04:03, 17/03/2011

Quy định việc chứng nhận thủy sản xuất khẩu vào EU

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Thông tư quy định về việc chứng nhận, xác nhận thủy sản khai thác xuất khẩu vào thị trường châu Âu (EU).

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã ban hành Thông tư quy định về việc chứng nhận, xác nhận thủy sản khai thác xuất khẩu vào thị trường châu Âu (EU).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Bộ NN-PTNT, các Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản hoặc đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý chuyên ngành về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản của địa phương thực hiện việc chứng nhận thủy sản khai thác, xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác và kiểm tra hoạt động khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên tàu cá.

Các Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng thuộc Cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản thực hiện kiểm tra, xác nhận cam kết sản phẩm thủy sản xuất khẩu có nguồn gốc từ thủy sản khai thác nhập khẩu.

Kiểm tra hơn 5% tổng số lần các tàu cá cập cảng/năm

Đối tượng kiểm tra hoạt động khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đối với tàu cá là các tàu cá hoạt động khai thác thủy sản và vận chuyển thủy sản có sản phẩm khai thác dùng làm nguyên liệu để chế biến xuất khẩu và thị trường EU.

Theo nguyên tắc đánh giá nguy cơ, trên cơ sở đảm bảo việc kiểm tra không ít hơn 5% tổng số lần các tàu cá cập cảng, bến cá trung bình trong 1 năm.

Để chứng nhận thủy sản khai thác, chủ hàng xuất khẩu hoàn thiện 1 bộ hồ sơ gửi đến cơ quan có thẩm quyền nơi chủ hàng đã mua nguyên liệu gồm: giấy chứng nhận thủy sản khai thác, thông tin vận tải, thông tin bổ sung cho các sản phẩm thủy sản được chế biến từ nguyên liệu của tàu cá Việt Nam và giấy xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác (trong trường hợp lô hàng dùng nguyên liệu từ 2 tàu cá trở lên), sau 2 ngày sẽ nhận được chứng nhận. Trường hợp không chứng nhận phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.

Theo Chinhphu.vn