07:12, 17/12/2010

Chỉ hưởng ưu đãi miễn, giảm học phí tại một trường duy nhất

Học sinh, sinh viên thuộc diện được miễn giảm học phí cùng một lúc học ở nhiều trường (hoặc nhiều khoa trong cùng một trường) chỉ được hưởng chế độ ưu đãi về miễn, giảm học phí tại một trường duy nhất.

Học sinh, sinh viên (HSSV) thuộc diện được miễn giảm học phí cùng một lúc học ở nhiều trường (hoặc nhiều khoa trong cùng một trường) chỉ được hưởng chế độ ưu đãi về miễn, giảm học phí tại một trường duy nhất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là một trong những quy định tại Thông tư liên tịch giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 49/2010/NĐ-CP quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015.

Theo Thông tư này, không áp dụng chế độ ưu đãi về miễn, giảm học phí đối với HSSV thuộc đối tượng được miễn, giảm trong trường hợp đã hưởng chế độ này tại một cơ sở đào tạo, nay tiếp tục học thêm ở một cơ sở đào tạo khác cùng cấp và trình độ đào tạo.

Thông tư quy định, thực hiện cơ chế cấp trực tiếp tiền hỗ trợ miễn, giảm học phí cho các đối tượng được miễn, giảm học phí học chính quy ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập.

Theo đó, đối với HSSV học chính quy tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học công lập là cấp 10 tháng/năm theo kỳ hạn: lần 1 cấp vào tháng 9 hoặc tháng 10 hằng năm; lần 2 cấp vào tháng 3 hoặc tháng 4 hàng năm.

Đối với HSSV học nghề thường xuyên và các khóa đào tạo ngắn hạn, hỗ trợ tối đa theo mức trần học phí đối với cao đẳng nghề công lập quy định tại Nghị định 49/2010/NĐ-CP và cấp theo số tháng thực học.

Trường hợp gia đình HSSV chưa nhận tiền hỗ trợ miễn, giảm học phí theo thời hạn quy định thì được truy lĩnh trong kỳ chi trả tiếp theo.

Trường hợp HSSV bị kỷ luật ngừng học hoặc buộc thôi học thì cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học nơi HSSV đang học gửi thông báo để Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội dừng thực hiện chi trả.

Theo Thông tư, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm quản lý, tổ chức thực hiện chi trả cấp bù học phí trực tiếp bằng tiền mặt cho cha mẹ HSSV có con đang học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập.

Theo Chinhphu.vn