12:02, 16/02/2018

Năng động, nỗ lực hơn nữa cho năm bản lề của kế hoạch 5 năm

Nhân dịp đón xuân Mậu Tuất 2018, phóng viên Báo Khánh Hòa có cuộc trao đổi với ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh về những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Khánh Hòa đạt được trong năm qua và định hướng phát triển năm 2018, năm bản lề của kế hoạch phát triển 5 năm (2016-2020).

 

Nhân dịp đón xuân Mậu Tuất 2018, phóng viên Báo Khánh Hòa có cuộc trao đổi với ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh về những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Khánh Hòa đạt được trong năm qua và định hướng phát triển năm 2018, năm bản lề của kế hoạch phát triển 5 năm (2016-2020).


- Năm 2017 là một năm mà tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh hết sức khó khăn, một số chỉ tiêu cơ bản chưa đạt theo kế hoạch. Xin ông đánh giá những kết quả cơ bản và những khó khăn, hạn chế trong năm qua?

 

- Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự đồng thuận của nhân dân, kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa năm 2017 tiếp tục phát triển: tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 7,9%; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 7,2%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 15,1%; doanh thu du lịch tăng 30,8%; tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn đạt 36.748 tỷ đồng; thu ngân sách nhà nước đạt 20.241 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với năm 2016 và vượt 17,3% dự toán....


Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế được quan tâm chỉ đạo; an sinh xã hội và phúc lợi xã hội cơ bản được bảo đảm; đã giải quyết xong các vấn đề ô nhiễm môi trường nổi cộm; công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đấu tranh phòng, chống tham nhũng được chú trọng; tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí; quốc phòng - an ninh được giữ vững. Đã tổ chức thành công Chương trình Festival Biển năm 2017 và phối hợp tổ chức Hội nghị APEC (SOM1), Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản - khu vực Nam Trung bộ” tại TP. Nha Trang thành công và an toàn.


Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, như sau:


Một là, cơn bão số 12 đổ bộ vào địa bàn tỉnh đầu tháng 11-2017 đã gây thiệt hại lớn đến tính mạng, tài sản của Nhân dân, các doanh nghiệp và Nhà nước, dẫn đến một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội như: giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng, chỉ số sản xuất công nghiệp, giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo không đạt được theo kế hoạch đề ra.


Hai là, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa chỉ bằng 92,4% kế hoạch, chủ yếu do kim ngạch xuất khẩu tàu biển bị sụt giảm, các mặt hàng xuất khẩu khác như: thủy sản, thủ công mỹ nghệ... gặp khó khăn.


Ba là, thị trường khách du lịch quốc tế tăng mạnh nhưng chủ yếu là khách du lịch Nga và Trung Quốc. Các thị trường truyền thống như: Nhật Bản, Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức đều có xu hướng giảm.


Bốn là, tình trạng khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường nhiều biện pháp kiểm tra, xử lý.

 

 

- Năm 2018 được xác định là năm hết sức khó khăn, cơn bão số 12 để lại hậu quả nặng nề đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, lần đầu tiên tỉnh đã phải điều chỉnh tốc độ tăng trưởng GRDP chỉ bằng 50% năm trước. Xin ông nói rõ hơn về những nhóm giải pháp của tỉnh về khắc phục khó khăn để phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2018?


Năm 2018 là năm bản lề quan trọng để tỉnh tiếp tục thực hiện và hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016 - 2020. Vì vậy, để khắc phục các khó khăn, hạn chế, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, UBND tỉnh đề ra một số giải pháp chủ yếu sau:


Thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách của Chính phủ về tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, nâng cao năng suất lao động và tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.


Huy động tổng thể các nguồn lực hiện có để thực hiện đồng bộ và có hiệu quả công tác khắc phục hậu quả do cơn bão số 12 gây ra, trong đó, tập trung ưu tiên sửa chữa nhà dân, trường học, trạm y tế, công sở và cơ sở hạ tầng quan trọng bị thiệt hại do bão. Thực hiện tốt công tác hướng dẫn, hỗ trợ con giống, cây giống mới giúp người dân khôi phục lại hoạt động sản xuất nông nghiệp. Tiếp tục kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm, bổ sung một số chính sách hỗ trợ cho các hộ ngư dân có tàu thuyền bị chìm, lồng bè bị hư hỏng, cuốn trôi. Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân sản xuất kinh doanh thuộc các lĩnh vực dịch vụ, du lịch, công nghiệp... bị thiệt hại do cơn bão số 12 với các biện pháp như: miễn lãi vay, khoanh nợ, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất... nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng trên sớm khắc phục thiệt hại do bão để tái hoạt động sản xuất kinh doanh.


Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu, đôn đốc các khoản thu vào ngân sách nhà nước, hạn chế tối đa phát sinh nợ thuế mới, tích cực thu hồi các khoản nợ đọng thuế; rà soát các dự án đã được Nhà nước giao đất và cho thuê đất để kịp thời thu vào ngân sách nhà nước các khoản phát sinh; cân đối các nguồn tài chính để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ chi đã dự toán.


Chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh để hoàn thành đưa vào sử dụng. Kiểm tra, đôn đốc tiến độ, xử lý vi phạm tiến độ thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách; tạo điều kiện thuận lợi để triển khai xây dựng Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 vào quý I/2018 và các dự án năng lượng mặt trời nhằm tạo thêm năng lực sản xuất mới và nguồn thu cho ngân sách tỉnh.


Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, phổ biến thông tin thị trường và các rào cản kỹ thuật, tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu tại các thị trường mà Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do. Tăng cường thực hiện xúc tiến, quảng bá mở rộng thị trường khách du lịch đối với các thị trường có mức chi tiêu cao và phục hồi các thị trường truyền thống đang có xu hướng sụt giảm.


Tập trung rà soát, đánh giá lại các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới ở từng xã; xem xét giãn tiến độ đạt chuẩn nông thôn mới phù hợp tình hình thực tế hiện nay, đảm bảo thực chất, đủ điều kiện mới công nhận, không chạy theo thành tích.


Tăng cường công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn nạn phá rừng và phòng, chống cháy rừng. Theo dõi, giám sát thường xuyên và có các biện pháp thiết thực, hiệu quả phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và làm tốt công tác chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân.


Phát triển giáo dục và đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh..


Thực hiện kịp thời và đầy đủ các chính sách an sinh xã hội.


Chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai; theo dõi, giám sát chặt chẽ, không để tái phạm các sự cố ô nhiễm môi trường xảy ra trong năm 2017; tăng cường các biện pháp hiệu quả kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh.


Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016 - 2020. Chỉ đạo kiên quyết, có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.


Thực hiện quyết liệt các biện pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông; triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ để phòng, chống cháy nổ. Tăng cường công tác quốc phòng - an ninh; bảo đảm quốc phòng - an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.


- Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã có những chỉ đạo hết sức quyết liệt để đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư. Xin ông cho biết cụ thể hơn công tác triển khai những vấn đề này trong năm 2018?


Để đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, trong năm 2018, UBND tỉnh sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả một số giải pháp sau:


Đôn đốc quyết liệt việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhằm tạo mọi thuận lợi và giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp và người dân; tăng cường thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, 4 tại các sở, ngành, địa phương.


Công khai toàn bộ các quy định, chính sách; chủ động cung cấp thông tin và hướng dẫn thực hiện quy định, chính sách trên các kênh thông tin, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp được tiếp cận dễ dàng, đồng thời công bố rộng rãi địa chỉ đường dây nóng, trả lời nhanh các phản ánh, kiến nghị liên quan.


Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong công tác phối hợp, thanh tra, kiểm tra trong thực hiện thủ tục hành chính và công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại các cấp chính quyền.


Bảo đảm sự phối hợp và kế thừa trong hoạt động của các cơ quan, không thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lắp; đảm bảo việc thanh tra, kiểm tra không quá 1 lần trong năm đối với mỗi doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.


Tổ chức ít nhất 2 lần đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp, nhà đầu tư, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và xử lý có hiệu quả các kiến nghị theo thẩm quyền.


Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp; quan tâm hơn nữa đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là nhóm doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ. Nâng cao vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.


- Xin cảm ơn ông!


MINH HƯƠNG (Thực hiện)


 



Các chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018

1. Các chỉ tiêu về kinh tế


. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 3 - 3,5% so với năm 2017, trong đó GRDP theo ngành kinh tế tăng 6,5 - 7%.


. GRDP bình quân đầu người đạt 59,8 triệu đồng.


. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 6,5%.


. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 1.300 triệu USD.


. Thu ngân sách nhà nước đạt 13.249 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 12.744 tỷ đồng.


. Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn đạt 41.200 tỷ đồng, tăng 12,1% so với năm 2017.


2. Các chỉ tiêu về văn hóa - xã hội


. Mức giảm tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn mới) đạt 1,2% so với cuối năm 2017.


. Số lao động có việc làm tăng thêm trong năm khoảng 11.500 người.


. Tỷ lệ lao động được đào tạo so với tổng số lao động đạt 72,8%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 55%.


. Số giường bệnh quốc lập trên 10.000 dân (không kể giường bệnh y tế xã) đạt 28,9 giường.


. Số bác sĩ trên 10.000 dân đạt 7 bác sĩ.


.Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng (cân nặng theo tuổi) còn dưới 9%.


. Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 80%.


. Tỷ lệ dân số đô thị đạt 58%.


. Phấn đấu năm 2018 có thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới (bao gồm 2 xã không đạt theo kế hoạch năm 2017 và 4 xã đăng ký mới), nâng tỷ lệ xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới lên 43,6% (41/94 xã).


3. Các chỉ tiêu về môi trường


. Tỷ lệ che phủ rừng đạt 48%.


. Tỷ lệ dân số nông thôn được cung cấp nước hợp vệ sinh đạt 94,5%.