05:06, 18/06/2010

Xử nghiêm hành vi lạm dụng còi xe

Việc sử dụng còi sai quy định ảnh hưởng đến những người cùng tham gia giao thông và cũng đã nhiều lần là nguyên nhân gây tai nạn giao thông...

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành công văn 3946/BGTVT-ATGT gửi Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội đề nghị tăng cường xử lý đối với hành vi điều khiển xe cơ giới lắp đặt, sử dụng còi trái quy định.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ảnh nhiều về hiện tượng người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ tham gia giao thông lạm dụng việc sử dụng còi (như bấm còi liên tục, bấm còi hơi trong đô thị và khu đông dân cư...), nhiều xe ôtô lắp đặt, sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe.

Việc sử dụng còi như trên của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ đã vi phạm các quy định bị nghiêm cấm của Luật Giao thông đường bộ, gây mất trật tự an toàn giao thông, làm ảnh hưởng đến những người cùng tham gia giao thông và cũng đã nhiều lần là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đường bộ (do người điều khiển phương tiện khác, người đi bộ bị giật mình vì tiếng còi có âm lượng quá lớn).

Để kịp thời ngăn chặn việc sử dụng còi trái quy định như trên, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội chỉ đạo các lực lượng Cảnh sát tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm này theo quy định của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP 2/4/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Cách đây 2 tháng, ngày 21-4-2010, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có công văn số 2555/BGTVT-ATGT gửi Hiệp hội vận tải ô tô, đề nghị Hiệp hội có ý kiến tới các doanh nghiệp vận tải ô tô là thành viên của Hiệp hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các lái xe không lạm dụng việc sử dụng còi, không lắp dặt và sử dụng còi không đúng quy định.

Theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP, sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe sẽ bị phạt từ 300.000 - 500.000 đồng đối với ô tô, 100.000 - 200.000 đồng đối với xe mô tô, xe gắn máy, kể cả xe máy điện.

Theo Chinhphu.vn