10:01, 01/01/2014

Nơi kết nối yêu thương

Tiếp nối truyền thống "Lá lành đùm lá rách", nhiều năm qua Báo Khánh Hòa đã thật sự tạo được hiệu ứng đặc biệt sâu rộng qua công tác từ thiện - xã hội. Hộp thư từ thiện của Báo Khánh Hòa từ lâu đã trở thành một địa chỉ tin cậy, là nơi hàng trăm tấm lòng nhân ái tìm đến gặp gỡ, sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh, khó khăn…

Tiếp nối truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, nhiều năm qua Báo Khánh Hòa đã thật sự tạo được hiệu ứng đặc biệt sâu rộng qua công tác từ thiện - xã hội. Hộp thư từ thiện của Báo Khánh Hòa từ lâu đã trở thành một địa chỉ tin cậy, là nơi hàng trăm tấm lòng nhân ái tìm đến gặp gỡ, sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh, khó khăn…

 


Cứu giúp nhiều mảnh đời bất hạnh

 


Nhiều năm qua, những tấm lòng nhân ái vẫn thường tìm đến Báo Khánh Hòa để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Bạn đọc gần xa xem Hộp thư từ thiện của Báo như nhịp cầu kết nối yêu thương. Đã có nhiều trường hợp thoát khỏi khó khăn, chiến thắng bạo bệnh cũng nhờ vào sự chia sẻ của những tấm lòng hảo tâm. Trường hợp thương tâm của gia đình chị Nguyễn Thị Nga (trú tổ dân phố số 2, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) mới đây là một ví dụ. Gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, phải sống tạm bợ trong căn nhà chật hẹp, dột nát. Hàng ngày, vợ chồng chị đi làm thuê kiếm sống, nhưng thu nhập chẳng đáng là bao. Năm 2012, chị Nga bị bệnh đa polyp đại trực tràng phải đi bệnh viện mổ 2 lần, sức khỏe ngày càng giảm sút. Đã vậy, chồng chị là anh Tưởng bị ung thư phế quản kéo dài suốt 5 năm qua. Để có tiền chi phí phẫu thuật, tiền thuốc cho chồng, gia đình chị phải bán nhà, đi vay mượn tiền người thân, hàng xóm hàng chục triệu đồng. 3 đứa con của chị dù còn nhỏ nhưng cũng không thoát khỏi bệnh tật. Sự sống của các em hết sức mong manh nếu không được cứu chữa kịp thời... Biết được hoàn cảnh bất hạnh của gia đình chị, Báo Khánh Hòa đã có bài kêu gọi lòng hảo tâm của cộng đồng. Trước sự đồng cảm của bạn đọc, cũng như sự quan tâm của chính quyền các cấp, trong một thời gian ngắn, gia đình chị Nga đã có đủ tiền chữa bệnh và sắp tới được địa phương cấp đất xây nhà, chấm dứt cảnh sống tạm trong căn nhà rách nát. Hôm đại diện Báo Khánh Hòa đến trao số tiền ủng hộ, chị Nga và các con đã nghẹn ngào rơi nước mắt. Giọt nước mắt xúc động trước những tấm lòng nhân ái.

 


Hay như trường hợp của cụ Võ Thị Đước (83 tuổi, tổ dân phố Hòa Do 5A, phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh) qua bài viết “Lặn lội mò nghêu ở tuổi 82” trên Báo Khánh Hòa Chủ nhật ngày 22-7-2012. Tuy đã ở tuổi xế chiều nhưng hàng ngày cụ vẫn phải ngụp lặn dưới biển để mò nghêu bán kiếm tiền nuôi 2 con bị bệnh tâm thần. Sau khi báo phát hành, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra thực tế, tìm hướng giúp đỡ lâu dài. Đồng cảm với số phận hẩm hiu của cụ Đước, cá nhân đồng chí đã gửi tặng cụ Đước 5 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhiều cá nhân, tổ chức xã hội cũng đã tìm đến tận nhà cụ Đước thăm hỏi, tặng quà, tiền nhằm sẻ chia phần nào với cụ gánh nặng mưu sinh… Bài viết về cụ Đước đến 9 tháng sau vẫn tiếp tục làm lay động trái tim của bạn đọc gần xa và các tổ chức xã hội ủng hộ gạo, tiền lên đến hàng chục triệu đồng thông qua Hộp thư từ thiện Báo Khánh Hòa.

 

 

Đại diện  Báo Khánh Hòa trao tiền  bạn đọc  ủng hộ cho  cụ Đước.
Đại diện Báo Khánh Hòa trao tiền bạn đọc ủng hộ cho cụ Đước.

