08:06, 09/06/2011

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về xác nhận thành phần dân tộc của HSSV

Tiếp thu các ý kiến phản ánh của công dân, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc các quy định về xác nhận thành phần dân tộc và nơi cư trú của HSSV.

Tiếp thu các ý kiến phản ánh của công dân, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc các quy định về xác nhận thành phần dân tộc và nơi cư trú của HSSV.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Như tin đã đưa, qua Cổng TTĐT Chính phủ, công dân Hoàng Thị Lý, công tác tại UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, phản ánh việc một số trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp yêu cầu học sinh, sinh viên (HSSV) về địa phương xin cấp giấy chứng nhận thành phần dân tộc và xác nhận đang sinh sống tại xã, thôn thuộc Chương trình 135 giai đoạn II, xã vùng cao gây khó khăn, tốn kém công sức, thời gian và chi phí của người dân.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành kiểm tra một số trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp.

Để thực hiện tốt chế độ chính sách đối với HSSV là người dân tộc thiểu số và HSSV sống tại các xã, thôn thuộc Chương trình 135 giai đoạn II, xã vùng cao, ngày 3-6, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn yêu cầu các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1446/VPCP-ĐP về xác nhận thành phần dân tộc của HSSV.

Theo đó, việc xác định thành phần dân tộc của một người được căn cứ vào Giấy khai sinh hợp pháp của người đó. Trường hợp không có Giấy khai sinh thì căn cứ vào Sổ hộ khẩu hoặc Chứng minh thư nhân dân của người đó để xác định. Đồng thời, các cơ quan hành chính trong phạm vi cả nước không được tự ý đặt ra các thủ tục và cấp Giấy xác nhận thành phần dân tộc dưới bất kỳ hình thức nào khác.

Bên cạnh đó, nhằm giảm bớt phiền hà do thủ tục không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường căn cứ vào danh sách các xã, thôn thuộc Chương trình 135 giai đoạn II, xã vùng cao được ban hành kèm theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Dân tộc và căn cứ vào sổ hộ khẩu hoặc chứng minh thư nhân dân của học sinh, sinh viên để xác định nơi cư trú thay vì phải xin xác nhận của địa phương.

Theo Chinhphu.vn