03:37, 11/02/2024

Yến sào Khánh Hòa vươn ra biển lớn

NHẬT MINH

Năm 2023, Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa (Công ty Yến sào Khánh Hòa) có sự phát triển vượt bậc trong sản xuất, kinh doanh, gặt hái nhiều thành công trên thị trường quốc tế. Bằng nỗ lực và tầm nhìn chiến lược, công ty tiếp tục ghi dấu những mốc son mới trong hành trình nâng tầm sản vật “vàng trắng” của biển, đảo quê hương. 

Ghi dấu son trên bản đồ thế giới

Khi tiết trời giao mùa cũng là thời khắc những cánh yến nhỏ miệt mài xây tổ. Với cán bộ, công nhân viên của yến sào Khánh Hòa dường như cũng cảm thấy chộn rộn hơn khi mùa xuân đang về. Năm 2023 kết thúc, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã có thêm một dấu son lịch sử ngành nghề khi những lô hàng tổ yến và nước yến sào Sanvinest đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc thành công. Đây chính là sự kiện mang tính đột phá, mở ra cơ hội rất lớn để công ty mở rộng thị trường xuất khẩu, giúp yến sào Khánh Hòa nhanh chóng tiếp cận được thị trường lớn hàng đầu thế giới với 1,4 tỷ dân, có sự am hiểu và nhu cầu về yến sào. 

Các đồng chí lãnh đạo chứng kiến sự kiện Công ty Yến sào Khánh Hòa xuất lô hàng yến sào chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc.
Các đồng chí lãnh đạo chứng kiến sự kiện Công ty Yến sào Khánh Hòa xuất lô hàng yến sào chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc.

Để chuẩn bị tốt cho công tác xuất khẩu, thời gian qua, công ty đã triển khai xây dựng chuỗi nhà yến theo đúng quy chuẩn, chất lượng cao; thực hiện chuỗi liên kết sản phẩm, xây dựng quy trình truy xuất nguồn gốc yến sào hướng đến phục vụ xuất khẩu. Ngoài ra, công ty đã đầu tư xây dựng thêm Nhà máy Chế biến nguyên liệu yến sào Sanvinest Khánh Hòa và Nhà máy Nước giải khát cao cấp yến sào Khánh Hòa nhằm nâng cao năng suất. Đặc biệt, công ty còn tích cực tham gia các hội chợ quốc tế, hội nghị xúc tiến thương mại đầu tư và hợp tác kinh tế tại nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc, như: Vân Nam, Thượng Hải, Ninh Ba, Tứ Xuyên, Nam Ninhđể quảng bá giới thiệu sản phẩm, đồng thời tìm kiếm thêm đối tác, ký kết hợp đồng chuẩn bị xuất khẩu các đơn hàng.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến khẳng định, Trung Quốc là thị trường lớn và đây cũng là thị trường tiêu thụ sản phẩm tổ yến lớn nhất thế giới, với nhu cầu hơn 300 tấn/năm, chiếm khoảng 80% thị phần toàn cầu. Từ thực tế đó cho thấy, ngành yến sào Việt Nam có thêm cơ hội phát triển bền vững sau khi Nghị định thư về xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc được ký kết. Công ty Yến sào Khánh Hòa là đơn vị sản xuất yến sào có quy mô hoạt động lớn, lực lượng lao động chuyên nghiệp, với bề dày kinh nghiệm đã tạo ra những sản phẩm giá trị, sản lượng và chất lượng giữ vững vị trí hàng đầu ngành nghề yến sào tại Việt Nam và đưa sản phẩm của mình ra thị trường thế giới. Việc yến sào của công ty được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc sẽ giúp cho yến sào Khánh Hòa đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian tới, mang lại giá trị kinh tế cao, nâng cao giá trị và thương hiệu yến sào Khánh Hòa. Đây là cơ hội để doanh nghiệp sản xuất yến sào xuất khẩu các sản phẩm sau chế biến đến thị trường tiềm năng, đông dân thứ hai thế giới này.

Các doanh nghiệp của Ấn Độ tham quan gian hàng sản phẩm của yến sào Khánh Hòa.
Các doanh nghiệp của Ấn Độ tham quan gian hàng sản phẩm của yến sào Khánh Hòa.

Chính từ những nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo và công nhân viên công ty, những năm qua, các dòng sản phẩm từ tổ yến của yến sào Khánh Hòa liên tục tăng trưởng trong xuất khẩu. Chỉ riêng từ năm 2022 đến nay, các sản phẩm yến sào đã chạm mốc doanh thu xuất khẩu lũy kế hơn 8 triệu USD. Ông Nguyễn Thanh Hải - Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết: “Xuất khẩu thô hoặc làm gia công thì dễ hơn nhiều. Nhưng yến sào Khánh Hòa chọn cách xuất khẩu bằng tất cả các sản phẩm từ yến sào mang chính thương hiệu của mình, dù con đường này gian nan gấp nhiều lần. Đến nay, việc xuất khẩu thành công và tăng sản lượng vào nhiều thị trường khó tính đã chứng minh hướng đi đúng đắn của doanh nghiệp. Yến sào Khánh Hòa đã có thị phần ở gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đáp ứng các yêu cầu nhập khẩu khắt khe của Nhật Bản, Mỹ, Canada, Úc, Đài Loan…”.

