12:02, 17/02/2018

Kết nối những tấm lòng nhân ái

Những năm qua, ngoài làm tốt nhiệm vụ chính trị, công tác từ thiện - xã hội của Báo Khánh Hòa ngày càng tạo hiệu ứng sâu rộng, trở thành nhịp cầu kết nối những tấm lòng nhân ái đến với các hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh.

Những năm qua, ngoài làm tốt nhiệm vụ chính trị, công tác từ thiện - xã hội của Báo Khánh Hòa ngày càng tạo hiệu ứng sâu rộng, trở thành nhịp cầu kết nối những tấm lòng nhân ái đến với các hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh.


Xuân đến với những góc khuất của đời…


Giữa tháng cuối đông, chúng tôi trở lại thôn Phước Trạch (xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh) thăm gia đình bé Lê Thị Kim Sang (sinh ngày 13-5-2017) - nhân vật trong bài viết “Xin cứu lấy đôi mắt cho bé Kim Sang”, Báo Khánh Hòa Chủ nhật, ngày 20-8. Tuy cuộc sống còn đó nhiều khó khăn, nhưng trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ, tuềnh toàng nay đã đầy ắp tiếng cười con trẻ. Bé Sang với đôi mắt đen láy, luôn hướng theo tay cầm đồ chơi của mẹ, miệng ê a khiến chúng tôi không khỏi ngạc nhiên, vui mừng vì sức khỏe của bé đã biến chuyển tốt. Nhớ lại cách đây 4 tháng, lúc đó bé Kim Sang được 3 tháng tuổi, do bị sinh non, thiếu tháng nên cân nặng chỉ 1,5kg, mắc bệnh thiếu máu, suy dinh dưỡng, nhiễm trùng sơ sinh, trật khớp háng phải. Nghiêm trọng hơn, bé còn mắc thêm bệnh võng mạc trẻ sinh non, nếu không được điều trị kịp thời bé có nguy cơ bị mù vĩnh viễn. Ba mẹ của bé là anh Lê Ngọc Diên và chị Lê Thu Điễm không có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh, anh chị đành phải đi vay mượn bà con hàng xóm chạy chữa, với hy vọng bé Sang được khỏe mạnh, giữ được đôi mắt sáng.

 

Lãnh đạo Báo Khánh Hòa, Tổng Công ty Khánh Việt, UBND xã Suối Cát bàn giao nhà tình nghĩa  cho hộ ông Cao Cà Niên (thôn Suối Lau 2, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm).

Lãnh đạo Báo Khánh Hòa, Tổng Công ty Khánh Việt, UBND xã Suối Cát bàn giao nhà tình nghĩa cho hộ ông Cao Cà Niên (thôn Suối Lau 2, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm).


Trường hợp của bé Sang sau khi được Báo Khánh Hòa phản ánh, đã chạm vào trái tim nhân ái của rất nhiều bạn đọc gần xa, gia đình nhận được sự giúp đỡ, sẻ chia với số tiền ủng hộ hơn 125 triệu đồng. Có được số tiền này, vợ chồng chị Điễm đã trả được số nợ và tiếp tục đưa bé Sang vào TP. Hồ Chí Minh chữa trị. Chị Điễm cho biết: “Đến nay, bé Kim Sang được hơn 7 tháng tuổi, hiện tại sức khỏe bé khá ổn, ăn ngủ được, mỗi tháng tăng 1kg. Điều vợ chồng tôi hạnh phúc nhất là đôi mắt bé Sang đã nhận biết được xung quanh, tuy còn phải theo dõi, tái khám như chỉ định của bác sĩ”. Được biết, anh Lê Ngọc Diên - ba của bé Sang đã xin được việc làm tại Công ty TNHH Xây dựng Trường Thành, Diên Khánh. Theo ông Nguyễn Duy Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Diên Toàn, sau khi biết thông tin về trường hợp bé Kim Sang bị bệnh hiểm nghèo, chính quyền địa phương đã tới thăm hỏi, động viên kịp thời. Bên cạnh đó, xã đã tiến hành rà soát hộ cận nghèo, hộ nghèo hàng năm và gia đình chị Điễm được đưa vào danh sách hộ cận nghèo năm 2018. Theo đó, hộ gia đình sẽ được hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế và một số chế độ chính sách khác…

