02:01, 29/01/2017

Chuyện về gia đình 3 lần vòng quanh thế giới

Hơn 30 năm trước, một gia đình từ Brazil đã thực hiện chuyến hải trình đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền buồm. Đến bây giờ, các thành viên trong gia đình ấy vẫn đang thực hiện chuyến đi lần thứ 3 của đời mình - đó là gia đình Schurmann huyền thoại.

Hơn 30 năm trước, một gia đình từ Brazil đã thực hiện chuyến hải trình đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền buồm. Đến bây giờ, các thành viên trong gia đình ấy vẫn đang thực hiện chuyến đi lần thứ 3 của đời mình - đó là gia đình Schurmann huyền thoại.


Đi để cảm nhận


Năm 1984, ông Vilfredo Schurmann đang là cố vấn tài chính của các tập đoàn kinh tế lớn ở Brazil. Khi đang ở trên đỉnh cao của cuộc sống giàu sang quyền quý, ông bỗng quyết định xếp bỏ tất cả và đưa gia đình thực hiện chuyến thám hiểm vòng quanh thế giới bằng thuyền buồm. “Khi ấy, những suy nghĩ về một cuộc phiêu lưu trỗi dậy mãnh liệt trong tôi. Bởi tôi hiểu rằng thế giới ngoài kia thật rộng lớn và mình cần phải đi để khám phá những vùng đất mới ấy. Hơn hết, chúng tôi muốn sống một cuộc đời phóng khoáng, tự do, được làm những điều mình nghĩ”, ông Vilfredo chia sẻ.

 

Các thành viên gia đình Schurmann được chào đón tại Nha Trang
Các thành viên gia đình Schurmann được chào đón tại Nha Trang


Chuyến thám hiểm đầu tiên của gia đình Schurmann đã diễn ra trong gần 10 năm trên chiếc thuyền buồm được đánh giá là hiện đại nhất thời bấy giờ. Các thành viên trong gia đình đã cùng nhau tận hưởng những khoảng thời gian tuyệt vời khi đến những vùng đất xa xôi trên thế giới như Bắc cực, Nam cực và một số quốc gia ở châu Phi hoang dã, châu Âu hoa lệ, châu Á huyền bí... Nhưng bên cạnh đó, họ cũng gặp nhiều sóng gió, khó khăn trong chuyến hải trình của mình và họ đã cùng nhau vượt qua tất cả.


Khi trở lại Brazil, gia đình Schurmann đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt của người dân xứ sở Samba. Sau đó, những cuốn sách, bài báo kể về hải trình vòng quanh thế giới của gia đình Schurmann đã gây nên những cơn sốt thời bấy giờ. Đó cũng là động lực để các thành viên trong gia đình quyết tâm thực hiện chuyến đi vòng quanh thế giới lần thứ 2. Năm 2012, khi cuộc thám hiểm vòng quanh thế giới lần thứ 2 kết thúc, gia đình Schurmann đã vinh dự được Chính phủ Brazil trao tặng Huân chương của Hải quân Naval Brazil. Năm 2014, gia đình Schurmann lại tiếp tục thực hiện chuyến hải trình vòng quanh thế giới lần thứ 3 trên chiếc thuyền buồm mang tên Kat. Theo bà Heloísa Schurmann, vợ ông Vilfredo Schurmann, tên của chiếc du thuyền này được đặt theo tên một người con đã qua đời vào năm 2006 khi cả nhà đang rong ruổi trên chuyến vòng quanh thế giới lần thứ 2.

 

Du thuyền Kat neo đậu tại vịnh Nha Trang
Du thuyền Kat neo đậu tại vịnh Nha Trang


Trong suốt 33 năm, gia đình Schurmann đã vượt 3 đại dương và thăm 7 lục địa. Họ đã sản xuất hơn 50 bộ phim tài liệu truyền hình và đạt được các giải thưởng quốc tế, phát hành 5 cuốn sách hải hành mà 3 trong số đó đã trở thành ấn phẩm bán chạy nhất thế giới. “Nhìn lại những gì đã làm được, chúng tôi không dám tin đó là sự thật. Nhưng trên tất cả, chúng tôi chỉ muốn gửi đi một thông điệp rằng thiên nhiên, cuộc sống trên hành tinh Trái Đất thật tuyệt với. Hãy đi và cảm nhận”, ông Vilfredo cho biết.


