08:12, 16/12/2009

Giá dịch vụ nhà chung cư phải được 50% hộ dân thông qua

Giá dịch vụ nhà chung cư chỉ được thông qua khi trên 50% thành viên Ban quản trị nhà hoặc trên 50% số hộ dân đang sống tại nhà chung cư nhất trí bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín.

Đây là nội dung đáng chú ý tại Thông tư hướng dẫn việc xác định và quản lý giá dịch vụ nhà chung cư vừa được Bộ Xây dựng ban hành. Theo đó, giá dịch vụ nhà chung cư được xác định theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ các chi phí và một phần lợi nhuận hợp lý để quản lý vận hành nhà chung cư hoạt động bình thường.

Giá dịch vụ nhà chung cư phải được sự đồng thuận của các hộ dân
Giá dịch vụ nhà chung cư phải được sự đồng thuận của các hộ dân

Trường hợp, giá dịch vụ nhà chung cư sau khi được tính đúng, tính đủ nhưng vẫn cao hơn mức giá hoặc khung giá dịch vụ nhà chung cư do UBND cấp tỉnh ban hành mà được trên 50% hộ dân cư đang sống tại nhà chung cư hoặc được trên 50% thành viên trong Ban quản trị nhà chung cư nhất trí thông qua thì vẫn thực hiện theo mức giá và chất lượng dịch vụ như thoả thuận.

Giá dịch vụ chung sẽ được giảm cho các hộ dân khi các khu nhà chung cư họ ở có nguồn thu kinh doanh từ các dịch vụ khác thuộc phần sở hữu chung.

Đối với dự án nhà chung cư có sử dụng dịch vụ cao cấp không thuộc phần sở hữu chung (như tắm hơi, bể bơi, sân tennis hoặc các dịch vụ cao cấp khác) thì do người sử dụng dịch vụ cao cấp đó thoả thuận với doanh nghiệp quản lý vận hành và không tính vào giá dịch vụ nhà chung cư.

Quy định mới cũng yêu cầu việc thu, chi giá dịch vụ nhà chung cư sẽ được thông báo công khai tới từng hộ dân định kỳ mỗi năm/1 lần hoặc báo cáo đột xuất nếu có trên 50% số hộ dân yêu cầu.

Trên thực tế, thời gian qua đã xảy ra nhiều tranh cãi liên quan đến phí dịch vụ tại các tòa nhà chung cư. Cũng có nhiều hộ dân sống trong các khu chung cư phải trả một mức phí dịch vụ cao hơn so với quy định, nhất là tại các khu chung cư cao cấp.

Bởi vậy, thông tư này ra đời sẽ là tín hiệu lạc quan chấm dứt việc mâu thuẫn căng thẳng kéo dài về giá dịch vụ nhà chung cư giữa Chủ đầu tư, Ban quản lý nhà và các hộ dân ở một số khu chưng cư trong thời gian vừa qua. Đồng thời đây sẽ là khung pháp lý để giải quyết các tranh chấp bất đồng về quyền lợi giữa đại diện chủ đầu tư quản lý nhà và các hộ dân một cách minh bạch nhất.

Giá dịch vụ chung cư gồm chi phí dịch vụ nhà chung cư (bảo vệ, vệ sinh, thu gom rác thải, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, diệt côn trùng) và các dịch vụ khác đảm bảo cho nhà chung cư hoạt động bình thường.

(Nguồn: Thông tư 37/TT-BXD)
 
Theo Chinhphu.vn