23:52, 10/02/2024

Người trẻ kể chuyện Nha Trang

THÁI THỊNH

Với mong muốn quảng bá, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của TP. Nha Trang qua những thước phim, câu chuyện và hình ảnh, một nhóm bạn trẻ sinh ra ở phố biển đã thành lập dự án mang tên “Vivu Nha Trang bay”. Qua hơn 1 năm hình thành, bằng sự sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ, trang Vivu Nha Trang bay trên mạng xã hội đã có hơn 1.000 người theo dõi. 

Thành viên nhóm Vivu Nha Trang bay tác nghiệp.

Góc nhìn của người trẻ

Chúng tôi gặp nhóm Vivu Nha Trang bay trong những ngày cuối năm, khi cả nhóm đang tất bật lên kịch bản, phân công nhân vật để chuẩn bị sản xuất những thước phim ngắn tại một số di tích văn hóa ở Nha Trang. Nhóm hơn 20 người, đa phần là sinh viên mới ra trường hoặc đang ngồi trên giảng đường đại học, tham gia nhóm với tình yêu mảnh đất, con người ở nơi mà mình sinh ra và lớn lên. Trưởng nhóm Vivu Nha Trang bay là bạn Nguyễn Minh Phước (sinh năm 1999) - du học sinh ở Singapore. Phước chia sẻ: “Khi đi du học, tôi có tham gia một tour đi tìm cây bảo vật quốc gia Singapore. Họ quy hoạch khu vực có cây bảo vật thành vùng công viên rộng lớn, sạch sẽ và cảnh vật rất đẹp. Qua một cuộc hành trình, tôi nhận ra cây bảo vật của nước bạn không khác mấy so với các cây di sản ở quê mình, tuổi đời của cây có khi còn ít hơn. Nhưng cái hay, hấp dẫn là họ gắn cho cây một câu chuyện về lịch sử hình thành vùng đất, văn hóa của địa phương nghe rất cuốn hút. Hay như các món ăn đặc sản ở Singapore, họ lập thành chuỗi các nhà hàng, vào quán là thấy các quảng cáo giới thiệu sinh động về sự hình thành của món ăn, vì sao lại là đặc sản của vùng đất này. Ý tưởng về dự án quảng bá du lịch, kể chuyện về Nha Trang được tôi ấp ủ từ đó”.

Các chị bán thức ăn trong chợ Vĩnh Hải.

Năm 2022, Phước trở về Nha Trang sau một thời gian làm việc ở TP. Hồ Chí Minh, rồi bắt đầu cùng những người bạn bắt tay vào thực hiện dự án Vivu Nha Trang bay. Phước cùng nhóm bạn đã đi đến các địa điểm lịch sử, văn hóa như: Tháp Bà Ponagar, làng cổ Phú Vinh, chùa Long Sơn…; vào thư viện tìm đọc sách, tìm đến các chuyên gia để tìm hiểu kỹ lưỡng về vùng đất, con người Khánh Hòa. Tháng 5-2022, nhóm may mắn được gặp và trò chuyện với cụ Quách Giao (con trai nhà thơ, nhà văn Quách Tấn - tác giả tác phẩm Xứ Trầm Hương). “Cụ đã gợi ra cho chúng tôi rất nhiều ý tưởng để thực hiện dự án bằng cách kể lại những gì gần gũi, chân thực, sống động nhất bằng góc nhìn của người trẻ”, Phước bộc bạch.

Các thành viên nhóm Vivu Nha Trang bay.
Các thành viên nhóm Vivu Nha Trang bay.
Thành viên nhóm Vivu Nha Trang bay gặp cụ Quách Giao (con trai nhà thơ, nhà văn Quách Tấn) để học hỏi.
Thành viên nhóm Vivu Nha Trang bay gặp cụ Quách Giao để học hỏi.

Thành viên trong nhóm bắt đầu liên kết với các trường đại học, cao đẳng ở Nha Trang, gửi thư mời các bạn sinh viên có kỹ năng quay phim, chụp ảnh, đọc lời bình… để tham gia. Đồng thời, thông qua các mối quan hệ, thành viên dự án cũng tham gia kêu gọi vốn tại một sự kiện có nhiều doanh nhân. Nhận thấy nhiệt huyết, tình yêu với lịch sử, văn hóa, con người Nha Trang, một số doanh nghiệp ở Nha Trang đã đồng ý hỗ trợ nhóm tổng số tiền 70 triệu đồng để thực hiện dự án.

