08:11, 25/11/2009

Chấm điểm lựa chọn đối tượng được mua nhà ở thu nhập thấp

Nguyên tắc lựa chọn đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp (M-TNOTNT) được thực hiện theo phương pháp chấm điểm, người có tổng số điểm cao hơn sẽ được ưu tiên giải quyết trước (với thang điểm tối đa là 100).

Nguyên tắc lựa chọn đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp (M-TNOTNT) được thực hiện theo phương pháp chấm điểm, người có tổng số điểm cao hơn sẽ được ưu tiên giải quyết trước (với thang điểm tối đa là 100).

Một khu nhà dành cho người có thu nhập thấp đang được xây dựng tại TP. Hồ Chí Minh
Một khu nhà dành cho người có thu nhập thấp đang được xây dựng tại TP. Hồ Chí Minh

Đây là một trong những quy định tại Thông tư số 36/2009/TT-BXD về hướng dẫn việc bán, cho thuê, cho thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị vừa được Bộ Xây dựng ban hành.

Trong bảng điểm xác định tiêu chí được M-TNOTNT, tiêu chí khó khăn về nhà ở được tính từ 30-50 điểm, tiêu chí về đối tượng từ 20-30 điểm, các tiêu chí ưu tiên khác từ 4-10 điểm, riêng tiêu chí ưu tiên do UBND cấp tỉnh quy định theo đặc thù của từng địa phương được tính 10 điểm.

Thuê, mua nhà đúng đối tượng

Thông tư quy định rõ đối tượng được M-TNOTNT là những hộ gia đình có ít nhất 1 người hoặc cá nhân (hộ độc thân) thuộc đối tượng: Cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước; người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp; người lao động tự do, kinh doanh cá thể có thu nhập đảm bảo để thanh toán tiền mua, thuê, thuê mua nhà ở theo quy định; hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị Nhà nước thu hồi nhà ở, đất ở để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện cải tạo chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp đã được bồi thường bằng tiền theo quy định của pháp luật mà không được bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Để tránh tình trạng người có nhu cầu thực sự lại không thuê, mua được nhà, Bộ Xây dựng quy định rõ 4 điều kiện để được M-TNOTNT, gồm: Chưa có nhà ở hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích quá chật chội với diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình thấp hơn 5m2 sử dụng/người; chưa được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức; phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án...

Điều kiện cuối cùng là có mức thu nhập hàng tháng (tính bình quân theo đầu người) dưới mức bình quân của địa phương theo quy định của UBND cấp tỉnh. Các điều kiện và đối tượng kể trên sẽ là những tiêu chí quan trọng trong bảng xét ưu tiên giải quyết về nhà ở.

Chủ đầu tư được huy động vốn khi đã hoàn thành móng công trình

Sau khi khởi công dự án, chủ đầu tư dự án nhà ở thu nhập thấp có trách nhiệm cung cấp thông tin liên quan đến dự án công khai tại trụ sở của Sở Xây dựng, trang web của Sở Xây dựng nơi có dự án; đăng tải ít nhất 1 lần tại báo là cơ quan ngôn luận của chính quyền địa phương và công bố tại Sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu tư (nếu có) để người dân biết, đăng ký và thực hiện giám sát.

Mỗi hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu M-TNOTNT chỉ được nộp Đơn đăng ký tại một dự án. Trong trường hợp dự án không còn quỹ nhà để bán, cho thuê, cho thuê mua thì chủ đầu tư nêu rõ lý do và trả lại hồ sơ để người có nhu cầu nộp tại dự án khác.

Đối với nhà ở thu nhập thấp dành để bán thực hiện theo hình thức trả tiền một lần hoặc trả chậm, trả dần (trả góp), nếu chủ đầu tư dự án thỏa thuận huy động tiền ứng trước của khách hàng thì công trình nhà ở đó phải có thiết kế đã được phê duyệt và đã xây dựng xong phần móng. Trường hợp mua trả góp (trả dần) thì người mua nhà phải nộp lần đầu không quá 20% giá nhà ở (trừ trường hợp người mua có thỏa thuận khác với chủ đầu tư dự án).

Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân có hành vi gian dối về đối tượng, điều kiện để được M-TNOTNT thì bị buộc phải trả lại nhà đã mua, thuê, thuê mua và bị phạt hành chính theo quy định hiện hành. Các chủ đầu tư thực hiện dự án không đúng mục đích, quy định cũng bị thu hồi dự án và không được thực hiện các dự án kinh doanh bất động sản trong thời gian hai năm kể từ ngày dự án bị thu hồi hoặc bị thu hồi đăng ký kinh doanh.

Một điểm quan trọng nữa quy định tại Thông tư là người M-TNOTNT chỉ được phép thực hiện các giao dịch nhà ở thu nhập thấp (bán, cho thuê, cho thuê mua) sau khi trả hết tiền cho chủ đầu tư và được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, nhưng phải đảm bảo thời gian tối thiểu là 10 năm kể từ thời điểm ký hợp đồng mua bán nhà.

Trong trường hợp đã trả hết tiền mua nhà, nhưng chưa đủ 10 năm kể từ thời điểm ký hợp đồng mua bán nhà ở thì người mua nhà ở thu nhập thấp chỉ được bán nhà ở đó (nếu có nhu cầu) cho cơ quan quản lý nhà ở của địa phương hoặc chủ đầu tư dự án hoặc cho đối tượng được mua nhà ở thu nhập thấp (theo giá bán không được vượt quá mức giá nhà ở thu nhập thấp cùng loại tại thời điểm bán).

Một trong những điều kiện để được M-TNOTNT là những hộ gia đình có diện tích nhà ở bình quân của hộ thấp hơn 5m2 sử dụng/người - Ảnh minh họa
Một trong những điều kiện để được M-TNOTNT là những hộ gia đình có diện tích nhà ở bình quân của hộ thấp hơn 5m2 sử dụng/người - Ảnh minh họa

Kịp thời chấn chỉnh những bất cập hiện nay

Quy định rõ ràng như trên của Bộ Xây dựng sẽ là chế tài chấn chỉnh hiện tượng một số nhà đầu tư dưới danh nghĩa xây nhà cho người có thu nhập thấp để đầu cơ vào lĩnh vực này, trong khi thực chất người thu nhập thấp lại không thể sở hữu nổi căn hộ của dự án. Đồng thời, góp phần xiết chặt lại tình trạng người có thu nhập cao nhưng nộp hồ sơ vào nhiều dự án dưới danh nghĩa người có thu nhập thấp, nhằm đầu cơ, bán lấy tiền chênh lệch. Thực tế có những khu chung cư đi vào hoạt động từ lâu nhưng vẫn ít căn hộ được sử dụng, nguyên do các căn hộ đã được bán cho những người không có nhu cầu sử dụng. Họ chỉ mua và "găm" những căn hộ này lại, chờ giá cao mới bán.

Hiện tại, UBND các tỉnh, thành cũng đã có những động thái rất tích cực để giải quyết chỗ ở cho người thu nhập thấp. Gần đây nhất, UBND TP.Hà Nội đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 nhà ở cho người có thu nhập thấp và cán bộ công nhân viên KCN Bắc Phú Cát, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất.

Tại TP.Hồ Chí Minh, UBND thành phố cũng vừa chấp thuận cho Công ty Cổ phần Chương Dương thực hiện dự án nhà ở thu nhập thấp Trường Thọ tại quận Thủ Đức, TP.HCM. Dự án có diện tích 29.551m2 với tổng vốn đầu tư 1.343 tỷ đồng. Tổng số căn hộ là 2.730 căn (60 - 70m2/căn hộ). Dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào tháng 12/2009 và hoàn thành trong 3 năm.

Thành phố Cần Thơ đang triển khai “Đề án phát triển nhà xã hội” nhằm đến hết năm 2020 hoàn thành 60.000 căn nhà dành cho người có thu nhập thấp. Từ nay đến năm 2010, thành phố xây 2.000 căn cung ứng cho người có nhu cầu nhà ở cấp bách; tổng kinh phí ban đầu ước tính 10.800 tỷ đồng.

(Nguồn: Thông tư 36/2009/TT-BXD)

Theo Chinhphu.vn