05:06, 02/06/2010

Miễn phí vaccine "5 trong 1" phòng bệnh cho trẻ em

Vaccine phối hợp DPT-VGB-Hib (loại vaccine phòng chống bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi, viêm màng não mủ do Hib) của nhà sản xuất Berna B được Tổ chức Y tế thế giới xác nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng (tháng 9-2009).

Từ 1-6, vaccine phối hợp 5 trong 1 DPT-VGB-Hib được Bộ Y tế đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia miễn phí cho trẻ em dưới 1 tuổi trên toàn quốc.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn tại lễ phát động tiêm chủng vacine DPT-VGB-Hib-Ảnh: Chinhphu.vn

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn tại lễ phát động tiêm chủng vacine DPT-VGB-Hib-Ảnh: Chinhphu.vn

Vaccine phối hợp DPT-VGB-Hib (loại vaccine phòng chống bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi, viêm màng não mủ do Hib) của nhà sản xuất Berna B được Tổ chức Y tế thế giới xác nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng (tháng 9-2009). Đến nay, khoảng 73,5 triệu liều đã được cung cấp và sử dụng tại 34 quốc gia trên toàn thế giới. Ở nước ta, đây là loại vaccine mới thứ 11 được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia (TCMR) cho trẻ em.

Thành phần liều vaccine 5 trong 1 DPT-VGB-Hib có chứa vaccine Hib, là loại vaccine cộng hợp được dùng tiêm cho trẻ em từ dưới 5 tuổi để phòng các bệnh viêm màng não, viêm phổi, những nhiễm trùng khác do vi khuẩn Hib (Haemophilus Influenzae týp b) gây ra (Hib là loại vi khuẩn thường có ở họng gây bệnh viêm phổi, viêm màng não, viêm thanh quản, viêm khớp, viêm tủy xương, viêm tai giữa…). Vi khuẩn Hib dễ dàng lây lan qua đường hô hấp, trực tiếp từ người sang người qua nước bọt khi hắt hơi và ho.

Theo thống kê của Viện Vệ sinh dịch tễ TW (VSDTTW), hơn 95% trường hợp viêm phổi, viêm màng não là do vi khuẩn Hib gây ra. Nếu mắc bệnh do Hib, tỷ lệ tử vong ở nhóm trẻ em dưới 2 tuổi là 10%.

Mặc dù có thể chữa khỏi nhưng khoảng 20-40% các trường hợp mắc bệnh sẽ để lại di chứng suốt đời như điếc, tổn thương não, rối loạn tâm thần, mất khả năng học tập, khó khăn khi vận động...

Viện trưởng Viện VSDTTW, Chủ nhiệm Chương trình TCMR quốc gia Nguyễn Trần Hiển cho biết, trẻ em được tiêm đủ liều vaccine Hib sẽ giảm được gần 95% nguy cơ mắc bệnh do Hib.

Tại nước ta, Chương trình TCMR quốc gia đã được duy trì tốt từ năm 1985 tới nay và đã thanh toán được bệnh bại liệt, sởi, đậu mùa. 100% số xã với hơn 90% trẻ em trên cả nước đã được hưởng lợi từ chương trình này.

Tổ chức Y tế thế giới đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia thành công nhất khu vực và thế giới trong việc ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh ở trẻ em với Chương trình TCMR quốc gia.

Theo Chinhphu.vn