01:05, 08/05/2010

190 tỷ đồng hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp (DN) sẽ được triển khai đồng bộ nhằm tạo lập các điều kiện cần thiết phục vụ hoạt động thực thi pháp luật giúp DN kinh doanh có hiệu quả; phòng chống rủi ro pháp lý và tăng cường năng lực cạnh tranh của DN.

95% doanh nghiệp sẽ có điều kiện tiếp cận thường xuyên với thông tin pháp luật thông qua các hình thức phù hợp

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho DN giai đoạn 2010-2014. Chương trình sẽ được triển khai trong phạm vi toàn quốc. Trong giai đoạn 1 (2010-2011) sẽ tập trung triển khai điểm tại 7 địa phương gồm: Cần Thơ, Đắk Lắk, Đồng Nai, Quảng Bình, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Hà Nội. Giai đoạn 2 (2012-2014) sẽ tổ chức nhân rộng kết quả đối với các địa phương còn lại; sau đó tổng kết, đánh giá kết quả của Chương trình, đề xuất định hướng các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho DN đến năm 2020.

Để khắc phục cơ bản tình trạng DN gặp khó khăn trong việc tiếp cận với thông tin pháp luật, trong giai đoạn 1 của Chương trình được thí điểm tại một số địa phương, mục tiêu bảo đảm 95% doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận thường xuyên với thông tin pháp luật thông qua các hình thức phù hợp. Đồng thời, xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình phổ biến kiến thức cơ bản về pháp luật kinh doanh trên các phương tiện thông tin đại chúng cho DN.

Một trong những mục tiêu cụ thể của Chương trình là tổ chức thực hiện các chương trình bồi dưỡng kiến thức cơ bản về pháp luật kinh doanh cho người quản lý DN; bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ pháp chế cho cán bộ pháp chế của DN; phấn đấu tổ chức bồi dưỡng cho 65.000 người quản lý DN và 9.7000 cán bộ pháp chế DN.

Ngoài ra, hình thành mạng lưới tư vấn pháp luật gồm Luật gia, Tư vấn viên pháp luật và cộng tác viên tư vấn pháp luật cho DN tại các địa bàn kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn. Bảo đảm 80% DN nhỏ và vừa tại các địa phương có điều kiện kinh tế khó khăn, đặc biệt khó khăn được hỗ trợ tư vấn về các nội dung cơ bản của pháp luật kinh doanh. Đồng thời, nâng cao năng lực của các cơ quan, tổ chức thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho DN...

Các hoạt động của Chương trình sẽ được tổ chức thực hiện theo 3 dự án (Dự án 1: Hỗ trợ nâng cao chất lượng hoạt động thông tin pháp lý cho DN; Dự án 2: Hỗ trợ pháp lý cho DN trên một số hoạt động cụ thể; Dự án 3: Tăng cường năng lực cho các cơ quan, tổ chức thực hiện chức năng hỗ trợ pháp lý cho DN) với tổng kinh phí thực hiện 190 tỷ đồng, trong đó kinh phí ngân sách nhà nước cấp 170 tỷ đồng và các cơ quan, tổ chức, DN tham gia Chương trình đóng góp 20 tỷ đồng.

(Nguồn: Quyết định 585/QĐ-TTg)

Theo Chinhphu.vn