05:01, 30/01/2017

Nhiều triển vọng, lắm cạnh tranh

Năm 2016 kết thúc với sự hưng phấn của thị trường bất động sản, mãi lực tăng mạnh ở mọi phân khúc từ biệt thự nghỉ dưỡng, đất nền đến các dự án nhà thu nhập thấp…

Năm 2016 kết thúc với sự hưng phấn của thị trường bất động sản (BĐS), mãi lực tăng mạnh ở mọi phân khúc từ biệt thự nghỉ dưỡng, đất nền đến các dự án nhà thu nhập thấp… Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường BĐS năm 2017 sẽ là một “cuộc chơi” dành cho những nhà đầu tư lớn, điều này sẽ làm cho thị trường ngày càng chuyên nghiệp và cạnh tranh hơn.


Khả quan ở mọi phân khúc

Thị trường địa ốc Khánh Hòa năm 2016 tiếp tục ghi nhận dấu ấn đậm nét của phân khúc BĐS nghỉ dưỡng. Theo số liệu của Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa (KAREB), trong 12 tháng qua, có khoảng 7.000 sản phẩm BĐS được chào bán mới ra thị trường. Trong đó, 70% là căn hộ nghỉ dưỡng còn lại là đất nền, biệt thự. Dẫn đầu vẫn là những thương hiệu mạnh có dự án tại các vị trí vàng chiến lược của TP. Nha Trang như: Dự án căn hộ Vinpearl Empire Codotel, La Luna Resort Nha Trang, Panorama Nha Trang, Gold Cost Nha Trang, Ocean Gate Nha Trang, A&B Central Aquare Nha Trang… hay các biệt thự ven biển trên đảo Hòn Tre như: Vinpearl Nha Trang Bay Resort & Villas, Vinpearl Golf Land Nha Trang…

 

Một góc thành phố Nha Trang
Một góc thành phố Nha Trang


Các dự án BĐS nghỉ dưỡng ở Nha Trang được nhiều nhà đầu tư trong nước quan tâm vì đa dạng hơn so với Đà Nẵng về vị trí từ đảo, ven biển lẫn nằm sâu trong đất liền. Điều đáng chú ý là nếu trước đây các dự án BĐS chỉ tập trung ở TP. Nha Trang thì giờ đây, nhiều công ty, tập đoàn kinh tế, xây dựng hàng đầu đã “đổ bộ” khá hùng hậu vào Bãi Dài - Cam Ranh. Như Tập đoàn Vingroup với dự án Vinpearl Bãi Dài - Cam Ranh; Tập đoàn khách sạn Park Hyatt đang xây dựng khách sạn 5 sao Hyatt Regency Cam Ranh Bay Resort & Spa; dự án Golden Bay (khu đô thị đầu tiên tại Cam Ranh) do Công ty Hưng Thịnh làm chủ đầu tư; dự án Mövenpick Cam Ranh Resort đang được mở bán rầm rộ…


Ông Văn Dũng Chinh - Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Cát Lợi cho rằng, đáng chú ý ở phân khúc thị trường này là sự có mặt của những thương hiệu nổi tiếng như: VinGroup, Hoàn Cầu, FLC… đã và đang góp phần tạo thêm sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư, cũng như dấu hiệu tiềm năng đầu tư tốt cho Nha Trang so với các thành phố biển trên cả nước. Hiện nay, khách hàng mua căn hộ nghỉ dưỡng chủ yếu ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận. Thời gian tới, dự báo khách hàng là Việt kiều hoặc người nước ngoài sẽ tăng lên giúp phân khúc thị trường này tiếp tục sôi động.

 

Vinpearl Nha Trang Bay Resort & Villas trên đảo Hòn Tre
Vinpearl Nha Trang Bay Resort & Villas trên đảo Hòn Tre


Nguồn cung tăng mạnh đã làm cuộc đua cam kết lợi nhuận ngày càng được các chủ đầu tư đưa ra các con số hấp dẫn hơn. Trước đây, mức cam kết lợi nhuận phổ biến ở mức 6 - 8%, trong năm 2016, mức cam kết lợi nhuận đã tăng từ gấp rưỡi đến gấp đôi, dao động 10 - 14% mỗi năm và đang lập kỷ lục mới về mức chiết khấu và có tỷ suất cam kết lợi nhuận thuộc hàng khủng so với các nước trong khu vực. Thậm chí, một dự án mới vận hành tại Nha Trang còn chào mức lợi nhuận đến 14% mỗi năm.  


