02:04, 15/04/2010

Sẽ chấm thanh tra 5% tổng số bài thi tốt nghiệp THPT

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2010, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ có 1 đoàn thanh tra gồm Trưởng đoàn và từ 5 đến 10 thành viên. Các đoàn thanh tra sẽ giám sát sát sao, nghiêm ngặt công tác in sao đề thi, coi thi và chấm thi.

Việc thanh tra chấm thi sẽ được tổ chức sát sao, nghiêm ngặt - Ảnh minh họa

Việc thanh tra chấm thi sẽ được tổ chức sát sao, nghiêm ngặt - Ảnh minh họa

Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Chiến vừa ký văn bản hướng dẫn công tác thanh tra thi tốt nghiệp THPT năm 2010.

Trực tiếp chấm thanh tra 5% tổng số bài thi

Theo hướng dẫn này, đoàn thanh tra này sẽ giám sát tại Hội đồng in sao đề thi; thanh tra lưu động đến thanh tra việc thực hiện quy chế thi của các hội đồng coi thi (địa điểm thanh tra do Trưởng đoàn quy định và không báo trước).

Đặc biệt, đoàn thanh tra chấm thi sẽ trực tiếp chấm thanh tra khoảng 5% tổng số bài thi để phát hiện những trường hợp vận dụng đáp án, biểu điểm chưa chính xác, cộng nhầm điểm, bỏ sót ý hoặc bỏ qua những dấu hiệu vi phạm khác.

Mỗi đoàn thanh tra chấm thi tại các tỉnh sẽ có 2 cán bộ giám sát việc thực hiện quy chế chấm thi và trực tiếp chấm thanh tra. Riêng đoàn thanh tra chấm thi tại tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh cử 3 người làm công tác này, vì đây là những tỉnh có số lượng bài dự thi lớn.

Cứ 10 phòng thi có tối thiểu 1 cán bộ thanh tra

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị thi, tổ chức in sao đề thi. Cử cán bộ thanh tra cắm chốt tại các hội đồng coi thi, cứ 10 phòng thi bố trí ít nhất 1 cán bộ thanh tra để giám sát hội đồng coi thi và thí sinh thực hiện quy chế thi. Đặc biệt, tổ chức các đoàn thanh tra lưu động đến các hội đồng coi thi để kịp thời nắm bắt tình hình tổ chức và biện pháp bảo đảm an toàn cho kỳ thi.

Một trong những nguyên tắc hoạt động thanh tra là không làm thay nhiệm vụ, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia thi; đảm bảo chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ và kịp thời.

Theo Chinhphu.vn