Không chỉ mặt hàng yến sào, trong năm, lô hàng 1.000 thùng nước chanh dây và nước chanh muối Sanna cũng đã được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Việc xuất khẩu lô hàng nước giải khát đầu tiên sang thị trường này có ý nghĩa quan trọng, mang tính then chốt đối với chiến lược kinh doanh, mở rộng thị trường của công ty. Đồng thời, sự kiện này đánh dấu bước khởi đầu mới trong việc hình thành và phát triển thương hiệu Sanna tại thị trường nước ngoài trong thời gian tới.

Giữ vững vị thế tiên phong 

Sản phẩm yến sào Khánh Hòa được khách hàng trong và ngoài nước tôn vinh là yến sào có chất lượng hàng đầu thế giới và trụ vững ở bất cứ thị trường nào nhờ hội tụ 3 yếu tố: Chất lượng sản phẩm, giá cả và dịch vụ hậu mãi. Công ty Yến sào Khánh Hòa luôn tiên phong, chủ động đáp ứng các tiêu chuẩn tiên tiến của thế giới, thể hiện rõ trong việc đầu tư, cải tiến sản phẩm. Đến nay, các nhà máy sản xuất đều đạt các tiêu chuẩn quốc tế: ISO 9001, ISO 14001, ISO 22000, HACCP, BRCGS và các quy định nghiêm ngặt của thị trường quốc tế, như: Úc (AQIS), Canada (CFIA), Hoa kỳ (FDA), FSMA... Tiến tới “xanh hóa” và sự tiện lợi, tinh tế, sang trọng, bảo vệ thương hiệu, công ty tiến hành đổi mới, cải tiến mẫu mã bao bì, sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm nhằm thu hút người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm và khắt khe hơn với các tiêu chuẩn sản phẩm thân thiện môi trường.

Tinh chế tổ yến.
Tinh chế tổ yến.

33 năm qua, lãnh đạo công ty cùng đội ngũ khoa học kỹ thuật chú trọng tìm tòi, nghiên cứu phát triển, tạo ra hơn 60 dòng sản phẩm yến sào cao cấp, đáp ứng các chỉ tiêu cao nhất, hướng tới chất lượng sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng. Đồng thời, để mở rộng thị trường và lan tỏa thói quen sử dụng thương hiệu Việt đến khách hàng toàn cầu, công ty đã giảm tối đa biên độ lợi nhuận sản phẩm. 

Sản phẩm mang thương hiệu Sanna tại kho dành riêng cho xuất khẩu.
Sản phẩm mang thương hiệu Sanna tại kho dành riêng cho xuất khẩu.

Với những nỗ lực không ngừng, công ty lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh là doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam ở 4 nhóm: Yến sào Khánh Hòa, nước yến sào Khánh Hòa Sanest, nước yến sào Sanvinest Khánh Hòa, yến sào Sanvinest Khánh Hòa. Năm 2023, Công ty Yến sào Khánh Hòa vinh dự và tự hào nhận được bằng khen “Đơn vị có thành tích xuất sắc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; doanh nghiệp vì người lao động; Giải thưởng hàng Việt Nam chất lượng cao; Tổ chức Kỷ lục châu Á đã trao bằng xác lập kỷ lục châu Á mới với yến sào Khánh Hòa được công nhận giá trị đặc sản quà tặng; Công ty Cổ phần Nước giải khát yến sào Khánh Hòa vinh dự được bình chọn là Top 10 thương hiệu hàng đầu ASEAN - ASEAN Top Brands Award 2023; Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa nhận “Top 10 công ty đồ uống uy tín năm 2023”, “Môi trường làm việc tốt nhất năm 2023”, “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2023”...

Ông Nguyễn Anh Hùng - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Yến sào Khánh Hòa khẳng định: “Để có được những bước tiến vững chắc, tập thể cán bộ, đảng viên, người lao động toàn công ty luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với ngành nghề, năng động, sáng tạo, vững vàng trong nghiệp vụ chuyên môn, nghiên cứu khoa học, ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ, kỹ thuật trong khai thác, chế biến sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất lao động, sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả; luôn đoàn kết thống nhất ý chí và hành động, cùng nhau nỗ lực phấn đấu xây dựng công ty ngày càng phát triển. Những thành quả đạt được tạo động lực mạnh mẽ cho công ty luôn vững bước trên con đường hội nhập và tiến xa trên thị trường quốc tế”.

Sản phẩm nước giải khát của Sanna chuẩn bị đưa đi xuất khẩu.
Sản phẩm nước giải khát của Sanna chuẩn bị đưa đi xuất khẩu.

Năm 2024, Công ty Yến sào Khánh Hòa chính thức bước vào “tuổi 34”. Đây chính là thời khắc mở ra những trang mới đầy hy vọng, yến sào Khánh Hòa tiếp tục đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp nhà nước hàng đầu quốc gia trong việc kinh doanh sản phẩm yến sào; đẩy mạnh ứng dụng 4.0 trong hoạt động quản trị và sản xuất kinh doanh. Đồng thời, doanh nghiệp phấn đấu khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường quốc tế, đặc biệt phát triển mạnh ở các nhóm thị trường có thu nhập cao ở châu Á, châu Mỹ và nhóm thị trường truyền thống đã khai thác trong các năm qua. Năm 2024, tình hình kinh tế mặc dù được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần nỗ lực, yêu nghề, sức sáng tạo, dám nghĩ dám làm, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người lao động, Công ty Yến sào Khánh Hòa quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đề ra, góp sức đưa yến sào Khánh Hòa cất cánh xa hơn trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp 4.0. 

NHẬT MINH