Kể từ ngày 1-8-2012, việc bảo hành, bảo dưỡng ô tô của cơ sở sản xuất, thương nhân nhập khẩu ô tô sẽ thực hiện theo quy định mới tại Thông tư 19/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, thay thế Thông tư 43/2011/TT-BGTVT.
Kể từ ngày 1-8-2012, việc bảo hành, bảo dưỡng ô tô của cơ sở sản xuất, thương nhân nhập khẩu ô tô sẽ thực hiện theo quy định mới tại Thông tư 19/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, thay thế Thông tư 43/2011/TT-BGTVT.
Ảnh minh họa |
So với Thông tư 43, Thông tư 19 là đã bổ sung quy định về việc triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật.
Theo đó, trường hợp phát hiện ô tô nhập khẩu có lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế chế tạo hoặc vi phạm các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành bắt buộc áp dụng cho đối tượng sản phẩm đó thì thương nhân nhập khẩu phải thực hiện việc triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật theo quy định.
Nếu cơ sở sản xuất, thương nhân nhập khẩu không thực hiện triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật hoặc cơ sở bảo hành, bảo dưỡng không thực hiện việc sửa chữa các sản phẩm bị lỗi kỹ thuật theo ủy quyền của cơ sở sản xuất, thương nhân nhập khẩu thì Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô của thương nhân nhập khẩu sẽ hết hiệu lực và bị thu hồi.
Lộ trình áp dụng quy định mới được thực hiện như sau: Đối với thương nhân nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống, áp dụng từ ngày 1-8-2012; đối với cơ sở sản xuất ô tô và thương nhân nhập khẩu các loại ô tô nguyên chiếc khác, áp dụng từ ngày 1-1-2013.
Thông tư 19/2012/TT-BGTVT không áp dụng khi sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu các loại xe ô tô bao gồm: ô tô tạm nhập, tái xuất, viện trợ; xe là tài sản, phương tiện phục vụ nhu cầu của tổ chức, cá nhân ngoại giao theo quy định của pháp luật; xe của tổ chức, cá nhân nhập khẩu để sử dụng theo mục đích riêng, không kinh doanh; ô tô sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; ô tô nhập khẩu thực hiện các mục đích đặc biệt và ô tô tải, ô tô chuyên dùng được đóng mới trên cơ sở ô tô sát xi hoặc các loại ô tô mới khác.
Theo Chinhphu.vn