 

Bà Thái Thị Lệ Hằng - Phó Tổng biên tập Báo Khánh Hòa  trao quà cho người dân bị thiệt hại do cơn bão số 12 tại xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh.

Bà Thái Thị Lệ Hằng - Phó Tổng biên tập Báo Khánh Hòa trao quà cho người dân bị thiệt hại do cơn bão số 12 tại xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh.


Trường hợp gia đình ông Hàng Văn Thoại, thôn Tân Xương 2, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, vợ mất do tai nạn giao thông, 7 trẻ mồ côi mẹ đăng trên Báo Khánh Hòa thứ Tư, ngày 7-6. Sau khi báo phát hành, bạn đọc trong tỉnh ủng hộ hơn 37 triệu đồng cùng với một số nhu yếu phẩm khác như: sữa, gạo, mì tôm… Trong đó, Báo Khánh Hòa phối hợp với Ngân hàng TMCP Vietcombank Chi nhánh Nha Trang lập sổ tiết kiệm trị giá 24 triệu đồng để tiếp sức đến trường cho em Hàng Thị Minh Thư (sinh năm 1998), con đầu của anh Thoại, hiện là sinh viên năm hai Trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh. Minh Thư chia sẻ: “Nhờ có sự ủng hộ và giúp đỡ của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân nên cuộc sống của gia đình con hiện đã vượt qua khó khăn trước mắt, cả về vật chất lẫn tinh thần, không còn phải lo vừa đi học vừa đi làm thuê như trước. Hiện tại, ba con đang đi làm thuê ngoài Quảng Ngãi, Bình Định, chắc gần 30 Tết mới về. Hy vọng, Tết này chị em con sẽ được sung túc hơn...”.

 

Lãnh đạo Báo Khánh Hòa trao quà tặng  cho Trường Tiểu học Khánh Hòa - JeJu.

Lãnh đạo Báo Khánh Hòa trao quà tặng cho Trường Tiểu học Khánh Hòa - JeJu.