Ấn tượng vẻ đẹp Nha Trang


Để có đủ tài chính phục vụ cho những chuyến đi, gia đình Schurmann đã huy động từ hoạt động kinh doanh ở Brazil, từ các nhà tài trợ và đặc biệt trong hải trình lần thứ 3 họ đã có sự đồng hành của các hãng truyền thông lớn trên thế giới. Chính vì thế, tháp tùng gia đình Schurmann còn có sự xuất hiện của một đội ngũ quay phim, biên tập viên thường xuyên cập nhật và truyền đi những tin tức, khoảnh khắc đáng nhớ về chuyến hải trình. Trong hơn 10 ngày neo tại thành phố biển Nha Trang, các thành viên trong gia đình Schurmann đã đi tham quan, tìm hiểu lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, đời sống của người dân nơi đây. Hình ảnh về một thành phố biển xinh đẹp với những giá trị truyền thống đan xen nhịp sống hiện đại đã để lại những cảm nhận đẹp trong mỗi thành viên gia đình Schurmann. “Ở đây thật là tuyệt vời, các bạn vẫn còn giữ được những công trình có kiến trúc độc đáo hàng trăm năm tuổi. Khung cảnh thiên nhiên của TP. Nha Trang vừa hài hòa vừa đa dạng”, ông Wilhelm Schurmann - con trai đầu của gia đình Schurmann chia sẻ.


Với những cảm nhận của mình, các thành viên trong gia đình Schurmann đã tỏ ra rất hào hứng khi thực hiện những cảnh quay cho bộ phim giới thiệu về Nha Trang. “Trong chuyến đi này, một trong những mục tiêu chính của chúng tôi là giới thiệu được nhiều hơn hình ảnh đất nước, con người ở các nước châu Á. Nha Trang là một trong những điểm cuối cùng mà chúng tôi tới trước khi quay về lại Brazil. Chúng tôi đã ghi lại được những hình ảnh thật ấn tượng, thật đẹp về Nha Trang”, ông Vilfredo cho biết.


Trong hải trình lần này, các thành viên gia đình Schurmann đã vượt 30.000 dặm (tương đương 50.000km), qua 4 đại dương, 50 cảng biển, 29 quốc gia, 5 lục địa và Nha Trang là điểm duy nhất ở Việt Nam mà du thuyền Kat ghé vào. Sở dĩ có được cơ hội này chính là nhờ những nỗ lực của các thành viên trong Tổ chức quảng bá điểm đến Nha Trang mà trực tiếp là ông Pascal Caubo - Tổng Quản lý khách sạn InterContinental Nha Trang. “Trong giới những người có niềm đam mê du thuyền, gia đình Schurmann là những người luôn nhận được sự kính trọng. Chính vì thế, tôi đã cố gắng thuyết phục họ chọn Nha Trang làm một điểm đến trong hải trình vòng quanh thế giới của mình. Tôi muốn cho họ thấy vẻ đẹp, sự thân thiện của TP. Nha Trang và cũng muốn được họ chia sẻ những trải nghiệm của mình trong suốt hải trình chinh phục đại dương, cũng như những giá trị đích thực của cuộc sống”, ông Pascal Caubo cho biết.


Theo kế hoạch, loạt phim tài liệu về những điểm đến trong hải trình vòng quanh thế giới lần thứ 3 của gia đình Schurmann sẽ được phát sóng vào cuối năm 2017 ở Brazil và một số nước Nam Mỹ. Với sức hút của thương hiệu Schurmann đối với người dân ở các nước này, hy vọng sự xuất hiện của bộ phim về Nha Trang sẽ nhận được những hiệu ứng tích cực.


H.T