08:12, 23/12/2009

Đại lý không được mua xăng dầu trôi nổi để bán lẻ

Đại lý bán lẻ xăng dầu không được bán cao hơn giá bán lẻ do thương nhân đầu mối quy định, đặc biệt là không được tiếp nhận xăng dầu từ nguồn trôi nổi, không rõ xuất xứ để bán tại cửa hàng bán lẻ của mình.

 

Các đại lý không được bán xăng dầu với giá cao hơn giá do thương nhân đầu mối quy định
Các đại lý không được bán xăng dầu với giá cao hơn giá do thương nhân đầu mối quy định

Bộ Công Thương vừa ban hành quy chế đại lý kinh doanh xăng dầu, hướng dẫn thống nhất việc thực hiện các quy định về đại lý kinh doanh xăng dầu trên thị trường cả nước

Theo quy định, các cơ quan kinh doanh xăng dầu gồm tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ chỉ được ký hợp đồng bán lẻ cho một thương nhân đầu mối trong cùng hệ thống phân phối và sử dụng cùng một nhãn hiệu chung.

Cửa hàng bán lẻ phải niêm yết mức giá bán lẻ, thời gian bán lẻ ở nơi dễ quan sát để khách hàng được biết.

Tổng đại lý chịu trách nhiệm về số lượng, chất lượng xăng dầu đã nhận của thương nhân đầu mối và bảo đảm tổ chức cung ứng xăng dầu liên tục, ổn định cho các đại lý bán lẻ trong cùng hệ thống. Tổng đại lý cũng liên đới chịu trách nhiệm về chất lượng, số lượng bán ra của cửa hàng bán lẻ trực thuộc và các đại lý bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của mình.

Đồng thời, đại lý bán lẻ được quyền từ chối tiếp nhận xăng dầu của bên giao đại lý trong trường hợp xăng dầu được giao không đảm bảo chất lượng.

Thông tư cũng nghiêm cấm việc các tổng đại lý và đại lý bán lẻ tự ý tiếp nhận xăng dầu từ nguồn gốc trôi nổi, không rõ xuất xứ để bán tại các cửa hàng bán lẻ trực thuộc.

Trong vòng tháng 1 hàng năm, các thương nhân đầu mối, tổng đại lý, đại lý hoàn thành việc đăng ký hệ thống phân phối với Sở Công thương (trường hợp hệ thống phân phối nằm cùng trên địa bàn một tỉnh) hoặc đăng ký thêm với Bộ Công Thương (trường hợp nằm trên địa bàn 2 tỉnh trở lên).

(Nguồn: Thông tư 36/2009/TT-BCT)

Theo Chinhphu.vn