09:12, 22/12/2009

Doanh nghiệp xuất khẩu được vay ngoại tệ

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Văn Giàu vừa ký ban hành văn bản bổ sung quy định về việc cho vay ngoại tệ.

Doanh nghiệp xuất khẩu khi bán được hàng phải bán lại cho TCTD số ngoại tệ đã vay - Ảnh minh họa
Doanh nghiệp xuất khẩu khi bán được hàng phải bán lại cho TCTD số ngoại tệ đã vay - Ảnh minh họa

Theo Thông tư 25/2009/TT-NHNN , đối tượng thực hiện các dự án đầu tư, phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ xuất khẩu được vay bằng ngoại tệ.

Các doanh nghiệp xuất khẩu khi bán được hàng phải bán lại ngoại tệ cho tổ chức tín dụng.

Các đối tượng khác có nhu cầu về vốn ngoại tệ ngoài quy định tại Điều 1 Quyết định số 09/2008/QĐ-NHNN cũng được vay bằng ngoại tệ nhưng phải được sự chấp nhận trước bằng văn bản của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Theo quy định tại Điều 1 Quyết định số 09/2008/QĐ-NHNN, các TCTD được phép hoạt động ngoại hối được xem xét quyết định cho vay ngoại tệ đối với các nhu cầu vốn thuộc 3 nhóm đối tượng: Thanh toán cho nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh; trả nợ nước ngoài trước hạn; đầu tư trực tiếp ra nước ngoài theo quy định của pháp luật về đầu tư và hướng dẫn của NHNN.

Theo NHNN, việc sửa đổi này là nhằm góp phần cân đối cung - cầu ngoại tệ trên thị trường và hài hòa lợi ích giữa bên vay và cho vay, phù hợp với chủ trương của Quốc hội và Chính phủ về ổn định thị trường ngoại hối.

Ngày 30-11 vừa qua, Thống đốc NHNN cũng đã có văn bản yêu cầu các TCTD có trạng thái ngoại tệ từ âm 5% trở xuống gửi hồ sơ để NHNN bán ngoại tệ hỗ trợ, ưu tiên những mặt hàng nhập khẩu phục vụ sản xuất.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, họ cũng đang rất cần nguồn ngoại tệ để nhập khẩu các thiết bị, máy móc và nguyên liệu để phục vụ sản xuất - kinh doanh hàng xuất khẩu.

Các chuyên gia tài chính- ngân hàng đánh giá, việc NHNN yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu khi bán được hàng phải trả lại số ngoại tệ cho TCTD sẽ giúp thị trường ngoại tệ lưu thông, tránh tình trạng găm giữ ngoại tệ ở một số doanh nghiệp xuất khẩu khi thu ngoại tệ về mà không bán lại cho các ngân hàng.

Theo Chinhphu.vn