08:01, 15/01/2010

Bảo đảm chế độ cho người lao động khi chuyển giao doanh nghiệp

Để đảm bảo quyền lợi của người lao động khi các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước chuyển giao hình thức sở hữu, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội cho biết doanh nghiệp phải có trách nhiệm xây dựng phương án sắp xếp lao động hiện có để giải quyết chế độ chính sách cho người lao động.

Chế độ sắp xếp lao động công khai minh bạch là cơ sở để người lao động yên tâm làm việc
Chế độ sắp xếp lao động công khai minh bạch là cơ sở để người lao động yên tâm làm việc

Theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các doanh nghiệp sẽ phải trình lên các cấp có thẩm quyền phê duyệt bản kê chi tiết số lượng lao động hiện có cũng như danh sách chi tiết từng loại lao động gồm: lao động đủ điều kiện nghỉ hưu, lao động chấm dứt hợp đồng lao động, lao động có nhu cầu không tiếp tục làm việc hoặc bên nhận mua doanh nghiệp không có nhu cầu tiếp tục sử dụng, số lao động bên nhận mua phải kế thừa sử dụng đồng thời tổng hợp phương án sử dụng lao động trong thời gian kế tiếp.

Đồng thời bên tiếp nhận cũng phải tiến hành xây dựng phương án sử dụng lao động trong hồ sơ đăng ký tham gia nhận mua, nhận giao doanh nghiệp 100% vốn nhà nước.

Căn cứ phương án sử dụng lao động đã được xác lập, giám đốc doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thực hiện các thủ tục cần thiết để giải quyết các chế độ, chính sách đối với người lao động.

Với diện lao động nằm trong danh sách thường xuyên (có hưởng lương, có đóng bảo hiểm xã hội, kể cả người đang tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, đang nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội ngắn hạn, nếu có) tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp sẽ được chia số dư bằng tiền (nếu có) của Quỹ khen thưởng, Quỹ phúc lợi.

Với diện lao động về hưu, lao động chấm dứt hợp đồng lao động, lao động dôi dư sẽ được hưởng nguyên chế độ hưu trí, chế độ trợ cấp thôi việc như quy định hiện hành.

Chế độ của người lao động sẽ được giám đốc và ban đổi mới doanh nghiệp giải quyết trước khi tiến hành bàn giao tài sản, sổ sách và các hồ sơ có liên quan cho bên tiếp nhận.

Chế độ sắp xếp lao động công khai minh bạch như trên là cơ sở để người lao động yên tâm làm việc trong các doanh nghiệp chuyển đổi hình thức sở hữu.

(Nguồn: Thông tư 42/2009/TT-BLĐTBXH)

Theo Chinhphu.vn