09:07, 29/07/2014

3 chị em mồ côi cần được giúp đỡ

Trong vòng 2 năm, ba và mẹ lần lượt qua đời, 3 chị em mang phận đời côi cút cố dìu dắt nhau để sống. Khi mộ phần của ba mẹ chưa kịp xanh cỏ, người con thứ 2 lại tiếp tục mắc bệnh ung thư. Tất cả nỗi đau đó đang ngày ngày đè nặng lên những bờ vai bé bỏng...

Trong vòng 2 năm, ba và mẹ lần lượt qua đời, 3 chị em mang phận đời côi cút cố dìu dắt nhau để sống. Khi mộ phần của ba mẹ chưa kịp xanh cỏ, người con thứ 2 lại tiếp tục mắc bệnh ung thư. Tất cả nỗi đau đó đang ngày ngày đè nặng lên những bờ vai bé bỏng...


Đến giờ, ba chị em Vũ Thị Thu Hiền (25 tuổi), Vũ Thị Thu Hằng (14 tuổi) và Vũ Xuân Toàn (12 tuổi) dường như vẫn chưa nguôi ngoai nỗi đau. Ngày ngày, những mảnh đời mồ côi vẫn lay lắt sống trong căn nhà nhỏ nằm trong khu dân cư số 9 Võ Thị Sáu, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang. Trong căn nhà hơn 50m2, không khí thật lạnh lẽo, những đứa trẻ lầm lũi sống như những cái bóng.


Khi được hỏi về cái chết của ba và mẹ, cô bé Vũ Thị Thu Hiền cứ ngồi trân người, đờ dẫn. Không còn nước mắt để mà khóc nữa, Hiền nghẹn giọng tâm sự: “4 năm trước, gia đình em rất hạnh phúc. Ba mẹ tuy làm thuê làm mướn nhưng cũng nuôi được tụi em ăn học. Hồi đó em đang là sinh viên năm cuối Trường Cao đẳng Kinh tế Hải quan. Em ước mơ sau này sẽ làm ở ngân hàng, phụ giúp ba mẹ nuôi các em. Vậy mà... khi ước mơ của em chưa thành hiện thực thì ba và mẹ lần lượt qua đời, bỏ lại 3 chị em côi cút”. Theo lời kể của Hiền, ba em là ông Vũ Xuân Tuyển bị ung thư vòm họng đã được điều trị. Năm 2010, căn bệnh đột ngột tái phát và chỉ một thời gian ngắn ông Tuyển qua đời.

 

Mới hơn 12 tuổi, em Hằng (bên trái) đã mang trong mình căn bệnh quái ác.
Mới hơn 12 tuổi, em Hằng (bên trái) đã mang trong mình căn bệnh quái ác.


Ba qua đời, cú sốc tâm lý quá lớn khiến mẹ bệnh liệt giường. Và 2 năm sau, bệnh tật cùng nỗi đau mất chồng đã khiến cho người mẹ của chị em Hiền vĩnh viễn ra đi. “Chỉ trong vòng 2 năm, cả ba và mẹ đột ngột qua đời khiến cho tụi em không thể chịu nổi. Tất cả như sụp đổ dưới chân mình. Thú thật lúc đó em đã không còn thiết sống. Nghĩ đến cảnh 3 chị em phải sống cô quạnh nhiều khi em tính quẩn. Nhưng vì cha mẹ không còn nên em phải cố vực dậy tinh thần để làm chỗ dựa cho các em” - Hiền chia sẻ.


Từ bỏ giấc mơ ở lại TP. Hồ Chí Minh để làm nhân viên ngân hàng, cô bé Vũ Thị Thu Hiền đã trở về Nha Trang đi làm thuê, làm mướn để thay ba mẹ nuôi nấng các em. Mồ côi ba mẹ chưa được bao lâu, căn nhà duy nhất của 3 chị em bị giải tỏa. Tuy được cấp đất tái định cư nhưng do không có tiền xây nhà, 3 đứa trẻ mồ côi đành đi xin tá túc ở nhà người quen. Thương hoàn cảnh của những mảnh đời bất hạnh, nên một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, chính quyền địa phương, bạn bè của ba mẹ và bà con hàng xóm quyên góp được khoảng 100 triệu đồng để giúp các em có nơi ăn chốn ở, nhang khói cho bà nội, người bác liệt sĩ và cha mẹ.


