01:09, 16/09/2009

Kiểm tra, giám sát VSATTP thủy sản trước khi tiêu thụ

Sản phẩm thủy sản tươi, sống dùng làm thực phẩm đưa ra tiêu thụ tại thị trường trong nước phải đảm bảo có thông tin để truy xuất được nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Thủy sản đưa ra thị trường phải được kiểm tra, giám sát VSATTP

Các sản phẩm thủy sản trước khi đưa ra tiêu thụ tại thị trường nội địa hay xuất khẩu đều phải được kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

 

Thông tư mới ban hành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định, sản phẩm thủy sản tươi, sống dùng làm thực phẩm đưa ra tiêu thụ tại thị trường trong nước phải đảm bảo có thông tin để truy xuất được nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Sản phẩm đã qua sơ chế, chế biến yêu cầu phải được sản xuất, kinh doanh tại cơ sở đã được công nhận đủ điều kiện VSATTP; hoặc phải có giấy chứng nhận chất lượng VSATTP thủy sản của địa phương cấp hoặc được xác nhận công bố hợp quy.

Sản phẩm thủy sản được xuất khẩu nếu sản xuất từ cơ sở đã được công nhận đủ điều kiện đảm bảo VSATTP, đáp ứng các quy định của các thị trường nhập khẩu tương ứng; được kiểm tra chứng nhận về chất lượng, VSATTP theo quy định của nước nhập khẩu hoặc quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố.

Kiểm tra, giám sát tất cả các công đoạn

Thông tư cũng quy định cụ thể trách nhiệm của từng cơ quan kiểm tra, giám sát VSATTP. Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra việc áp dụng các biện pháp bảo đảm VSATTP trong toàn bộ quá trình từ đánh bắt, bảo quản, vận chuyển cho đến khi tàu cập cảng. Cục Nuôi trồng thủy sản chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra VSATTP trong quá trình nuôi trồng thủy sản.

Việc kiểm tra điều kiện đảm bảo VSATTP đối với tàu cá, cảng cá, cơ sở sản xuất nước đá tại cảng; kiểm tra cảm quan đối với nguyên liệu, sản phẩm thủy sản tại cảng khi tàu cập bến; kiểm tra các thông tin phục vụ truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm thủy sản của tàu hay tại cơ sở thu mua, bảo quản nguyên liệu thủy sản do cơ quan chuyên môn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm.

Cục Quản lý Chất lượng nông, lâm sản, thủy sản và cơ quan chuyên môn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm kiểm tra điều kiện đảm bảo VSATTP đối với cơ sở sơ chế, chế biến, đóng gói, lưu trữ, bảo quản thành phẩm.

Cơ quan chuyên môn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm kiểm tra, chứng nhận đối với sản phẩm trước khi đưa ra thị trường nội địa. Sản phẩm thực phẩm thủy sản xuất khẩu sẽ do Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản thực hiện.

(Nguồn: Thông tư 56/2009/TT-BNNPTNT)

Theo Chinhphu.vn