08:02, 17/02/2011

4 điều kiện làm đại lý hải quan

Ngày 16-2-2011, Chính phủ đã ban hành Nghị định 14/2011/NĐ-CP quy định về điều kiện đăng ký và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan.

Ngày 16-2-2011, Chính phủ đã ban hành Nghị định 14/2011/NĐ-CP quy định về điều kiện đăng ký và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan.

ĐLHQ sẽ được hỗ trợ, ưu tiên trong một số lĩnh vực - Ảnh minh họa
ĐLHQ sẽ được hỗ trợ, ưu tiên trong một số lĩnh vực - Ảnh minh họa

Theo đó, đại lý làm thủ tục hải quan (gọi tắt là đại lý hải quan- ĐLHQ) phải đáp ứng đầy đủ 4 điều kiện sau:

Thứ nhất, phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

ĐLHQ là thương nhân thay mặt người có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu (chủ hàng) thực hiện trách nhiệm của người khai hải quan và thực hiện các công việc khác về thủ tục hải quan (TTHQ) theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Thứ hai, có ngành nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng xuất khẩu, nhập khẩu hoặc dịch vụ khai thuê hải quan ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Thứ ba, có ít nhất 1 nhân viên đại lý hải quan.

Thứ tư, đáp ứng điều kiện nối mạng máy tính với cơ quan Hải quan để thực hiện thủ tục hải quan điện tử tại các Cục Hải quan tỉnh, thành phố đã thực hiện thủ tục hải quan điện tử.

Các hoạt động của ĐLHQ

Theo Nghị định, các hoạt động của ĐLHQ bao gồm: ký hợp đồng bằng văn bản với chủ hàng; yêu cầu chủ hàng cung cấp đầy đủ, chính xác các chứng từ và thông tin cần thiết cho việc làm TTHQ của từng lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu; thực hiện các công việc về TTHQ theo thỏa thuận ghi trong hợp đồng như khai, ký tên, đóng dấu trên tờ khai hải quan, xuất trình hàng hóa để cơ quan Hải quan kiểm tra theo quy định của pháp luật.

ĐLHQ còn thực hiện các công việc sau khi được ủy quyền theo thỏa thuận ghi trong hợp đồng như nộp các khoản thuế, phí, lệ phí...

Cơ quan Hải quan hỗ trợ miễn phí cho ĐLHQ trong các lĩnh vực: hỗ trợ kỹ thuật trong việc kết nối mạng giữa ĐLHQ với cơ quan Hải quan; hỗ trợ về thủ tục hải quan, thủ tục thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; cập nhật các quy định mới của pháp luật về hải quan; tập huấn, bồi dưỡng pháp luật về hải quan.

Nghị định cũng quy định, ĐLHQ chấp hành và có thành tích tốt trong việc thực hiện pháp luật hải quan sẽ được khen thưởng. Nếu ĐLHQ hoạt động không đảm bảo 4 điều kiện như quy định hoặc thông đồng với chủ hàng để vi phạm pháp luật hải quan... sẽ bị dừng hoạt động.

Theo Chinhphu.vn