07:01, 12/01/2010

Khẩn cấp kiên cố hóa đoạn đường sắt từ Bình Định đến Khánh Hòa

Có tới 25 điểm đường sắt đã bị hư hại nặng trên đoạn đường sắt ở khu vực miền Trung, trải dài trên 70km với khối lượng đất đá sạt lở khoảng 20.000m3. Công tác sửa chữa đã phải cần đến 11.000m3 đá hộc; 3.000m3 đá dăm; 5.000 rọ đá; 5.500 thanh tà vẹt gỗ.

Chính phủ đã cho phép ứng trước 20 tỷ đồng để thực hiện việc kiên cố hoá các hạng mục đã bị hư hỏng và có nguy cơ bị hư hỏng thuộc kết cấu hạ tầng tuyến đường sắt Thống Nhất đoạn từ Bình Định đến Khánh Hòa theo lệnh khẩn cấp.

Các công nhân đang tập trung khắc phục sự cố trên đường tàu Bắc-Nam
Các công nhân đang tập trung khắc phục sự cố trên đường tàu Bắc-Nam

Đây là những hạng mục công trình bị hư hại do ảnh hưởng của cơn bão số 11 (Mirinae) tràn vào các tỉnh ven biển miền Trung từ ngày 2-11 đến 4-11-2009, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Có tới 25 điểm đường sắt đã bị hư hại nặng trên đoạn đường sắt ở khu vực miền Trung, trải dài trên 70km với khối lượng đất đá sạt lở khoảng 20.000m3. Công tác sửa chữa đã phải cần đến 11.000m3 đá hộc; 3.000m3 đá dăm; 5.000 rọ đá; 5.500 thanh tà vẹt gỗ.

Hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt cũng bị hư hỏng nặng do 775 cây đổ vào đường dây, gần 300 cột bêtông bị nghiêng, 12.150m dây cáp treo bị đứt… Đặc biệt, thiết bị tín hiệu đường sắt từ Phong Thạnh, tỉnh Khánh Hòa đến Diêu Trì, tỉnh Bình Định bị hỏng toàn bộ thiết bị khống chế, thiết bị điều khiển, tín hiệu ra, vào ga.

Khi bão số 11 đổ bộ, hệ thống cáp và hộp cáp tín hiệu, thiết bị nguồn điện các ga đều ngập sâu trong nước. Trong đó có ga Vân Canh và Tân Vinh ở tỉnh Bình Định. Tại khu vực này, toàn bộ thiết bị tủ điều khiển, cột tín hiệu đường bộ, cáp và các hộp cáp của 10 đường ngang cảnh báo tự động... bị hỏng nặng.

Được biết, ngành Đường sắt đã phải huy động hơn 1.000 công nhân làm 3 ca liên tục để sửa chữa, khắc phục sự cố. Đến nay đoạn đường sắt từ Bình Định đến Khánh Hoà đã được khắc phục bước đầu.

Để đảm bảo quá trình chạy tàu an toàn trong mùa mưa lũ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quản lý, thực hiện và chịu hoàn toàn trách nhiệm việc xây dựng, hoàn thành việc khắc phục các hạng mục bị hư hỏng thuộc tuyến đường sắt trên trước mùa mưa lũ năm 2010.

Theo Chinhphu.vn