03:03, 10/03/2011

Đình chỉ lưu hành mỹ phẩm không an toàn cho người sử dụng

Bộ Y tế yêu cầu các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường phải đảm bảo các sản phẩm của mình không có hại đối với sức khoẻ con người khi được dùng trong những điều kiện bình thường hoặc những điều kiện thích hợp được hướng dẫn, phù hợp với dạng bào chế, thông tin ghi trên nhãn, hướng dẫn sử dụng...

Bộ Y tế đã ra thông tư quy định thống nhất về quản lý mỹ phẩm nhằm bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, tránh hiện tượng các doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo tràn lan, sai sự thật, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và tâm lý người tiêu dùng.

Người tiêu dùng có quyền được thông tin về mỹ phẩm - Ảnh minh họa
Người tiêu dùng có quyền được thông tin về mỹ phẩm - Ảnh minh họa

Trong đó, Bộ Y tế yêu cầu các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường phải đảm bảo các sản phẩm của mình không có hại đối với sức khoẻ con người khi được dùng trong những điều kiện bình thường hoặc những điều kiện thích hợp được hướng dẫn, phù hợp với dạng bào chế, thông tin ghi trên nhãn, hướng dẫn sử dụng...

Nhãn mỹ phẩm phải rõ ràng

Để đảm bảo tính công khai và thuận tiện cho người tiêu dùng, Bộ Y tế yêu cầu nhãn mỹ phẩm phải được gắn ở vị trí khi quan sát có thể nhận biết được dễ dàng, đầy đủ các nội dung quy định của nhãn mà không phải tháo rời các chi tiết, các phần của hàng hóa.

Mỹ phẩm có nhãn ghi không đúng quy định hoặc nhãn ghi công dụng không phù hợp với hồ sơ công bố tùy mức độ vi phạm có thể bị đình chỉ lưu hành và thu hồi.

Bộ Y tế cho biết, sẽ đình chỉ lưu hành và thu hồi các sản phẩm mỹ phẩm không đạt chất lượng, không an toàn cho người sử dụng; mỹ phẩm có công thức không đúng như hồ sơ đã công bố; mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không còn nguyên vẹn bao bì...

Sẽ tạm ngừng nếu quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm là thuốc

Về quảng cáo mỹ phẩm, Bộ Y tế yêu cầu chỉ được phép quảng cáo, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu các sản phẩm mỹ phẩm khi có Phiếu tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm theo quy định của pháp luật. Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu chứng minh tính an toàn và hiệu quả của mỹ phẩm và phải tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của ASEAN.

Cơ quan chức năng sẽ tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký đối với quảng cáo mỹ phẩm có thể làm cho người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc; quảng cáo mỹ phẩm có sử dụng danh nghĩa, biểu tượng, hình ảnh, thư tín của tổ chức y, dược, của cán bộ y tế; quảng cáo mỹ phẩm nêu tính năng công dụng chưa đủ cơ sở khoa học.

Đặc biệt, Bộ Y tế đã khẳng định rõ quyền của người tiêu dùng mỹ phẩm. Đó là, người tiêu dùng có quyền được thông tin về mỹ phẩm, có quyền khiếu nại, tố cáo và yêu cầu đơn vị kinh doanh mỹ phẩm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật do sử dụng mỹ phẩm sản xuất, lưu thông không đảm bảo chất lượng, không an toàn.

Theo Chinhphu.vn