08:10, 29/10/2010

Kiểm tra thân nhiệt người nhập cảnh đi qua vùng dịch

Người nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh xuất phát hoặc đi qua vùng có dịch hoặc bị nghi ngờ mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm sẽ được kiểm tra y tế như quan sát thể trạng, kiểm tra thân nhiệt, khám lâm sàng, xét nghiệm.

Kiểm tra thân nhiệt người nhập cảnh đi qua vùng có dịch - Ảnh minh họa
Kiểm tra thân nhiệt người nhập cảnh đi qua vùng có dịch - Ảnh minh họa
Đây là quy định về kiểm dịch y tế đối với người tại Nghị định 103/2010/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới.

Theo đó, đối với người mang hoặc có dấu hiệu mang mầm bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A phải thực hiện các biện pháp xử lý y tế như cách ly y tế; sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế, khử trùng tẩy uế và áp dụng các biện pháp dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh.

3 trường hợp phương tiện vận tải phải được xử lý y tế

Nghị định quy định rõ 3 trường hợp phương tiện vận tải phải được xử lý y tế trước khi nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh gồm: 1- Phương tiện vận tải xuất phát hoặc đi qua vùng có dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A mà chưa được xử lý y tế; 2- Phương tiện vận tải hoặc người, hàng hóa trên phương tiện vận tải mang hoặc có dấu hiệu mang mầm bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; 3- Tàu thuyền không có giấy chứng nhận miễn hoặc đã xử lý vệ sinh tàu thuyền.

Các phương tiện này sẽ được xử lý y tế bằng cách diệt tác nhân gây bệnh, trung gian truyền bệnh; loại bỏ, tiêu hủy chất thải rắn, chất thải của người hoặc động vật; xử lý nước thải sinh hoạt, nước dằn tàu.

Phải khai báo y tế đối với hàng hóa nhập khẩu

Chủ hàng phải khai báo y tế đối với hàng hóa khi nhập khẩu, xuất khẩu, quá cảnh, trừ trường hợp hàng hóa quá cảnh mà không bốc dỡ khỏi phương tiện.

Đối với hàng hóa mang hoặc có dấu hiệu mang mầm bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A phải được diệt tác nhân gây bệnh, trung gian truyền bệnh. Công việc này phải hoàn thành trong thời gian tối đa 4 giờ làm việc kể từ thời điểm phát hiện ra hàng hóa phải xử lý y tế.

Đối với hàng hóa không thể diệt được tác nhân gây bệnh, trung gian truyền bệnh thì buộc tiêu hủy hoặc tái xuất. Chi phí tiêu hủy, tái xuất do chủ hàng chịu trách nhiệm chi trả.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1-12-2010, bãi bỏ Nghị định số 41/1998/NĐ-CP ngày 11-6-2008.

Theo Chinhphu.vn