12:09, 06/09/2021

Một số thay đổi về chế độ thai sản từ tháng 9-2021

Theo Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 1-9-2021, có một số điểm mới về chế độ thai sản như sau... 

Theo Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 1-9-2021, có một số điểm mới về chế độ thai sản như sau: 
 
1. Chồng được trợ cấp 1 lần khi vợ sinh con
 
Theo đó, nếu cả hai vợ chồng cùng tham gia bảo hiểm xã hội mà vợ không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì người chồng đóng bảo hiểm xã hội đủ 6 tháng trong 12 tháng trước khi sinh con sẽ được hưởng trợ cấp 1 lần khi sinh con. Mức trợ cấp 1 lần = 2 tháng lương cơ sở/con.
 
Ngoài ra, Thông tư 06 cũng bổ sung quy định về thời gian nghỉ thai sản đối với lao động nam khi vợ sinh con. Theo đó nếu nghỉ nhiều lần thì thời gian bắt đầu nghỉ việc của lần cuối cùng vẫn phải trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con và tổng thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản không quá thời gian quy định. 
 
2. Thay đổi mức hưởng chế độ thai sản khi sinh đôi
 
Theo đó, chế độ thai sản được tính theo số lượng con mà lao động nữ đã sinh ra, không kể còn sống hay đã chết. Quy định này đã sửa quy định hiện hành là không giải quyết chế độ thai sản đối với thai bị chết hoặc chết lưu.
 
3. Nghỉ phép năm trùng thời gian nghỉ thai sản
 
Thông tư quy định mới về nghỉ phép năm trùng thời gian nghỉ thai sản đó là thời gian hưởng chế độ khi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; thời gian lao động nam nghỉ khi vợ sinh con; khi thực hiện các biện pháp tránh thai mà trùng thời gian nghỉ phép hằng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương, người lao động sẽ không được tính hưởng chế độ thai sản.
 
4. Hướng dẫn về điều kiện hưởng chế độ dưỡng sức sau sinh
 
Theo đó, lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 5 - 10 ngày. Khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc này được xác định tính từ ngày hết thời hạn được hưởng chế độ thai sản mà sức khỏe của người lao động chưa phục hồi.
 
T.K