05:11, 01/11/2009

Đổi mới cách đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học

Kết quả đánh giá xếp loại của học sinh tiểu học sẽ trên cơ sở kết hợp đánh giá của giáo viên và tự đánh giá của học sinh, kết hợp đánh giá định lượng với định tính.

Đó là tiêu chuẩn đánh giá xếp loại học sinh tiểu học theo quy định mới vừa được Bộ GD- ĐT ban hành ngày 27-10-2009 và có hiệu lực thi hành từ ngày 11-12-2009 dựa trên nguyên tắc coi trọng việc động viên, khuyến khích sự tiến bộ của học sinh, không tạo áp lực cho cả học sinh và giáo viên.

Tiêu chuẩn đánh giá mới sẽ không tạo áp lực cho học sinh và giáo viên
Tiêu chuẩn đánh giá mới sẽ không tạo áp lực cho học sinh và giáo viên

Theo đó, kết quả xếp loại chung được tính dựa trên kết quả đánh giá hạnh kiểm và học lực vào cuối học kỳ và cuối năm học.

Kết quả hạnh kiểm được tính từ kết quả rèn luyện đạo đức và kỹ năng sống với các tiêu chí như hiếu thảo với cha mẹ, ông bà, lễ phép với thầy cô, người lớn tuổi, giúp đỡ bạn bè và người có hoàn cảnh khó khăn, bảo vệ phát huy truyền thống của nhà trường và địa phương… Giáo viên trong quá trình đánh giá phải đặc biệt lưu tâm đến sự tiến bộ của bản thân học sinh và xếp loại theo hai mức: thực hiện đầy đủ (Đ) và chưa đủ (CĐ) .

Kết quả học lực sẽ được đánh giá xếp loại tổng hợp bằng nhận xét và điểm số. Ở những môn học này, khi nhận xét giáo viên không được dùng những từ ngữ dễ gây tổn thương và cho điểm 0 với học sinh.

Với một số môn đặc thù như âm nhạc, thể dục, thủ công, mỹ thuật… kết quả xếp loại của học sinh được đánh giá theo nhận xét mà không tính điểm và được xếp loại theo ba mức: hoàn thành tốt (A+), hoàn thành (A), chưa hoàn thành (B).

Quy định mới cũng đề cao việc tôn trọng quyền của học sinh và phụ huynh. Theo đó, giáo viên không được thông báo kết quả chưa tốt của từng học sinh trước lớp và trong cuộc họp cha mẹ; hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm giải quyết đơn từ khiếu nại về kết quả xếp loại chậm nhất là 10 ngày sau khi nhận đơn, học sinh được quyền nêu ý kiến thắc mắc của mình về kết quả xếp loại với giáo viên chủ nhiệm.

(Nguồn: Thông tư 32/2009/TT-BGDĐT)

Theo Chinhphu.vn