Trường hợp đặc biệt nhất, gây hiệu ứng xã hội nhiều nhất trong năm qua mà chúng tôi muốn nhắc đến là 3 chị em Võ Thị Trà My, Võ Trung Thái, Võ Trung Hiếu ở thôn Đại Cát 2, xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa - nhân vật trong bài viết “Cha mất, mẹ bỏ rơi, 3 chị em côi cút”, trên Báo Khánh Hòa Chủ nhật, ngày 24-9. Chúng tôi trở lại nhà 3 chị em Trà My đúng vào dịp Noel, cùng lúc đó có hai cô giáo về hưu Phạm Thị Thanh Mỹ và Trương Thị Huệ đại diện nhóm thiện nguyện “Đôi giày tình yêu” chạy xe máy hơn 40km từ Nha Trang ra thăm hỏi, động viên và trao món quà của các thành viên trong nhóm tặng cho 3 chị em Trà My gồm: áo len, giày và 2,5 triệu đồng. Có thể thấy, hoàn cảnh bất hạnh của các em đã làm lay động biết bao trái tim của bạn đọc gần xa, các tổ chức xã hội, nhóm thiện nguyện, doanh nghiệp… đã giúp đỡ và ủng hộ tiền, gạo, sữa, mì tôm, bàn ghế, tủ, xe đạp, nồi cơm điện, bếp gas… lên đến hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, hơn 195 triệu đồng được trích từ số tiền bạn đọc ủng hộ qua Hộp thư từ thiện, Báo Khánh Hòa đã lập sổ tiết kiệm cho 3 em gửi tại Ngân hàng TMCP Vietcombank Chi nhánh Nha Trang. Theo Ban Giám hiệu Trường Tiểu học số 1 Ninh Phụng, biết được hoàn cảnh đáng thương của 3 chị em, ông Bùi Phước Kiệt (Trung tâm Hội nghị tiệc cưới Bella Palace, thị xã Ninh Hòa) đã tài trợ 3 suất ăn trưa bán trú tại trường cho 3 chị em Trà My đến khi các em học hết cấp tiểu học; một mạnh thường quân (không nêu tên) mua bảo hiểm y tế cho các em trong năm học này. Được biết, Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương hỗ trợ mỗi tháng 900 ngàn đồng, từ nay đến năm ba chị em 18 tuổi, sau đó sẽ nuôi học hết đại học hoặc đào tạo học nghề… Về phía chính quyền địa phương, đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, Ban nhân dân thôn Đại Cát 2 tham gia giám sát cùng với họ hàng của các em để quản lý những khoản đóng góp, ủng hộ từ các mạnh thường quân, nhà hảo tâm… để các em có cuộc sống đảm bảo về sau. Theo lãnh đạo Công ty Xổ số Kiến thiết Khánh Hòa, đơn vị sẽ tài trợ 50 triệu đồng để phối hợp với chính quyền địa phương và Báo Khánh Hòa xây nhà trên đất của gia đình, tạo điều kiện cho các em có nơi ăn chốn ở và học tập ổn định. Hiện nay, chính quyền địa phương đã hoàn tất các thủ tục pháp lý, chuẩn bị xúc tiến việc xây nhà cho các em.

 

Cuộc sống của 3 chị em: My, Thái, Hiếu bây giờ đã ổn định hơn

Cuộc sống của 3 chị em: My, Thái, Hiếu bây giờ đã ổn định hơn


 

Đôi mắt đen láy của bé Kim Sang đã nhận biết được xung quanh.

Đôi mắt đen láy của bé Kim Sang đã nhận biết được xung quanh.

 

Những tấm lòng thơm thảo


Để có được sự sẻ chia với các mảnh đời bất hạnh, Hộp thư từ thiện của Báo Khánh Hòa đã nhận được nhiều sự ủng hộ, đồng hành tích cực từ phía bạn đọc gần xa, doanh nghiệp, nhóm thiện nguyện trong công tác từ thiện - xã hội. Trong những ngày đầu xuân, chúng tôi muốn được bày tỏ lời cảm ơn đến các doanh nghiệp, bằng trách nhiệm với xã hội, đã đồng hành cùng Báo Khánh Hòa trong suốt năm qua, đó là: Tổng Công ty Khánh Việt, Ngân hàng TMCP Vietcombank Chi nhánhNha Trang, Câu lạc bộ 3T và những người bạn, Công ty Cổ phần thương mại Bia Sài Gòn Nam Trung bộ, Siêu thị Lotte Mart, Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh, Công ty Cổ phần Du lịch Hải đảo (Champa Island), Công ty Cổ phần Khai thác thủy điện Sông Giang, Công ty TNHH Long Sinh, Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại và Dịch vụ du lịch N Dư, Nhà sách Fahasa Nha Trang, Ngân hàng Agribank Chi nhánh Cam Lâm, Phòng trà Cát Tường, Công ty NT Holiday…


