08:11, 30/11/2009

Nghiêm cấm tăng giá thuốc bất hợp lý dịp cuối năm

Bộ Y tế nghiêm cấm hiện tượng các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc đầu cơ, găm hàng, đưa tin thất thiệt..., lợi dụng việc điều chỉnh giá một số mặt hàng trọng yếu như tỷ giá ngoại tệ, xăng dầu... để tăng giá bất hợp lý, nhất là trong dịp từ nay đến cuối năm 2009 và Tết Nguyên đán Canh Dần 2010.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc không được đầu cơ, lợi dụng việc điều chỉnh giá một số mặt hàng trọng yếu để tăng giá thuốc bất hợp lý - Ảnh minh họa
Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc không được đầu cơ, lợi dụng việc điều chỉnh giá một số mặt hàng trọng yếu để tăng giá thuốc bất hợp lý - Ảnh minh họa

Công văn khẩn của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) do Cục trưởng Trương Quốc Cường ký, đề nghị tất cả các Sở Y tế địa phương và các cơ sở sản xuất, kinh doanh dược phẩm trong cả nước tăng cường công tác quản lý giá thuốc những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Cục Quản lý dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố phải theo dõi và giám sát chặt chẽ tình hình biến động về giá trong địa bàn tỉnh, thành phố phụ trách, đề xuất kịp thời với UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương những biện pháp thích hợp góp phần duy trì ổn định thị trường dược phẩm.

Đồng thời, cùng với các đơn vị chức năng ở địa phương, tăng cường thanh tra kiểm tra hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc, chống đầu cơ tích trữ, độc quyền hoặc liên kết độc quyền gây khan hiếm thuốc giả tạo để nâng giá thuốc, ngăn chặn hiện tượng gian lận thương mại (sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, găm hàng, đầu cơ tích trữ, nhập lậu).

Việc tiến hành xem xét kê khai lại giá ưu tiên xem xét những mặt hàng thuốc thiết yếu và thuốc chuyên khoa đặc trị để tránh hiện tượng thiếu thuốc cục bộ, đảm bảo đủ thuốc phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Cục trưởng Trương Quốc Cường khẳng định, những trường hợp lợi dụng sự điều chỉnh giá một số mặt hàng trọng yếu để tăng giá bất hợp lý trong những những tháng cuối năm 2009 và Tết Nguyên đán Canh Dần năm 2010 sẽ bị xử lý nghiêm.

Theo thông tin trên một số báo gần đây phản ánh, thị trường dược phẩm có nhiều loại thuốc tăng giá trong vòng một tháng qua, chưa kể có những mặt hàng cũng đang có xu hướng tăng giá từ tháng tới.

Trả lời báo giới về vấn đề này, Cục trưởng Trương Quốc Cường cho biết: "Lý do khiến các doanh nghiệp đề nghị điều chỉnh giá thì nhiều, chỉ sơ lược thống kê giá đầu vào như vận tải (giá xăng dầu tăng), tỉ giá ngoại tệ, giá vàng tăng... Có người nói giá vàng chẳng liên quan đến giá thuốc, nhưng thực tế là khi giá vàng tăng một thời gian thì một số mặt hàng cũng tăng kéo theo". “Giá đầu vào có những mối liên hệ hữu cơ, khi có đề xuất thì tổ công tác về giá thuốc xem xét từng trường hợp cụ thể có hợp lý hay không", ông Cường trao đổi.

Bởi vậy, trong văn bản nói trên, Cục trưởng Trương Quốc Cường đề nghị các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dược phẩm tiến hành rà soát, thực hiện các giải pháp tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất, kinh doanh để góp phần duy trì ổn định thị trường dược phẩm.

Theo Chinhphu.vn