07:01, 11/01/2012

5 tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc đánh giá trường tiểu học được dựa trên 5 tiêu chuẩn.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc đánh giá trường tiểu học được dựa trên 5 tiêu chuẩn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học là căn cứ để xác định nội dung, mức độ yêu cầu trong các hoạt động: kiểm định chất lượng giáo dục trường tiểu học, đánh giá mức chất lượng tối thiểu của trường tiểu học, công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, công nhận trường tiểu học đạt tiêu chuẩn trường học thân thiện, học sinh tích cực, thanh tra toàn diện nhà trường.

Cụ thể, 5 tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học gồm:

Thứ nhất, tổ chức và quản lý nhà trường gồm: Cơ cấu tổ chức bộ máy, lớp học, số học sinh, điểm trường; việc đảm bảo Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho học sinh và cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; thực hiện các quy định về phòng chống bạo lực học đường, phòng chống dịch bệnh, phòng tránh các hiểm họa thiên tai, các tệ nạn xã hội trong trường.

Thứ hai, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh với những nội dung như: Năng lực của cán bộ quản lý trong quá trình triển khai các hoạt động giáo dục; số lượng, trình độ đào tạo của giáo viên; Học sinh của nhà trường đáp ứng yêu cầu theo quy định của Điều lệ trường tiểu học và của pháp luật...

Thứ ba, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học gồm các nội dung: Diện tích khuôn viên và các yêu cầu về xanh, sạch, đẹp, thoáng mát theo quy định; Phòng học, bảng, bàn ghế cho giáo viên, học sinh. Kích thước, vật liệu, kết cấu, kiểu dáng, màu sắc của bàn ghế học sinh đảm bảo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế; Khu vệ sinh, nhà để xe, hệ thống nước sạch, hệ thống thoát nước, thu gom rác đáp ứng yêu cầu của hoạt động giáo dục.

Thứ tư, quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, đánh giá việc tổ chức và hiệu quả hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo quy định…

Thứ năm, hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục với các nội dung về kết quả xếp loại giáo dục của học sinh đáp ứng mục tiêu giáo dục; Tỷ lệ học sinh lên lớp, hoàn thành chương trình tiểu học; Giáo dục kỹ năng sống, tạo cơ hội để học sinh tham gia vào quá trình học tập một cách tích cực, chủ động, sáng tạo.

Các quy định này được áp dụng từ ngày 14-2-2012.

Theo Chinhphu.vn