ tình chân thành nhất cho miền đất nơi mình sinh ra và khôn lớn”, Amanda Huỳnh bày tỏ trước lúc chia tay.


Khánh Hòa là xứ Trầm Hương. Mỗi người con của xứ Trầm Hương đi xa, thành danh ở xứ người cũng có thể xem như hương trầm lan tỏa. Theo ý hướng đó, Amanda Huỳnh chính là “hương trầm giữa Pasis” vậy!


THÀNH NGUYỄN