Nói về sự “nóng” lên của thị trường BĐS Nha Trang không thể không nói đến việc triển khai hàng loạt dự án khu đô thị, khu biệt thự sinh thái… ở khu vực phía tây Lê Hồng Phong đang thu hút giới đầu tư cũng như người dân có nhu cầu. Trong đó, nổi trội nhất là dự án Khu đô thị VCN Phước Hải, Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I và II, Khu đô thị VCN Phước Long, Khu đô thị Mỹ Gia gói 5, gói 7, KĐT Nam Vĩnh Hải (33ha)… có triển khai đợt bán hàng trong cuối năm 2016 và đầu năm 2017 được khách hàng hưởng ứng rất cao. Hơn 1.000 sản phẩm đất nền được khách hàng đặt mua trong 3 tháng kể từ lúc mở bán, giá đất nền dao động bình quân từ 7 đến 12 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó các dự án khu vực phía bắc phường Vĩnh Hòa cạnh bên Bến du thuyền La Luna Resort Nha Trang với 5 dự án biệt thự núi ven biển đang triển khai tấp nập để mở bán trong quý I và II/2017.


Làn sóng đổ về Nha Trang tìm mua nhà đất đã tạo nên đợt tăng giá mạnh trên thị trường BĐS Khánh Hòa trong suốt năm 2016. So với hồi đầu năm, giá BĐS tại đây đã tăng gấp rưỡi, thậm chí có khu vực tăng gấp đôi. Theo thống kê của KAREB, giá các dự án căn hộ nghỉ dưỡng ven biển hiện đã gia tăng đến hơn 30% kể từ khi mở bán (từ 28 triệu đồng/m2 đến 55 triệu đồng/m2), thậm chí có dự án tăng đến 100% như Mường Thanh Nha Trang 2 (60 Trần Phú) từ 20 triệu đồng/m2 tăng lên 40 triệu đồng/m2.


Nhiều cạnh tranh


Dù có nhiều khởi sắc đáng mừng song thị trường BĐS Khánh Hòa vẫn còn tồn tại nhiều điều đáng lo ngại. Đó là hoạt động đầu tư kinh doanh thứ cấp (mua đi bán lại) đang gia tăng mạnh, nhất là ở phân khúc cao và trung cấp, chiếm khoảng 50% tùy dự án. Nhiều dự án BĐS chưa đủ điều kiện nhưng vẫn được chào bán với những lời giới thiệu thổi phồng khiến không ít nhà đầu tư bị mắc bẫy. Bên cạnh đó, trong khi phân khúc cao cấp đã có dấu hiệu cung cao hơn cầu, thì các phân khúc liên quan đến nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp còn nhiều bất cập. Bộ Xây dựng cũng đã cảnh báo về sự phát triển lệch pha của phân khúc thị trường BĐS cao cấp.

 
Năm qua, người mua nhà ở dự án The Costa Nha Trang cũng rất mệt mỏi và phiền toái vì vướng vào vụ án tranh chấp của chủ đầu tư với một ngân hàng. Chính vì thế, nhu cầu của người mua nhà phải nắm đầy đủ thông tin của chủ đầu tư, dự án trước khi mua nhà hiện nay rất bức thiết. Trong thời gian qua, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã công khai các dự án thế chấp ngân hàng. Tại Khánh Hòa, những thông tin về các dự án đã thế chấp ngân hàng chưa được các cơ quan chức năng công bố. Trong khi đó, đây là điều giúp thị trường BĐS minh bạch hơn và người mua nhà sẽ an tâm hơn.


Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường BĐS trong năm 2017 sẽ ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn, quản lý nhà nước cũng ngày càng chặt chẽ. Chính phủ đang thực hiện chính sách tín dụng thận trọng, chặt chẽ và linh hoạt hơn. Hành lang pháp lý dành cho BĐS ngày càng tốt hơn nên thu hút nhiều nhà đầu tư lớn. Những sản phẩm có thương hiệu sẽ có chỗ đứng còn không rất khó vì người dân mua nhà bằng niềm tin. Và những nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ làm cho khách hàng ngày càng tin tưởng hơn, đồng nghĩa với có thị trường lớn hơn.


Ông Trần Đình Quý - Chủ tịch KAREB nhận định: “Năm 2017 thị trường BĐS vẫn đang trong chu kỳ tăng trưởng, phân khúc nhà ở cao cấp vẫn sẽ rất dồi dào với nhiều dự án đang được đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên sự sàng lọc, cạnh tranh của thị trường sẽ ngày càng khốc liệt. Bởi lẽ, thị trường có nhiều sản phẩm, đương nhiên khách hàng sẽ chọn sản phẩm của chủ đầu tư uy tín hơn, chất lượng tốt hơn”.


B.K