10:08, 19/08/2011

Chú trọng giáo dục kỹ năng sống trong các hoạt động giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu, trong năm học mới 2011-2012, giáo dục trung học phải chú trọng thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục giá trị sống, giáo dục kỹ năng sống trong các môn học và các hoạt động giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu, trong năm học mới 2011-2012, giáo dục trung học phải chú trọng thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục giá trị sống, giáo dục kỹ năng sống trong các môn học và các hoạt động giáo dục.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Đây là một trong những hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo với các Sở Giáo dục và Đào tạo nhằm thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2011-2012.

Bộ cũng cho biết, từ năm học 2011-2012, trên cơ sở rà soát, đánh giá định kỳ về chương trình, sách giáo khoa trung học cơ sở, trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học theo hướng tinh giảm, thực hiện từ năm học 2011-2012.

Các Sở GDĐT chủ động chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học, chương trình chi tiết theo khung thời gian 37 tuần thực học, phù hợp với điều kiện của địa phương, trong đó: học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần, phù hợp với điều kiện của từng trường trên cơ sở đảm bảo thời gian kết thúc học kỳ I, kết thúc năm học thống nhất cả nước, có đủ thời lượng dành cho luyện tập, bài tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành và kiểm tra định kỳ, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, của nhà trường.

Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, đối với các trường THCS, THPT, các trường có đủ điều kiện giáo viên, cơ sở vật chất, huy động được kinh phí có thể bố trí dạy học 2 buổi/ngày hoặc học trên 6 buổi/tuần. Trong đó, cần tập trung vào các nội dung như: phụ đạo học sinh yếu, kém; bồi dưỡng học sinh giỏi; giãn thời gian với các nội dung dài, khó dưới sự hướng dẫn của giáo viên; tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; hoạt động văn nghệ, thể thao phù hợp đối tượng học sinh.

Trong năm học này, cần tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, khắc phục lối dạy học thuần tuý đọc - chép; chú trọng tổ chức cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm hợp lý; rèn luyện kỹ năng tự học, tạo điều kiện cho học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của học sinh và vai trò chủ đạo của giáo viên trong tổ chức quá trình dạy học.

Theo Chinhphu.vn