Đây là một trong những nội dung quan trọng tại Chỉ thị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác quản lý chất lượng và an toàn tàu cá năm 2013.
Đây là một trong những nội dung quan trọng tại Chỉ thị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác quản lý chất lượng và an toàn tàu cá năm 2013.
Ảnh minh họa |
Theo Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, tình trạng sử dụng vỏ tàu cá quá thời hạn quy định, sử dụng động cơ trên bộ để lắp đặt trên tàu cá còn phổ biến, việc trang bị các trang thiết bị an toàn trên tàu vẫn mang tính hình thức.
Để khắc phục tình trạng này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố ven biển tăng cường công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật các tàu cá đóng mới kể từ khâu xét duyệt thiết kế và các bước kiểm tra, giám sát kỹ thuật tàu cá theo quy định.
Đáng chú ý, việc đăng kiểm đối với tàu cá có chiều dài đường nước thiết kế từ 20m trở lên phải thực hiện theo đúng thẩm quyền. Đồng thời, không để xảy ra việc tàu cá đóng mới mà không có sự giám sát của cơ quan đăng kiểm.
Bên cạnh đó, không cho phép lắp đặt các máy tàu không rõ xuất xứ nguồn gốc, máy bộ lắp đặt trên tàu cá. Từng bước vận động ngư dân không sử dụng tàu quá cũ nát (trên 15 tuổi), tàu sử dụng máy cũ đi hoạt động tại các vùng biển xa.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố ven biển cũng cần chỉ đạo Thanh tra chuyên ngành thủy sản phối hợp với các lực lượng liên quan thường xuyên tiến hành kiểm tra, kiểm soát trên các vùng nước, ngăn chặn không cho các tàu cá không đăng ký, không có biển số hoạt động trên các vùng nước, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật.
Theo Chinhphu.vn