06:10, 28/10/2010

Không xét tuyển vào hệ dự bị đại học với người đang học cao đẳng

Học sinh thuộc nhóm ưu tiên 1 và thuộc khu vực 1 quy định tại Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy hiện hành, có hộ khẩu thường trú 3 năm trở lên tính đến ngày xét tuyển thuộc đối tượng được xét vào học hệ dự bị đại học.

Học sinh thuộc nhóm ưu tiên 1 và thuộc khu vực 1 quy định tại Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) hệ chính quy hiện hành, có hộ khẩu thường trú 3 năm trở lên tính đến ngày xét tuyển thuộc đối tượng được xét vào học hệ dự bị đại học (DBĐH).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là quy định trong Thông tư 25/2010/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tuyển chọn, tổ chức bồi dưỡng và xét tuyển vào học trình độ ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) đối với học sinh hệ DBĐH.

Về điều kiện tuyển chọn, Thông tư quy định, học sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên, TCCN, trung cấp nghề (TCN), trung học nghề (THN) đã dự thi tuyển sinh ĐH hệ chính quy các khối A, B, C, D (trừ các ngành năng khiếu) nhưng không trúng tuyển, không có môn thi nào bị điểm không (0) và ngay trong năm dự thi tuyển sinh ĐH hệ chính quy, đạt điểm vào học hệ DBĐH do các cơ sở giáo dục có chỉ tiêu hệ DBĐH, trường DBĐH quy định.

Trước ngày 20-9 của năm dự thi ĐH, học sinh thuộc đối tượng và đủ điều kiện tuyển chọn sẽ nộp đơn đăng ký xét tuyển vào học hệ DBĐH tại các cơ sở giáo dục có chỉ tiêu tuyển hệ DBĐH theo phân vùng quy định.

Mỗi học sinh chỉ được học 1 lần hệ DBĐH. Các đối tượng đang học hoặc đã tốt nghiệp ĐH, CĐ không được xét tuyển vào học hệ DBĐH.

Xét tuyển vào ĐH, CĐ, TCCN

Căn cứ vào nguyện vọng và kết quả học tập sau khi kết thúc năm học DBĐH, những học sinh học hệ DBĐH được xét tuyển vào học ĐH, CĐ, TCCN nếu đáp ứng các điều kiện: Xếp loại rèn luyện cả năm đạt khá trở lên và điểm tổng kết cuối năm của các môn học chính khoá đạt từ 5,0 trở lên (đối với ĐH), đạt từ 4,0 trở lên (đối với CĐ) và đạt 3,5 trở lên (đối với TCCN).

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 27-11-2010.

Nhóm ưu tiên 1 (ƯT1) gồm các đối tượng:

- Đối tượng 01: Công dân Việt Nam có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số.

- Đối tượng 02: Công nhân trực tiếp sản xuất đã làm việc liên tục 5 năm trở lên trong đó có ít nhất 2 năm là chiến sĩ thi đua được cấp tỉnh trở lên công nhận và cấp bằng khen.

- Đối tượng 03:

+ Thương binh, bệnh binh, người có “Giấy chứng nhận người được hưởng chính sách như thương binh”;

+ Quân nhân, công an nhân dân tại ngũ được cử đi học có thời gian phục vụ từ 12 tháng trở lên tại khu vực 1;

+ Quân nhân, công an nhân dân tại ngũ được cử đi học có thời gian phục vụ từ 18 tháng trở lên;

+ Quân nhân, công an nhân dân hoàn thành nghĩa vụ đã xuất ngũ có thời gian phục vụ từ 18 tháng trở lên;

- Đối tượng 04:

+ Con liệt sĩ;

+ Con thương binh mất sức lao động 81% trở lên;

+ Con bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên;

+ Con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên”;

+ Con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng, con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng Lao động.

+ Con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945 hoặc con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19-8-1945 .

+ Con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học là người được Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh công nhận bị dị dạng, dị tật, suy giảm khả năng tự lực trong sinh hoạt, học tập do hậu quả của chất độc hoá học.

Khu vực 1 (KV1) gồm: Các địa phương thuộc miền núi, vùng cao, vùng sâu, hải đảo, trong đó có các xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ.

(Theo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2010 ban hành kèm theo Thông tư 03/2010/TT-BGDĐT ngày 11-2-2010)
 

Theo Chinhphu.vn