03:12, 21/12/2009

Ngành Du lịch yêu cầu các khách sạn nâng chất lượng, hạ giá thành

Trước tình trạng gần đây nhiều khách sạn tăng giá tùy tiện, gây bất ổn về giá, Tổng cục Du lịch yêu cầu các khách sạn phải thực hiện đúng cam kết đã ký với các hãng lữ hành, có chính sách giá hợp lý.

Dự báo lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam sẽ tăng trong đầu năm 2010
Dự báo lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam sẽ tăng trong đầu năm 2010

Tổng cục Du lịch cho biết, thời gian gần đây, đã nhận được phản ánh về việc nhiều khách sạn tăng giá tuỳ tiện, không theo hợp đồng đã ký kết với các hãng lữ hành trong và ngoài nước, gây bất ổn về giá, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành Du lịch Việt Nam.

Để khắc phục tình trạng này, trong văn bản số 952/TCDL-KS gửi các khách sạn từ 3 đến 5 sao và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các địa phương, Tổng cục Du lịch yêu cầu các khách sạn thực hiện đúng cam kết đã ký với các hãng lữ hành, đồng thời duy trì và nâng cao chất lượng phục vụ, hạ giá thành bằng việc giảm chi phí trong hoạt động kinh doanh.

Chương trình khuyến mãi "Ấn tượng Việt Nam" do Tổng cục Du lịch phát động, kéo dài từ tháng 1 đến hết tháng 12/2009 tức sẽ kết thúc sau hơn nửa tháng tới. Theo đó, các doanh nghiệp khách sạn, lữ hành, nhà hàng... cùng tham gia để các công ty lữ hành có tham gia chương trình có thể giảm từ 30 đến 50% giá tour trọn gói cho khách quốc tế đến Việt Nam.

Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, từ tháng 4/2008 đến tháng 10/2009, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giảm sút nhiều, công suất buồng phòng của các khách sạn (đặc biệt là khách sạn có thứ hạng cao) giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2007. Trong bối cảnh đó, Tổng cục Du lịch đã chủ động đề xuất và được Chính phủ phê chuẩn, ban hành một số chế độ, chính sách quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp du lịch hoạt động, như miễn giảm 50% thuế VAT, giãn thuế thu nhập cho các doanh nghiệp du lịch, miễn visa cho khách du lịch theo các tour khuyến mại, cho phép tất cả các khách sạn từ 4 sao trở lên được tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí đến 2 giờ sáng,...

Nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước về cơ chế, chính sách, kết hợp với hiệu quả của các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch của toàn ngành Du lịch và Chương trình "Ấn tượng Việt Nam" nhằm giảm giá, thu hút khách, kết quả trong những tháng giữa năm 2009, ngành Du lịch đã có dấu hiệu phục hồi nhanh lượng khách du lịch quốc tế. Đặc biệt là trong tháng 11-2009, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 387.870 người, tăng hơn 70% so với tháng trước và tăng 38,6% so với tháng 11-2008.

Theo dự báo của Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 12-2009 và những tháng đầu năm 2010 sẽ tiếp tục tăng. Đây là tín hiệu tích cực đối với Ngành Du lịch Việt Nam.

Bởi vậy, trong văn bản 952/TCDL-KS nêu trên, Tổng cục Du lịch đề nghị các Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các khách sạn thực hiện chính sách giá hợp lý và tiếp tục hưởng ứng Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” nhằm góp phần tăng cường thu hút khách, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam.

Theo Chinhphu.vn