11:03, 02/03/2010

Điểm mới trong Quy chế tuyển sinh năm 2010

Ngoài những người đã tốt nghiệp trung học phổ thông, kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay có thêm đối tượng là học sinh đã tốt nghiệp trung cấp nghề.

Chuẩn bị cho mùa thi sắp tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) hệ chính quy năm 2010 với một số điểm mới về đối tượng dự thi, lệ phí tuyển sinh và phần thi tự chọn…

Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2010 với nhiều điểm mới
Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2010 với nhiều điểm mới

Tốt nghiệp trung cấp nghề được dự thi ĐH-CĐ

Ngoài những người đã tốt nghiệp trung học phổ thông, kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay có thêm đối tượng là học sinh đã tốt nghiệp trung cấp nghề. Tuy nhiên, đó phải là người đã tốt nghiệp trung học cơ sở, đã học đủ khối lượng kiến thức và thi tốt nghiệp các môn văn hóa trung học phổ thông đạt yêu cầu theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nộp hồ sơ thi trực tiếp tại trường hoặc qua bưu điện

Khác với năm trước, tuyển sinh 2010, ngoài nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) và lệ phí đăng ký xét tuyển qua đường bưu điện chuyển phát nhanh hoặc chuyển phát ưu tiên, thí sinh cũng có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển và lệ phí đăng ký xét tuyển trực tiếp tại trường. Hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm trong tất cả các khâu: tổ chức thu nhận, vào sổ, quản lí, cấp biên lai cho thí sinh,…

Hồ sơ và lệ phí ĐKXT dù nộp qua đường bưu điện chuyển phát nhanh, qua dịch vụ chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại các trường trong thời hạn quy định của lịch công tác tuyển sinh, đều hợp lệ và có giá trị xét tuyển như nhau.

Chỉ làm một trong hai phần tự chọn

Quy chế năm nay quy định rõ: “Đối với phần tự chọn (nếu có) trong đề thi, thí sinh chỉ được làm bài một trong hai phần tự chọn; nếu làm bài cả hai phần tự chọn thì bị coi là phạm qui và không được chấm điểm cả hai phần tự chọn”.

Tăng lệ phí tuyển sinh

Được biết, vấn đề tăng lệ phí tuyển sinh được các trường ĐH, CĐ kiến nghị trong nhiều năm liền nhưng đến năm 2010 mới được thông qua, theo đó, mức lệ phí tăng lên 50.000 đồng/bộ, thay vì 40.000 đồng như trước.

Ngoài những điểm mới nổi bật trên quy chế cũng quy định mới là mỗi phòng thi xếp tối đa không quá 40 thí sinh (quy chế tuyển sinh các năm trước không nêu rõ số thí sinh/phòng thi).

Đề thi không vượt chương trình trung học

Đề thi tuyển sinh ĐH-CĐ phải đạt được các yêu cầu kiểm tra những kiến thức cơ bản, khả năng vận dụng và kỹ năng thực hành của thí sinh trong phạm vi chương trình trung học hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, phù hợp với quy định về điều chỉnh nội dung học tập cấp trung học. Không ra đề thi ngoài chương trình và vượt chương trình trung học.

Không ra đề vào những phần đã được giảm tải, cắt bỏ, hoặc đã chuyển sang phần đọc thêm (phần chữ nhỏ, các phần đã ghi trong văn bản quy định về điều chỉnh chương trình). Không ra đề thi vào những phần, những ý còn đang tranh luận về mặt khoa học hoặc có nhiều cách giải. Không ra đề thi quá khó, quá phức tạp.

Nhận phúc khảo trong 15 ngày sau khi công bố điểm

Sau khi công bố điểm thi, Hội đồng tuyển sinh chỉ nhận đơn xin phúc khảo các môn văn hoá của thí sinh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày công bố điểm thi và phải trả lời đương sự chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn. Thí sinh nộp đơn xin phúc khảo phải nộp lệ phí theo quy định của trường. Nếu sau khi phúc khảo phải sửa điểm theo quy định thì HĐTS hoàn lại khoản lệ phí này cho thí sinh.

Quy chế nêu rõ, không phúc khảo các môn năng khiếu.

(Nguồn: Thông tư 03/TT-BGDĐT)

Theo Chinhphu.vn