12:02, 17/02/2018

Mang xuân ra Trường Sa

Tháng cuối năm âm lịch bầu trời xám chì, sóng chồm từng đợt vật lắc, con tàu chợt quá nhỏ nhoi giữa muôn trùng sóng gió. Thế nhưng, 4 chuyến tàu của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã vượt lên tất cả, mang những món quà ý nghĩa từ đất liền, mang Tết ân tình ra đảo… Bởi phía trước là Trường Sa.

Tháng cuối năm âm lịch bầu trời xám chì, sóng chồm từng đợt vật lắc, con tàu chợt quá nhỏ nhoi giữa muôn trùng sóng gió. Thế nhưng, 4 chuyến tàu của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã vượt lên tất cả, mang những món quà ý nghĩa từ đất liền, mang Tết ân tình ra đảo… Bởi phía trước là Trường Sa.

Trước đó, cơn bão số 16 đã tàn phá nhiều khu vực trên các đảo ở Trường Sa. Cây cối, rau xanh bị ngã đổ,  thiệt hại nặng. Hiện tại, nhiều đảo đã khan hiếm nguồn cung về rau, do vậy trong đợt chuyển hàng Tết này, có hơn 44 tấn rau củ quả được ưu tiên cho quân dân trên đảo. Ngoài ra, các doanh nghiệp ở tỉnh An Giang, Lâm Đồng và Hiệp hội Hoa Đà Lạt đã hỗ trợ hạt giống, phân bón và đất sạch giàu dinh dưỡng, giúp cán bộ, chiến sĩ và người dân ở Trường Sa khôi phục lại các vườn rau. Đặc biệt trong dịp này, Công ty Năng lượng mặt trời Trung Nam đã tặng đảo Song Tử Tây và Sinh Tồn 2 nhà kính trồng rau, tổng trị giá 300 triệu đồng, nhằm nâng cao hiệu quả việc tăng gia sản xuất cho bộ đội. Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 4 và UBND tỉnh Khánh Hòa cũng chuyển hơn 2.000 suất quà Tết đến quân dân Trường Sa. Đại tá Bùi Đình Dương -  Phó Lữ đoàn trưởng Quân sự Lữ đoàn 146, Chủ tịch UBND huyện Trường Sa xúc động nói: “Chúng tôi cảm ơn tấm lòng chân thành của doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trên cả nước đã cùng đồng hành, hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ, nhân dân Trường Sa cả về vật chất lẫn tinh thần; giúp quân dân kiên cường bám đảo, bám biển, bảo vệ vững chắc vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

 


Ngày 8-1, tàu Trường Sa 571 cập đảo Song Tử Tây. Cán bộ, chiến sĩ, người dân trên đảo rất vui mừng khi thời tiết thuận lợi cho việc chuyển hàng vào đảo.  Thượng tá Nguyễn Đăng Hồng - Chính trị viên đảo  Song Tử Tây bày tỏ: “Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng cùng đồng bào cả nước là nguồn động viên to lớn đối với quân, dân đang công tác, sinh sống trên huyện đảo Trường Sa nói chung, đảo Song Tử Tây nói riêng. Chúng tôi sẽ luôn nỗ lực, đoàn kết để xây dựng đảo ngày càng vững mạnh”. Cùng với bộ đội, các hộ sống trên đảo cũng tập trung ngay tại cầu cảng để đón quà của người thân từ đất liền gửi ra. Chị Dương Thị Ngọc Hiền kể: “Con trai tôi mấy hôm nay cứ hỏi bao giờ tàu ra đảo. Bà ngoại cháu ở đất liền gọi ra bảo, đã gửi cho cháu nhiều quần áo mới, nhiều món ăn ngon để đón Tết nên cháu rất háo hức. Biết hôm nay tàu sẽ vào đảo nên cháu giục tôi ra đợi ở cầu cảng từ rất sớm”, chị Hiền kể.  


Rời đảo Song Tử Tây, đoàn công tác đi tiếp đến đảo Đá Nam, Đá Thị, Sơn Ca, Nam Yết. Dự định sẽ chuyển hàng rồi đưa người vào đảo. Tuy nhiên, do sóng lớn nên đoàn công tác chỉ tổ chức được chuyến xuồng đưa hàng vào đảo Đá Nam rồi cho tàu quay về neo ở vùng biển Song Tử Tây. Suốt mấy ngày liền, những người lính ở các đảo: Đá Thị, Sơn Ca, Nam Yết liên tục điện thoại hỏi bao giờ hàng Tết đến với đảo. Trưởng đoàn Bùi Đình Dương cũng sốt ruột, liên tục hỏi thăm thuyền trưởng về thời tiết cũng như khả năng đưa xuồng vào đảo. Thế nhưng, với sóng cấp 8 cấp 9, đoàn công tác đành phải chờ đợi thêm 4 ngày mới có thể tiếp tục hành trình. Những ngày sóng gió đã giúp chúng tôi thêm hiểu nỗi khó khăn của lính đảo, cũng như sự vất vả trong những lần chuyển hàng Tết đến Trường Sa.

 

Chuyển hàng từ ca nô lên bờ.

Chuyển hàng từ ca nô lên bờ.

 
Ngày 14-1, tàu 571 đành bỏ qua đảo Đá Thị, đưa đoàn công tác đến đảo Sơn Ca. Cán bộ, chiến sĩ trên đảo rất đỗi vui mừng khi được đón đoàn công tác, được nhận hàng Tết. Đảo đã huy động lượng lớn người ra cầu tàu nhận quà Tết. Năm nay, quà Tết cho đảo rất nhiều, nên cán bộ, chiến sĩ hết sức phấn khởi. Nhìn các chiến sĩ vừa bốc hàng, vừa cười nói rôm rả, cánh phóng viên ai cũng xúc động. “Suốt mấy ngày nay chúng tôi mong ngóng tàu đến với đảo. Hôm nay, đảo rất vui mừng được đón đoàn công tác, được nhận quà Tết... Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và người dân cả nước đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”, Trung tá Nguyễn Thanh Giang - Chính trị viên phó đảo Sơn Ca bày tỏ.


Khác với đất liền, Tết ở làng đảo không có lịch cố định, tàu mang hàng Tết cuối năm vào đảo lúc nào là Tết lúc ấy. Ngay khi hàng vào đảo, đảo Sơn Ca đã phân chia hàng hóa về các đơn vị, tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ ăn Tết sớm. Cả đảo như bước vào ngày hội, các cán bộ, chiến sĩ quây quần gói bánh chưng, hái hoa dân chủ, chơi trò chơi thể thao như: nhảy bao bố, kéo co...


Có thể nói, những chuyến tàu mang hàng Tết đã mang theo hơi thở mùa xuân đến với quân và dân trên  huyện đảo Trường Sa.


XUÂN THÀNH