 

Trường hợp gia đình anh Từ Anh Tuấn và chị Trần Thị Thủy (trú xã Vạn Phước, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) cũng nhận được nhiều ủng hộ rất tích cực từ phía bạn đọc qua bài viết “Vợ ung thư chăm chồng chấn thương sọ não” (Báo Khánh Hòa Thứ tư ngày 24-4-2013) phản ánh về hoàn cảnh khó khăn của chị Thủy vừa chữa bệnh ung thư vú vừa chăm chồng bị chấn thương sọ não vì tai nạn giao thông. Ngay sau khi báo đăng, nhiều cá nhân, tổ chức xã hội, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ vợ chồng anh Tuấn, chị Thủy gần 100 triệu đồng nhằm giúp vợ chồng anh chị vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

 


Từ những cụ già neo đơn, người nghèo khó, những em bé mồ côi đến những người đang đấu tranh giành giật sự sống trên giường bệnh, khi đã đến với Hộp thư từ thiện của Báo Khánh Hòa đều nhận được sự giúp đỡ từ Báo và cộng đồng. Số tiền của các nhà hảo tâm tin tưởng gửi gắm qua Hộp thư từ thiện đã được trao đúng đối tượng, đúng địa chỉ. Sự chung tay của những tấm lòng đã được Báo sử dụng đúng mục đích, giành lại sự sống cho hàng trăm cảnh đời bệnh tật, giành lại nhịp đập cho chục trái tim đau yếu và tạo điều kiện cho rất nhiều cảnh đời kém may mắn có thêm nghị lực vượt qua số phận, ổn định cuộc sống và hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

 


Những tấm lòng nhân ái

 


Để có được sự sẻ chia với các mảnh đời bất hạnh, Hộp thư từ thiện Báo Khánh Hòa đã nhận được nhiều sự ủng hộ tích cực từ phía bạn đọc gần xa, những bạn đọc luôn sát cánh cùng Hộp thư từ thiện của Báo từ nhiều năm qua. Trong những tấm lòng nhân ái ấy phải kể đến ông Vinh (TP. Nha Trang), ông Nguyễn Phúc Nạp (tổ 14, Vĩnh Điềm Thượng, xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang). Các ông đã dành một phần nhỏ tiền lương hưu của mình để ủng hộ những trường hợp khó khăn mà Báo Khánh Hòa đăng tải trên Hộp thư từ thiện. Một nhóm các bác tập thể dục buổi sáng (hơn 20 người) ở TP. Nha Trang, mỗi người cũng đã dành mỗi ngày 1.000 đồng với mục đích làm từ thiện cho những hoàn cảnh khó khăn thông qua báo, đài… Ngoài ra, còn có một số kiều bào nước ngoài như Bà Teresa Đỗ Thị Tuyết Nga (bang Washington D.C, USA), ông Trần Long (USA)…

 


Năm 2013, Hộp thư từ thiện Báo Khánh Hòa nhận được gần 75 triệu đồng của các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội trong nước cũng như kiều bào nước ngoài ủng hộ cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn và quỹ Hộp thư từ thiện của Báo. Ngoài ra, Báo còn phối hợp với Công ty bia Sài Gòn, Bảo hiểm Prudential trao hàng trăm suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo học giỏi. Cũng trong năm 2013, Báo Khánh Hòa tổ chức thành công giải đua xe đạp và đóng góp vào Hộp thư từ thiện 50 triệu đồng. Có thể nói, năm 2013 là năm mà Hộp thư từ thiện của báo đã làm được khá nhiều điều cho cộng đồng; xứng đáng là nơi để các tấm lòng hảo tâm gửi gắm niềm tin. Số tiền có được qua các chương trình từ thiện  - xã hội của báo ngày một nhiều, đối tượng nhận được sự giúp đỡ cũng ngày tăng lên. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn đó rất nhiều mảnh đời không may mắn, cần lắm sự đùm bọc của xã hội. Chính vì vậy, Ban Biên tập báo Khánh Hòa sẽ tiếp tục nhân rộng hơn các hoạt động từ thiện - xã hội, khơi sâu thêm lòng nhân ái của mọi người, để từ đó sẽ có thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, chia sẻ kịp thời, hiệu quả.

 


Năm 2014 đã bắt đầu, Hộp thư từ thiện của Báo Khánh Hòa sẽ tiếp tục là nơi kết nối, sẻ chia những yêu thương.

 


Đình Lâm - Thùy Dương