12:03, 28/03/2013

Đình chỉ các cơ sở giáo dục mầm non không đủ điều kiện hoạt động

Nhằm đảm bảo sự công bằng của trẻ trong việc hưởng các quyền về bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) ngoài công lập.

Nhằm đảm bảo sự công bằng của trẻ trong việc hưởng các quyền về bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) ngoài công lập.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong những năm qua, quy mô mạng lưới trường, lớp mầm non ngoài công lập ngày càng phát triển, đáp ứng tốt hơn nhu cầu gửi con của các bậc phụ huynh, góp phần giảm tình trạng quá tải trong các trường mầm non công lập.

Tuy nhiên, công tác quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập (CSGDMNNCL), đặc biệt là các nhóm lớp độc lập tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ em.

Để thực hiện tốt hơn nữa việc quản lý các CSGDMNNCL, đảm bảo sự công bằng của trẻ trong việc hưởng các quyền về bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố thực hiện tốt việc phân cấp quản lý giáo dục tại địa phương; chỉ đạo quy hoạch xây dựng các cơ sở giáo dục mầm non ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu đông dân cư.

Kiên quyết đình chỉ các cơ sở GDMN không đủ điều kiện hoạt động

Đối với cơ sở GDMN đang hoạt động mà chưa được cấp phép cần hướng dẫn, hỗ trợ để chủ trường, chủ nhóm lớp hoàn thiện các điều kiện để được cấp phép theo quy định; kiên quyết đình chỉ các cơ sở GDMN không đủ điều kiện hoạt động.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng giao trách nhiệm cho các cơ sở GDMN công lập trên địa bàn hỗ trợ về công tác quản lý, chuyên môn đối với các nhóm lớp mầm non độc lập tư thục.

Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, đảm bảo an toàn cho trẻ trong các CSGDMNNCL; có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy chế, quy định.

Người chăm sóc trẻ tối thiểu phải có chứng chỉ bồi dưỡng chuyên môn 3 tháng

Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố cần phối hợp với trường Cao đẳng sư phạm trên địa bàn xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng phù hợp với thực tế địa phương cho nhân viên, người trông trẻ chưa qua đào tạo về giáo dục mầm non những kiến thức cơ bản về chăm sóc, giáo dục trẻ; đảm bảo nhân viên, người chăm sóc trẻ tối thiểu phải có chứng chỉ bồi dưỡng chuyên môn là 03 tháng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các CSGDMNNCL đã được cấp phép hoạt động và các CSGDMNNCL chưa được cấp phép trên địa bàn để phụ huynh lựa chọn trường, lớp, đảm bảo điều kiện chăm sóc giáo dục cho con em mình. Đồng thời tuyên truyền cho nhân dân trong khu dân cư, tổ dân phố giám sát, phát hiện các CSGDMNNCL hoạt động trái quy định, không đảm bảo an toàn cho trẻ, đề nghị với chính quyền địa phương xử lý theo quy định.

Theo Chinhphu.vn