Ngoài ra, Hộp thư từ thiện của Báo Khánh Hòa cũng muốn được bày tỏ lòng tri ân đến những người đã thầm lặng đóng góp, cho dẫu nhiều người không muốn nêu tên. Đó là: bà Võ Thị Liên (22 Ngô Đức Kế), ông Giả Hà Hiền (27/5 Lạc Long Quân), ông Nguyễn Văn Nhơn, ông Ngân Vũ (58 Bạch Đằng), bà Thái Hòa (đường Tô Hiến Thành), bà Bùi Đông Nhi (55 Củ Chi), bà Bùi Thị Thu Hà (E1.4 chung cư chợ Đầm), bà Ngô Thị Ban (82 Hoàng Văn Thụ), bà Lê Thị Thanh Vân (63 Nguyễn Thị Minh Khai) - cùng trú TP. Nha Trang, ông Võ Đình Tân (Câu lạc bộ bóng đá Sanna Khánh Hòa), Quỹ Từ thiện (25 Âu Cơ, TP. Nha Trang), ông Huỳnh Văn Quý (TP. Hồ Chí Minh)…


Với tâm niệm “Hạnh phúc là cho đi…”, Báo Khánh Hòa sẽ luôn là nơi kết nối, sẻ chia những yêu thương, chắp cánh cho những mảnh đời bất hạnh tiếp tục thực hiện giấc mơ của mình để hướng đến cuộc sống tươi sáng hơn.


THÙY DƯƠNG

 



 

Những kết quả công tác xã hội: Một năm nhìn lại


* Xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho 2 hộ dân ở xã Suối Cát, huyện Cam Lâm nhân dịp tổ chức Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần 7, vòng IV và Công đoàn Tổng Công ty Khánh Việt hỗ trợ.


* Báo Khánh Hòa phối hợp với Công ty Cổ phần Thương mại Bia Sài Gòn Nam Trung bộ trao 20 suất học bổng trị giá 40 triệu đồng cho sinh viên Trường Đại học Khánh Hòa. Kể từ năm 2012 đến nay, 2 đơn vị đã phối hợp trao 140 suất học bổng cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá hơn 240 triệu đồng. Phối hợp với Công ty TNHH Long Sinh trao 15 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho học sinh xã Suối Cát.

* Năm 2017, Hộp thư từ thiện Báo Khánh Hòa đã nhận được 317,7 triệu đồng của bạn đọc. Báo đã trao cho 5 trường hợp với số tiền 297,7 triệu đồng. Đặc biệt, trường hợp của 3 chị em Võ Thị Trà My, thôn Đại Cát 2, Công đoàn Báo Khánh Hòa nhận bảo trợ các em.


* Báo Khánh Hòa cùng với 5 đơn vị trong nhóm giúp đỡ xã Suối Cát tặng quà Tết cho đồng bào dân tộc thiểu số trị giá 83 triệu đồng trong dịp Tết Đinh Dậu 2017.


* Tích cực kêu gọi bạn đọc ủng hộ cho các hộ dân ở cồn Nhất Trí, phường Vĩnh Phước bị cháy nhà. Kết quả: Chi đoàn Báo Khánh Hòa vận động đoàn viên, các cơ quan, tổ chức được 38 triệu đồng; Báo phối hợp với một số doanh nghiệp trao trực tiếp 214 triệu đồng, 500 áo thun, 400kg đường cho các hộ bị cháy nhà ở cồn Nhất Trí. Trao 90 triệu đồng cho con em các hộ này tại Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1.


* Khắc phục hậu quả cơn bão số 12, Báo Khánh Hòa phối hợp với LOTTE Mart trao 400 suất quà (500.000 đồng/suất) cho xã Suối Cát và xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh. Phối hợp với nhóm nhà báo Đức Hiển (Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh) trao 110 triệu đồng cho xã Suối Cát; kết nối với Trường Quốc tế Việt Úc (TP. Hồ Chí Minh) tặng 186 bộ bàn ghế cho các trường học ở Vạn Ninh, trị giá 200 triệu đồng.


* Phối hợp với các đơn vị tặng quà cho các trường học ở xã Ninh Vân (Ninh Hòa) và xã Suối Cát với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng.


* Quỹ Thiện tâm qua hơn một năm xây dựng, đến nay đã được cán bộ, phóng viên đóng góp gần 110 triệu đồng.