09:04, 08/04/2011

DN phải điều chỉnh lương cho công nhân đúng với cam kết

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhất là những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, thường xuyên vi phạm pháp luật lao động.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhất là những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, thường xuyên vi phạm pháp luật lao động.

Các địa phương cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn - Ảnh minh họa
Các địa phương cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn - Ảnh minh họa

Bộ LĐTBXH đề nghị Chủ tịch UBND các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng căn cứ vào tình hình biến động giá cả các mặt hàng thiết yếu và mặt bằng tiền công trên địa bàn, yêu cầu doanh nghiệp điều chỉnh mức tiền lương theo đúng quy định và cam kết của doanh nghiệp với người lao động.

Đồng thời, vận động doanh nghiệp tăng thêm tiền lương, tiền trợ cấp, phụ cấp, hỗ trợ tiền đi lại, tiền thuê nhà ở, cải thiện bữa ăn giữa ca để bảo đảm ổn định và cải thiện đời sống người lao động.

Bộ cũng đề nghị các địa phương cần thường xuyên tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư nhằm tuyên truyền chính sách pháp luật lao động và giải quyết kịp thời các kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất, bảo đảm việc làm cho người lao động.

Có biện pháp quản lý giá thuê nhà hợp lý cho công nhân

Theo Bộ LĐTBXH, các địa phương cũng cần tích cực triển khai Quyết định 66/2009/QĐ-TTg ngày 24-4-2009 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, từng bước giải quyết kho khăn về nhà ở cho người lao động.

Đồng thời, có biện pháp quản lý mức giá cho thuê nhà hợp lý đối với các chủ nhà trọ và ngăn ngừa việc lợi dụng tăng mức giá thuê nhà lên quá cao.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần tăng cường các biện pháp kiểm soát giá cả, ổn định thị trường theo tinh thần Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24-2-2011, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động trong làm việc và sinh hoạt.

Theo Chinhphu.vn