07:11, 24/11/2010

Tuyên truyền, giáo dục để học sinh "nói không với hành vi bạo lực"

Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, tổ chức sinh hoạt chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của học sinh trong việc “nói không với hành vi bạo lực” và các giải pháp ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau mang tính bạo lực.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có văn bản gửi các Sở GD-ĐT yêu cầu tăng cường các giải pháp ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau. Bộ cũng yêu cầu các Sở thống kê cụ thể các vụ việc học sinh đánh nhau và kết quả xử lý.

Cần tăng cường giáo dục, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của học sinh trong việc “nói không với hành vi bạo lực” - Ảnh minh họa
Cần tăng cường giáo dục, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của học sinh trong việc “nói không với hành vi bạo lực” - Ảnh minh họa

Trong thời gian vừa qua, tình trạng học sinh phổ thông tham gia đánh nhau tiếp tục diễn biến phức tạp. Điển hình là các vụ việc học sinh dùng hung khí đánh nhau trong trường học, trước cổng trường, học sinh nữ đánh nhau hội đồng, làm nhục bạn gây hậu quả nghiêm trọng và bức xúc trong dư luận xã hội.

Do vậy, Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, tổ chức sinh hoạt chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của học sinh trong việc “nói không với hành vi bạo lực” và các giải pháp ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau mang tính bạo lực.

Đặc biệt, Sở cần chủ động làm việc với cơ quan Công an, Hội Cha mẹ học sinh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức... ở địa phương xây dựng kế hoạch phối hợp để chỉ đạo các nhà trường cùng các đơn vị liên quan triển khai quyết liệt các giải pháp phòng ngừa từ xa và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng học sinh đánh nhau mang tính bạo lực và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bộ yêu cầu các đơn vị giáo dục cần tổ chức sơ kết học kỳ I năm học 2010 - 2011 về tình hình thực hiện công tác phòng ngừa từ xa và ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau, có thống kê cụ thể các vụ việc xảy ra và kết quả xử lý, gửi báo cáo về Bộ GD-ĐT trong tháng 12-2010.

Theo số liệu năm học 2009 - 2010, tính đến tháng 7-2010, trên toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học. Các nhà trường đã xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách 881 học sinh, cảnh cáo 1.558 học sinh và buộc thôi học có thời hạn 735 học sinh.

Đối tượng tham gia đánh nhau phần lớn là học sinh cuối cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc học sinh đánh nhau, như do ở lứa tuổi này các hành động chủ yếu xuất phát từ sự tự phát và không có định hướng; các em chưa được trang bị một cách hệ thống các kỹ năng sống cơ bản, như kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng kiên định, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn… Một nguyên nhân khác khá quan trọng là bắt nguồn từ sự giáo dục trong gia đình (như chưa định hướng đầy đủ những chuẩn mực xã hội cho con cái, thiếu quan tâm việc học tập, bạn bè của con,...); thiếu sự quan tâm, phối hợp của các cấp, các ngành đối với công tác quản lý, giáo dục thanh thiếu niên,...

Theo Chinhphu.vn