Người Nha Trang kể chuyện Nha Trang  

Bạn Nguyễn Ngọc Đoan (sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Nha Trang, thành viên nhóm Vivu Nha Trang bay) chia sẻ, ý tưởng đầu tiên nhóm thực hiện quay phim đó là những câu chuyện bình dị về những con người, món ăn thân thuộc đã gắn với nhiều thế hệ người dân Nha Trang. Đằng sau mỗi món ăn ngon đều chất chứa một câu chuyện tuyệt vời không kém bởi khi đó hương vị của món ăn như chạm đến trái tim của người thưởng thức. Đó là khi ta đi dọc trên Hương lộ Ngọc Hiệp, kế bên con hẻm nhỏ là làn khói nghi ngút bốc lên từ nồi bò kho thơm lừng của cô Trang, chú Châu. Sáng nào cũng thế, vợ chồng cô chú lui cui từ sớm để hầm bò kho, chuẩn bị dọn hàng để kịp phục vụ ăn sáng cho người dân, trang trải cuộc sống hàng ngày. Với nhiều người, nồi bò kho nho nhỏ, mộc mạc được cô gìn giữ, nối truyền từ công thức của bà ngoại mang hương vị ký ức tuổi thơ có tính đặc trưng khó quên. Năm tháng trôi đi, cuộc sống vẫn tiếp tục, chúng ta đã lớn nhưng ở góc hẻm đó, con đường đó vẫn đều đặn mỗi sáng là bóng lưng của hai vợ chồng loay hoay nhóm lửa bếp than, sắp xếp bàn ghế chào đón khách đến thưởng thức. Hay khi dạo quanh con đường Việt Bắc, nhiều người như bị níu lại bởi mùi thơm thoang thoảng từ nồi bánh canh chả cá, cùng làn khói trắng nghi ngút tỏa bên gian hàng nhỏ cạnh một góc đường. Cứ tờ mờ sáng, khi mọi người còn đang say giấc nồng thì đâu đó là hình ảnh cô Nở, bằng đôi bàn tay cần mẫn cặm cụi bên bếp lò để nấu nồi bánh canh thơm nức, ngon đậm đà phục vụ thực khách gần xa... 

Người phụ nữ bán hàng trong chợ Vĩnh Ngọc.
Người phụ nữ bán hàng trong chợ Vĩnh Ngọc.
Cô bán cá trong chợ Vĩnh Ngọc.
Chị bán cá trong chợ Vĩnh Ngọc.
Cô bán mũ trong chợ Vĩnh Ngọc.
Cô bán mũ trong chợ Vĩnh Ngọc.
Hình ảnh người dân tại chợ Vĩnh Lương.
Hình ảnh người dân tại chợ Vĩnh Lương.
Các thành viên nhóm Vivu Nha Trang bay đi tác nghiệp.
Thành viên nhóm Vivu Nha Trang bay tác nghiệp.
Cây Dầu Dôi.
Cây Dầu Dôi.
Chợ Đầm Nha Trang.
Chợ Đầm Nha Trang.
Chợ Đầm Nha Trang.
Chợ Đầm Nha Trang.
Người phục vụ hành khách trên chuyến tàu qua TP. Nha Trang.
Người phục vụ hành khách trên chuyến tàu qua Ga Nha Trang.

Cứ thế, những nhân vật nhóm Vivu Nha Trang bay truyền tải vô cùng thân thuộc như chú Dũng sửa khóa hơn 23 năm trên đường Ngô Đến, cô Hoa dệt chiếu 40 năm gần đường Lương Định Của, nhiếp ảnh gia Nguyễn Long Thành 50 năm chỉ chụp hình đen trắng, đi khắp nơi trên thế giới và nhận ra không nơi đâu đẹp bằng quê hương mình. Hình ảnh về con người Nha Trang ở Công viên Tuệ Tĩnh, chợ Vĩnh Ngọc, chùa Long Sơn, chợ cá Vĩnh Trường… cũng được các bạn trẻ thức khuya, dậy sớm để có được những hình ảnh bình dị, sống động nhất.

Nguyễn Minh Phước chia sẻ, nhóm may mắn được nhiều chuyên gia về văn hóa, lịch sử, du lịch ở Nha Trang tư vấn cách chọn đề tài, dựng phim, truyền tải thông điệp đến mọi người sao cho hấp dẫn nhất. Chẳng hạn như khi tiếp cận những địa điểm văn hóa tâm linh như Tháp Bà Ponagar, các bạn tiếp cận từ những câu chuyện về vị thần tên là Ponagar tạo ra từ mây trời và bọt biển từ ngoài khơi xa, rồi các câu hỏi vì sao tháp lại có hình dáng, cấu tạo, chất liệu tồn tại đến ngày hôm nay, tạo ra sự thích thú, tò mò cho người xem. Là những người trẻ am hiểu công nghệ, biết tiếng Anh, các video cũng được các bạn trong nhóm tỉ mẩn xen vào âm thanh, kỹ xảo hình ảnh, giới thiệu bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Sự sáng tạo, nhiệt huyết của các bạn trẻ đã giúp trang Vivu Nha Trang bay dù mới hình thành hơn 1 năm đã có hơn 1.000 người theo dõi. Nguyễn Ngọc Đoan chia sẻ: “Niềm hạnh phúc nhất của nhóm chúng tôi là khi những tác phẩm của mình được đăng lên, nhận được nhiều phản hồi tích cực, nhất là các cô chú người Nha Trang xa quê nhiều năm đã bày tỏ sự xúc động khi nhìn thấy những hình ảnh, con đường, góc phố, món ăn đã gắn với tuổi thơ, niềm vui khi thấy mảnh đất quê hương đang thay đổi từng ngày”.

Theo các thành viên của nhóm, sắp tới, dự án Vivu Nha Trang bay sẽ tiếp tục được mở rộng không chỉ ở Nha Trang mà ra toàn tỉnh với các cách thể hiện mới mẻ, hấp dẫn hơn, có thể dựng thành những thước phim ngắn, không lời, hoặc cho nhân vật tự kể… với mong muốn quảng bá hình ảnh con người, lịch sử, văn hóa, du lịch tỉnh Khánh Hòa một cách sống động, mới lạ đến bạn bè trong nước và quốc tế.

THÁI THỊNH