07:09, 04/09/2010

Tạm điều chỉnh thời hạn nộp VAT với một số mặt hàng

Kể từ 9-10-2010, một số mặt hàng gồm phân bón, thuốc trừ sâu, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi được tạm thời điều chỉnh thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (VAT).

Phân bón là một trong các mặt hàng được tạm thời điều chỉnh thời hạn nộp VAT lên 90 ngày kể từ ngày đăng ký Tờ khai hải quan - Ảnh minh họa
Phân bón là một trong các mặt hàng được tạm thời điều chỉnh thời hạn nộp VAT lên 90 ngày kể từ ngày đăng ký Tờ khai hải quan - Ảnh minh họa
Quy định này được áp dụng theo Thông tư số 128/2010/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 26-8-2010. Theo đó, tạm thời điều chỉnh thời hạn nộp VAT đối với các mặt hàng là nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi, phân bón và thuốc trừ sâu ở khâu nhập khẩu lên 90 ngày kể từ ngày đăng ký Tờ khai hải quan.

Danh mục các mặt hàng nêu trên sẽ do Tổng cục Hải quan hướng dẫn cụ thể.

Để được áp dụng thời hạn nộp thuế theo quy định trên thì người nộp thuế phải đáp ứng điều kiện quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 42, Luật quản lý thuế. Cụ thể, người nộp thuế phải có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu trong thời gian ít nhất là 365 ngày tính đến ngày đăng ký tờ khai hải quan mà không có hành vi gian lận thương mại, trốn thuế, không nợ tiền thuế quá hạn, tiền phạt, chấp hành tốt chế độ báo cáo tài chính theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp người nộp thuế không đáp ứng được điều kiện trên thì cần có bảo lãnh về số tiền thuế phải nộp của tổ chức tín dụng hoặc tổ chức khác hoạt động theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng.

Các trường hợp được áp dụng tạm điều chỉnh thời hạn nộp VAT trên có tờ khai hải quan hàng hoá nhập khẩu trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành (9-10-2010) nhưng chưa đến thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng thì được điều chỉnh thời hạn nộp thuế đến 90 ngày kể từ ngày đăng ký Tờ khai hải quan hàng hoá nhập khẩu.

(Nguồn: Thông tư 128/2010/TT-BTC)

Theo Chinhphu.vn