08:01, 17/01/2011

Điều kiện hoạt động của một số cơ sở thể thao

Cơ sở thể thao tổ chức hoạt động thể dục thể hình cũng phải trang bị hệ thống chiếu sáng có độ rọi từ 150Lux trở lên; hệ thống thông gió đảm bảo thông thoáng; có âm thanh, tiếng ồn không vượt quá 90dBA, có tủ thuốc sơ cấp cứu, khu vực thay đồ và gửi quần áo…

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa ban hành một số quy định về điều kiện hoạt động của các cơ sở thể thao (CSTT) tổ chức bơi, lặn, thể dục thể hình, vũ đạo giải trí.

Các thiết bị luyện tập thể dục thể hình phải được đặt ở khoảng cách 1m trở lên - Ảnh minh họa
Các thiết bị luyện tập thể dục thể hình phải được đặt ở khoảng cách 1m trở lên - Ảnh minh họa

Theo đó, địa điểm tập luyện môn vũ đạo giải trí phải có mái che, diện tích từ 30m2 trở lên. Mặt sàn của các địa điểm này phải bằng phẳng, không trơn trượt, không biến dạng.

Đồng thời, CSTT cũng phải có hệ thống cách âm đảm bảo âm thanh vang ra ngoài địa điểm hoạt động không vượt quá quy định của nhà nước về tiêu chuẩn mức ồn tối đa cho phép; hệ thống chiếu sáng đảm bảo độ rọi từ 150Lux trở lên.

Vũ đạo giải trí là hoạt động vận động theo nhạc, bao gồm những động tác phức tạp như co, xoáy, trượt, nhào lộn, thả lỏng cơ thể, phục vụ giải trí và nâng cao sức khỏe con người. Vì vậy, Bộ VHTTDL yêu cầu CSTT phải bố trí thiết bị cho người tập như: tấm lót khủy tay, lót đầu gối, mũ đội đầu để đảm bảo an toàn cho người tham gia tập luyện.

Âm thanh, tiếng ồn không vượt quá quy định

Tương tự, điều kiện hoạt động đối với CSTT tổ chức hoạt động thể dục thể hình là phải có diện tích từ 60m2, trong đó, khoảng cách giữa các thiết bị luyện tập thể dục thể hình phải từ 1m trở lên.

Đồng thời, CSTT tổ chức hoạt động thể dục thể hình cũng phải trang bị hệ thống chiếu sáng có độ rọi từ 150Lux trở lên; hệ thống thông gió đảm bảo thông thoáng; có âm thanh, tiếng ồn không vượt quá 90dBA, có tủ thuốc sơ cấp cứu, khu vực thay đồ và gửi quần áo…

Bên cạnh đó, trang thiết bị tập luyện phải có giấy chứng nhận của cơ quan quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, bảo đảm đáp ứng được yêu cầu tập luyện của người tập, không gây nguy hiểm, không gây các biến đổi không tốt cho cơ thể người tập.

Kích thước bể bơi tối thiểu 8m x 18m

Đối với các CSTT tổ chức hoạt động bơi, lặn, theo quy định của Bộ VHTTDL, bể bơi của các cơ sở này phải đạt kích thước tối thiểu là 8m x18m. Đáy bể có độ dốc đều, không gấp khúc, chênh lệch độ sâu không quá 1m đối với bể bơi có chiều dài trên 25m hoặc không quá 0,5m đối với bể bơi có chiều dài đến 25m…

Các cơ sở này cũng chỉ được lắp bục xuất phát bơi đối với bể bơi có độ sâu tối thiểu là 1,35m. Đối với bể nhảy cầu, chiều sâu của bể ít nhất bằng nửa chiều cao tính từ mặt nước đến vị trí đặt bục nhảy.

Các CSTT tổ chức hoạt động bơi, lặn cần phải đảm bảo thay nước, cọ rửa và khử trùng nước ít nhất 1 lần/tuần nếu bể bơi bằng nước giếng khoan, không có hệ thống lọc tuần hoàn và xử lý bằng hóa chất. Các bể bơi có hệ thống lọc tuần hoàn cũng phải làm vệ sinh thành bể, hút cặn, bơm bù đủ nước tối thiểu 1 lần/ngày.

Nước bể bơi cần đáp ứng chỉ tiêu chất lượng nước sinh hoạt theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt (QCVN02:2009/BYT) về độ trong, độ màu, hàm lượng chất vẩn đục, độ pH… và phải được kiểm tra ít nhất 1 lần/ngày.

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn, các bể bơi phải được trang bị dây phao chia đường bơi, chia khu vực bơi, trang bị các thiết bị cứu hộ như: sào cứu hộ, phao cứu sinh, ghế cứu hộ...

Tập luyện thể thao, hoàn thiện bản thân về mặt thể chất là nhu cầu chính đáng của mỗi người, đồng thời cũng là một biện pháp hữu hiệu để rèn luyện sức khỏe. Bộ VHTTDL yêu cầu các CSTT phải bố trí nhân viên chuyên môn hướng dẫn để việc luyện tập diễn ra an toàn, hiệu quả. Mỗi hướng dẫn viên chỉ được hướng dẫn tập luyện cho không quá 20 người đối với trẻ em dưới 10 tuổi, không quá 30 người trong một giờ học.

Theo Chinhphu.vn