04:04, 08/04/2010

Kiểm tra bếp ăn, căng tin trong trường học

Phát hiện, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; kiên quyết không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm được cung cấp thực phẩm và bếp ăn cho các bếp ăn tập thể trong nhà trường.

Triển khai "Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm" năm 2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường tăng cường công tác kiểm tra đối với các bếp ăn tập thể, căng tin trong trường học, nhằm hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm.

Đảm bảo bữa ăn vệ sinh an toàn cho học sinh
Đảm bảo bữa ăn vệ sinh an toàn cho học sinh

Theo văn bản triển khai Tháng hành động trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo, các trường đại học, học viện, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát trong ngành và liên ngành về việc thực hiện các văn bản pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, phát hiện, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; kiên quyết không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm được cung cấp thực phẩm và bếp ăn cho các bếp ăn tập thể trong nhà trường.

Các cơ sở giáo dục cần phối hợp với ngành Y tế và các ngành liên quan tổ chức lễ phát động “Tháng hành động” tại địa phương.

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian triển khai Tháng hành động là từ 15-4 - 15-5-2010.

Cũng để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các sở giáo dục và đào tạo cần tham mưu cho chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cấm các loại hàng rong bán thực phẩm không đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm xung quanh trường học.

Yêu cầu này của Bộ đưa ra nhằm giải quyết thực trạng có nhiều hàng rong bày bán các loại thức ăn sẵn ở các cổng trường học, trong đó có sản phẩm kẹo có que cầm phát sáng vừa được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo về nguy cơ chứa chất gây ung thư. Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cũng đã yêu cầu khẩn trương thu hồi ngay sản phẩm này mà không cần phải tiến hành bất cứ một xét nghiệm nào, vì đây là sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo Chinhphu.vn