05:06, 22/06/2011

Tăng trần lệ phí trước bạ ô tô dưới 10 chỗ

Theo Nghị định 45/2011/NĐ-CP, mức trần lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ tăng từ 15% lên 20%.

Theo Nghị định 45/2011/NĐ-CP, mức trần lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ tăng từ 15% lên 20%.

Mức trần lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ tăng từ 15% lên 20% - Ảnh minh họa
Mức trần lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ tăng từ 15% lên 20% - Ảnh minh họa
Theo quy định hiện hành tại Nghị định 80/2008/NĐ-CP thì mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) là từ 10%-15%. Còn theo quy định mới tại Nghị định 45/2011/NĐ-CP thì mức thu là từ 10-20%.

Như vậy, mức trần lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ tăng từ 15% lên 20%.

Căn cứ quy định mới này, HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cụ thể mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Đồng thời, kể từ ngày 1/9/2011 (ngày Nghị định 45/2011/NĐ-CP có hiệu lực thi hành), đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi tiếp tục áp dụng mức thu lệ phí trước bạ theo quy định hiện hành cho đến khi HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành mức thu lệ phí trước bạ mới theo quy định tại Nghị định 45/2011/NĐ-CP.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, nhìn từ thực tế thì quy định hiện hành về lệ phí trước bạ đã phát huy tác dụng tích cực trong việc hướng dẫn tiêu dùng, hạn chế sự gia tăng quá mức của ô tô cá nhân, điều tiết kịp thời vào ngân sách nhà nước thu nhập của một bộ phận người có thu nhập cao…

Vì vậy, việc tăng mức trần lệ phí trước bạ ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi cũng sẽ tiếp tục góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, điều tiết thu nhập hợp lý, tăng thu cho ngân sách trong điều kiện cắt giảm thuế nhập khẩu theo cam kết quốc tế.

Giữ nguyên lệ phí trước bạ đối với các đối tượng còn lại

Ngoài ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi thì các loại ô tô khác, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô mức thu vẫn giữ nguyên mức thu lệ phí trước bạ là 2%.

Đối với các đối tượng khác thuộc diện phải thu lệ phí trước bạ, mức thu cũng được giữ nguyên như quy định hiện hành. Cụ thể, nhà, đất là 0,5%; súng săn, súng thể thao là 2%; tàu thủy, sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy, thuyền, du thuyền, tàu bay là 1%.

Mức thu đối với xe máy là 2%. Riêng xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức là 5%.

Đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%. Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy thấp hơn 5%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở thì nộp lệ phí trước bạ theo mức là 5%.

Theo Chinhphu.vn