Vào tháng 10-2013, thời điểm bắt đầu khởi công xây dựng nhà thì em Vũ Thị Thu Hằng (lúc này 12 tuổi) bỗng nhiên phát bệnh, đau bụng triền miên, uống thuốc không thấy khỏi. Đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bác sĩ chẩn đoán Hằng bị u nang buồng trứng bên trái và ruột thừa nên chỉ định cắt một bên buồng trứng và ruột thừa. “Đến tháng 12-2013, thấy bụng Hằng ngày càng to và trướng kèm đau bụng dữ dội, em lại đưa Hằng vào bệnh viện. Qua thăm khám và làm các thủ tục xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán Hằng bị ung thư buồng trứng và đề nghị chuyển vào Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh để chữa trị” - Hiền cho biết.


Em Hằng bị ung thư khiến gia đình nhỏ bé này lại thêm lao đao, vất vả. Căn bệnh ung thư quái ác khiến cho tính mạng của bé Hằng trở nên chênh vênh. Khi được hỏi về hoàn cảnh của ba chị em mồ côi, hàng xóm của các em, ai cũng thở dài đầy thương cảm. Với họ, có lẽ không nỗi đau nào nhiều hơn thế, chết chóc, bệnh tật cứ bủa vây lấy 3 chị em mồ côi. Nhìn đứa em gái đầu đã rụng hết tóc, Hiền chùng giọng thở dài: “Tội nghiệp con bé, mới hơn 12 tuổi mà phải chịu không biết bao bận hóa trị. Thời gian nằm viện nhiều hơn thời gian ở nhà. Lúc Hằng chưa phát bệnh, em luôn là học sinh giỏi của lớp và được nhận học bổng của Trường THCS Lương Thế Vinh, giờ bệnh tật hoành hành, Hằng phải đành tạm gác giấc mơ đến trường”.


Cuộc sống của ba chị em Hiền vốn đã cô quạnh, khó khăn, nay thêm Hằng bị bệnh ung thư khiến cho tình cảnh càng trở nên bi đát. Ngoài việc phải từng ngày giành giật sự sống cho em Hằng, ba chị em còn đang bị khoản nợ hơn 100 triệu đồng tiền chữa bệnh và tiền thuế đất hối thúc. Đã vậy, chị cả Vũ Thị Thu Hiền vì phải thường xuyên đi nuôi em bệnh nên mỗi tháng cũng chỉ làm được mấy trăm ngàn. Bữa cơm hàng ngày chủ yếu nhờ vào sự giúp đỡ của bà con thân thích. Cậu em út Vũ Xuân Toàn hiện đang học lớp 7 giờ cũng đang đứng trước nguy cơ nghỉ học vì không còn đủ khả năng đến trường.


Ông Nguyễn Xuân Ngọc - Tổ trưởng dân phố 2, Trường Sơn, phường Vĩnh Nguyên cho biết: “Đây là trường hợp đặc biệt khó khăn nhất của tổ. Tổ dân phố đã phối hợp với chính quyền phường Vĩnh Nguyên và các đoàn thể kịp thời quan tâm, động viên, giúp đỡ các cháu. Hiện tại, các cháu Hằng, Toàn được hưởng trợ cấp xã hội thuộc đối tượng mồ côi cả cha lẫn mẹ (dưới 16 tuổi) là 270.000 đồng/cháu. Tổ dân phố cũng như chính quyền phường Vĩnh Nguyên rất mong các tổ chức xã hội, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm gần xa dang rộng vòng tay, tiếp tục sẻ chia tạo điều kiện cho các cháu có được một tương lai tốt đẹp hơn”.


L.D


 


Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ em Vũ Thị Thu Hiền, địa chỉ Lô 8, Khu dân cư số 9, đường Võ Thị Sáu, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang, điện thoại: 0934.789.588; hoặc Tòa soạn Báo Khánh Hòa - 77 Yersin, TP. Nha Trang, điện thoại: 058.3822019.