Năm học 2011 - 2012 đã chính thức bắt đầu. Để góp phần đảm bảo chất lượng đào tạo cho năm học mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra năm học 2011 - 2012, trong đó lưu ý cần đẩy mạnh thanh tra các cơ sở giáo dục và đào tạo ngoài công lập và cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài.
Năm học 2011 - 2012 đã chính thức bắt đầu. Để góp phần đảm bảo chất lượng đào tạo cho năm học mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra năm học 2011 - 2012, trong đó lưu ý cần đẩy mạnh thanh tra các cơ sở giáo dục và đào tạo ngoài công lập và cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài.
Thực hiện tốt công tác thanh tra để nâng cao chất lượng đào tạo - Ảnh minh họa |
Bên cạnh đó, phải kiểm tra công tác tuyển sinh đầu cấp và các khoản thu đầu năm...
Đối với công tác quản lý giáo dục, kiểm tra nội bộ của hiệu trưởng, thủ trưởng cơ sở giáo dục trong việc thực hiện 3 công khai: công khai về chất lượng giáo dục; công khai về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học; công khai về tài chính.
Đồng thời thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về liên kết đào tạo: cơ sở pháp lý; thực hiện quy chế và các quy định về chuyên môn; điều kiện đảm bảo chất lượng; trách nhiệm của các bên tham gia liên kết; hiệu quả đào tạo…
Kiểm tra việc điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng giảm tải
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu, đối với giáo dục tiểu học và giáo dục trung học cơ sở, cần tập trung kiểm tra việc điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng giảm tải, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, củng cố và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục.
Đối với giáo dục mầm non, sẽ thanh tra việc thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010 - 2015, thực hiện lộ trình phổ cập và công nhận phổ cập, triển khai chương trình giáo dục mầm non mới.
Ngoài ra, sẽ thanh tra, kiểm tra các kỳ thi tốt nghiệp, thi chọn học sinh giỏi và tuyển sinh đảm bảo khách quan, công bằng, chính xác, đúng quy định.
Các Sở Giáo dục và Đào tạo cần tăng cường công tác kiểm tra việc hoàn thành chương trình, đánh giá xếp loại học sinh lớp cuối cấp. Phát hiện và xử lý nghiêm túc những trường hợp quản lý lỏng lẻo, cắt xén chương trình, giáo viên sửa chữa điểm sai quy chế làm thay đổi kết quả xếp loại học tập của học sinh...
Theo Chinhphu.vn