12:01, 27/01/2010

Các tổ chức tín dụng phải báo cáo tình hình huy động và sử dụng vốn bằng vàng

Các TCTD cần nêu rõ loại vàng huy động và hình thức huy động vốn bằng vàng, bằng VNĐ đảm bảo giá trị theo giá vàng hiện nay theo nhiều chỉ tiêu.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) báo cáo tình hình huy động và sử dụng vốn bằng vàng, bằng VNĐ đảm bảo giá trị theo giá vàng.

Tung ra các sản phẩm khuyến mại nhưng nhiều ngân hàng vẫn không thu hút được lượng vốn theo yêu cầu - Ảnh minh họa
Tung ra các sản phẩm khuyến mại nhưng nhiều ngân hàng vẫn không thu hút được lượng vốn theo yêu cầu - Ảnh minh họa

Theo đó, các TCTD cần nêu rõ loại vàng huy động và hình thức huy động vốn bằng vàng, bằng VNĐ đảm bảo giá trị theo giá vàng hiện nay theo nhiều chỉ tiêu.

Cụ thể, đồng thời đánh giá tỷ trọng đối với cho vay bằng vàng trên tổng dư nợ cho vay vàng, mục đích sử dụng vốn vay, cần đánh giá dư nợ theo đối tượng vay: đối với cho vay VNĐ đảm bảo giá trị theo giá vàng, cần đánh giá dư nợ theo đối tượng cho vay.

Bên cạnh đó, đánh giá chất lượng nghiệp vụ cho vay, tình hình chuyển đổi nguồn vốn, các rủi ro và biện pháp quản lý rủi ro đối với nghiệp vụ huy động và sử dụng vốn bằng vàng, bằng VNĐ đảm bảo giá trị theo giá vàng, tình hình sử dụng vốn vay cho mục đích khác…

Các TCTD cũng cần báo cáo những tác động của việc bãi bỏ tài khoản kinh doanh vàng ở nước ngoài cũng như việc đóng cửa các sàn vàng trong nước đến việc thực hiện Quyết định số 432/2000/QĐ-NHNN1 ngày 3-10-2000 về nghiệp vụ huy động và sử dụng vốn bằng vàng, bằng VNĐ bảo đảm giá trị vàng của các TCTD và có đề xuất kiến nghị, sửa đổi quyết định này.

Theo văn bản này, các TCTD phải báo gửi báo cáo gồm Ngân hàng TMCP Á Châu, Ngân hàng TMCP Nam Á, Ngân hàng TMCP Đông Á, Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín, Ngân hàng TMCP Sài Gòn, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam, Ngân hàng TMCP Việt Á, Ngân hàng TMCP Phương Nam và Ngân hàng TMCP Nam Việt.

NHNN cũng đề nghị NHNN chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội có báo cáo đánh giá những nội dung trên đối với các ngân hàng TMCP; đồng thời yêu cầu đưa ra những tác động đối với hoạt động kinh doanh của các TCTD, thị trường vàng, thị trường tiền tệ và tác động của việc bãi bỏ tài khoản kinh doanh vàng ở nước ngoài cũng như việc đóng cửa các sàn vàng trong nước đến nghiệp vụ trên; các hậu quả có thể phát sinh sau khi bãi bỏ tài khoản kinh doanh vàng ở nước ngoài và đóng cửa các sàn vàng…

Hiện nay, để đảm bảo an toàn thanh khoản hệ thống, nhiều ngân hàng TMCP đã “tung” ra nhiều sản phẩm nhằm huy động vốn như tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn lãi suất cao, tiết kiệm rút gốc linh hoạt, lãi suất tiết kiệm bậc thang theo số tiền gửi, tiết kiệm bằng VNĐ bảo đảm giá trị theo giá vàng...

Theo nhiều chuyên gia tài chính- ngân hàng, việc yêu cầu các TCTD báo cáo tình hình thực hiện nghiệp vụ huy động và sử dụng vốn bằng vàng, bằng VNĐ đảm bảo giá trị theo giá vàng ở thời điểm hiện nay là cần thiết bởi khi giá vàng tăng cao, lãi suất tiền gửi đảm bảo theo giá trị vàng cũng sẽ tăng theo, khiến nhiều ngân hàng tham gia vào làn sóng chạy đua lãi suất huy động nhằm giữ chân khách hàng và tăng nguồn huy động. Nếu không chấn chỉnh kịp thời thì nguy cơ sẽ lặp lại kịch bản gây áp lực lạm phát như năm 2009.

Theo Chinhphu.vn