03:04, 07/04/2010

Hỗ trợ cơ sở dạy nghề cho người nghèo

Các cơ sở dạy nghề thực hiện dạy nghề cho người nghèo theo hợp đồng đào tạo do cơ quan Lao động, Thương binh và Xã hội đặt hàng được hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng/người/khóa học.

Số tiền hỗ trợ trên được sử dụng để chi thù lao giáo viên; hỗ trợ nguyên, nhiên, vật liệu học nghề; tài liệu, giáo trình,... Mức hỗ trợ cụ thể theo từng nghề và thời gian học nghề thực tế do UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương quy định.

Nguồn hỗ trợ sẽ giúp nhiều người nghèo có cơ hội được học nghề

Nguồn hỗ trợ sẽ giúp nhiều người nghèo có cơ hội được học nghề

Đây là một trong những quy định tại Thông tư liên tịch số 44/2010/TTLT-BTC-BLĐTBXH về sửa đổi, bổ sung cơ chế quản lý tài chính đối với một số dự án của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo vừa được Liên bộ Tài chính - Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành.

Hỗ trợ người nghèo học nghề tiền ăn, tiền đi lại

Thông tư quy định, trong thời gian học nghề, người nghèo được hỗ trợ tiền ăn 15.000 đồng/ngày thực học/người. Người nghèo học nghề xa nơi cư trú từ 15km trở lên được hỗ trợ tiền đi lại theo giá vé phương tiện giao thông công cộng với mức tối đa không quá 200.000 đồng/người/khóa học.

Đối với hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất, mô hình công nghệ cao, chuyển giao khoa học công nghệ trên các vùng sinh thái theo dự án, hộ nghèo ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa được hỗ trợ tối đa 100% và không quá 5 triệu đồng/hộ; hộ nghèo ở vùng khác được hỗ trợ tối đa 50% chi phí và không quá 3 triệu đồng cho chi phí về giống và vật tư, cũng như hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, máy móc, công cụ chế biến, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có đề án tự tổ chức dạy nghề theo hình thức truyền nghề, vừa học vừa làm và nhận người nghèo vào làm việc ổn định (tối thiểu 24 tháng) cũng được hỗ trợ tối đa 1,5 triệu đồng/người nghèo (áp dụng đối với doanh nghiệp không đủ điều kiện công nhận là cơ sở dạy nghề).

Về chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, Thông tư quy định, mỗi xã nghèo ngoài các xã thuộc Chương trình phát triển kinh tế-xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi giai đoạn 2006-2010 được hỗ trợ 2 triệu đồng/năm để tuyên truyền chủ trương chính sách của Nhà nước cho nhân dân, tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ trợ giúp pháp lý tại xã.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 12-5-2010.

(Nguồn: Thông tư 44/2010/TTLT-BTC-BLĐTBXH)

Theo Chinhphu.vn