11:09, 14/09/2011

Phòng, chống rửa tiền trong kinh doanh bất động sản

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 12/2011/TT-BXD hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định 74/2005/NĐ-CP ngày 7-6-2005 của Chính phủ về phòng, chống rửa tiền đối với hoạt động kinh doanh bất động sản. Quy định mới áp dụng từ 16-10-2011.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 12/2011/TT-BXD hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định 74/2005/NĐ-CP ngày 7-6-2005 của Chính phủ về phòng, chống rửa tiền đối với hoạt động kinh doanh bất động sản. Quy định mới áp dụng từ 16-10-2011.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa
Ảnh chỉ có tính chất minh họa
Theo đó, các sàn giao dịch bất động sản, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới, quản lý bất động sản phải thường xuyên rà soát thông tin về khách hàng, đặc biệt là các khách hàng đã có nghi vấn tiến hành các hoạt động rửa tiền hoặc khách hàng có tên trong danh sách cảnh báo của Bộ Công an và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Bên cạnh đó, các cá nhân, tổ chức nói trên phải thường xuyên cập nhật thông tin về khách hàng đã được báo cáo trong các giao dịch đáng ngờ trước đây. Đồng thời, kiểm tra kỹ hồ sơ, tài liệu liên quan đến giao dịch bất động sản có dấu hiệu đáng ngờ và có giá trị lớn (nguồn gốc tạo lập bất động sản, số lần thay đổi chủ sở hữu, tình trạng hồ sơ pháp lý ...).

Báo cáo giao dịch bất động sản đáng ngờ trong 48 giờ

Khi phát hiện các giao dịch đáng ngờ, các cá nhân, tổ chức nói trên phải báo cáo bằng văn bản cho Cục Phòng, chống rửa tiền thuộc Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng trong vòng 48 giờ kể từ thời điểm phát hiện dấu hiệu đáng ngờ.

Trường hợp phát hiện giao dịch có liên quan tới hoạt động tội phạm, tổ chức báo cáo phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm phát hiện.

Trong trường hợp cần thiết, tổ chức báo cáo có thể báo cáo các cơ quan trên bằng phương tiện fax hoặc điện thoại, sau đó phải gửi báo cáo bằng văn bản.

Những dấu hiệu giao dịch đáng ngờ đã được quy định tại khoản 1 Điều 10 của Nghị định 74/2005/NĐ-CP như: Các bên liên quan tới giao dịch cung cấp thông tin nhận biết khách hàng không chính xác, không đầy đủ, không nhất quán hoặc thuyết phục cá nhân, tổ chức cung ứng dịch vụ không báo cáo giao dịch đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; các cá nhân, tổ chức tham gia giao dịch với số tiền có giá trị lớn không tương xứng hoặc không liên quan tới hoạt động thư­­ờng ngày hay bất cứ hoạt động hợp pháp nào…

Thông tư 12/2011/TT-BXD bổ sung thêm 10 dấu hiệu giao dịch đáng ngờ trong lĩnh vực bất động sản là: Không thể xác định được khách hàng theo thông tin khách hàng cung cấp hoặc một giao dịch liên quan đến một bên không xác định được danh tính; doanh số giao dịch trên tài khoản không phù hợp với tình trạng tài chính hoặc với thông tin và hoạt động kinh doanh thông thường của khách hàng hoặc có sự thay đổi đột biến trong doanh số giao dịch trên tài khoản của khách hàng; hồ sơ giao dịch hoặc hồ sơ về bất động sản có dấu hiệu giả mạo…

Theo Chinhphu.vn