10:10, 27/10/2013

Một gia đình khốn khó trong bạo bệnh

Không nhà, không cửa, không một tấc đất sản xuất, đã vậy cả 5 thành viên trong gia đình đều bị những căn bệnh quái ác hành hạ từng ngày. Cuộc sống của họ làm nhiều người chứng kiến phải rơi nước mắt…

Không nhà, không cửa, không một tấc đất sản xuất, đã vậy cả 5 thành viên trong gia đình đều bị những căn bệnh quái ác hành hạ từng ngày. Cuộc sống của họ làm nhiều người chứng kiến phải rơi nước mắt…


Bệnh tật triền miên…


Trong căn nhà lụp xụp, rộng khoảng 12m2, cả gia đình chị Nguyễn Thị Nga (tổ 2, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) đang ngày ngày vật lộn với nỗi đau bệnh tật. Tiếng là nhà, nhưng thực ra chỉ là căn lều xập xệ được quây lại bằng những tấm tôn cũ nát trên nền một ngôi nhà bỏ hoang do bị giải tỏa. Căn nhà nhỏ trống hoác, chẳng có vật dụng gì đáng giá ngoài chiếc ghế bố đã sờn bạc được đặt ngay giữa nhà. Suốt buổi trò chuyện, chốc chốc chị lại nấc lên những tiếng nghẹn ngào.

 

Đại diện Báo Khánh Hòa trao tiền từ thiện cho chị Nga.
Đại diện Báo Khánh Hòa trao tiền từ thiện cho chị Nga.


Cuộc sống của vợ chồng chị Nga và anh Hồ Thế Tưởng tưởng như được viên mãn hạnh phúc khi những đứa con kháu khỉnh ra đời. Vậy mà chỉ mấy năm sau ngày kết hôn, bất hạnh bắt đầu ập xuống gia đình. Trong vòng 6 tháng, ba và má chị Nga lần lượt qua đời bởi căn bệnh ung thư. Mấy năm sau, 2 người chị ruột cũng tiếp tục gặp phải căn bệnh quái ác này. Trong khi người thân đang từng ngày vật lộn với tử thần, cơ thể chị Nga cũng bắt đầu có những biểu hiện bất thường. Rồi điều tồi tệ nhất cũng đã đến, chị bị ung thư cổ tử cung. Vừa chữa bệnh, vừa nuôi con nhỏ, cuộc sống gia đình chị lâm vào khó khăn, túng quẫn, mọi vật dụng trong nhà dần “đội nón” ra đi. Đến khi không còn bấu víu vào đâu, chị đành bán căn nhà nhỏ cha mẹ cho ở Nha Trang để tiếp tục nuôi hy vọng tìm kiếm sự sống. Không tiền bạc, không nhà cửa, 2 vợ chồng cùng 3 đứa con dắt díu nhau về quê chồng ở thị trấn Vạn Giã tá túc tạm ở trên mảnh đất trống do bị giải tỏa để mưu sinh qua ngày và kiếm tiền chữa bệnh. 3 năm qua, chị Nga tiếp tục phải nhập viện vì căn bệnh đa polype trực tràng. Qua 2 lần phẫu thuật tại TP. Hồ Chí Minh, toàn bộ ruột già của chị bị cắt và sự sống phụ thuộc vĩnh viễn vào thuốc đặc trị.


Lay lắt sống qua ngày


Những tưởng cái khổ như thế là quá đủ đối với đôi vợ chồng nghèo, nhưng bất hạnh nào đã chịu buông tha. 2 đứa con gái của anh chị lại mắc bệnh như mẹ, còn anh Hồ Thế Tưởng cũng bị ung thư phế quản. “Ngày tôi ra viện, thấy 2 đứa con gái bị mệt mỏi lạ thường và đôi lúc bụng bị đau quặn nên vợ chồng tôi cho các cháu khám luôn. Tôi đã chết lặng đi khi biết sự thật, nhà chỉ có 5 người mà hết 4 người bị mắc bệnh hiểm nghèo. Nợ cũ chưa trả, nay nợ mới lại chồng chất. Đến mức người ta cũng không dám cho vay nữa vì họ bảo nhà mày vay thì biết bao giờ mới trả được”, chị Nga  đau đớn kể.


Quệt vội dòng nước mắt, chỉ tay lên mái nhà dột nát, chị Nga nghẹn lời tâm sự với chúng tôi: “Vì bệnh tật mà giờ đây cả gia đình phải sống chui sống lủi, không biết bao giờ mới có được ngôi nhà. Từ khi về tá túc trong những mảnh vườn hoang, vợ chồng tôi đã bị đuổi đi 10 lần vì người ta sợ mình chiếm đất. Mấy đứa con gái đang tuổi đến trường giờ cũng đành bỏ học vì bệnh tật và kiếm tiền nuôi gia đình. Gạo, rau phải lo từng bữa nhờ những đồng tiền ít ỏi mà con gái lớn làm thuê kiếm được”. Trước đây, khi còn khỏe, anh Tưởng vẫn thường theo bạn ghe đi biển để kiếm tiền sinh sống và chữa bệnh cho vợ con. Nhưng 5 năm qua, khi anh Tưởng bị bệnh ung thư thực quản, sức khỏe yếu dần, không nói được nên chủ ghe không thuê. Tuy bệnh tật hoành hành, không có tiền chữa trị, nhưng vì cuộc mưu sinh anh vẫn suốt ngày ra biển thả lưới kiếm vài con cá nhỏ để phụ vợ con từng bữa ăn. Do không có tiền mua thúng chai, hàng ngày anh Tưởng phải dầm mình dưới nước nên bệnh tình ngày càng nặng thêm.

Ngay sau khi biết được hoàn cảnh của gia đình chị Nga, Tòa soạn Báo Khánh Hòa cử đại điện đến thăm hỏi, động viên, đồng thời ủng hộ gia đình chị số tiền 3 triệu đồng trích từ Quỹ Từ thiện của báo. Các thành viên trong đoàn cũng ủng hộ thêm cho gia đình chị 1 triệu đồng để anh Tưởng mua thúng chai làm phương tiện đánh bắt cá kiếm thêm thu nhập.  


Cuộc sống của gia đình chị Nga giờ đây phụ thuộc hoàn toàn vào cháu Hồ Thị Diễm Chi. Tuy trong người cũng đang mang chứng bệnh hiểm nghèo như mẹ, nhưng còn ở giai đoạn đầu chưa phải phẫu thuật nên cô bé 17 tuổi đã trở thành lao động chính để nuôi cả 4 người bệnh và đứa em nhỏ đang đi học. Hàng ngày, nén những cơn đau hành hạ âm ỉ trong cơ thể, sáng sớm Chi đã phải xuống chợ cá để đợi người ta thuê mướn. Mỗi ngày lao động như vậy cô bé cũng chỉ kiếm được 30.000 đồng. Vào mùa biển động, gia đình chỉ biết chạy vạy khắp nơi để vay mượn tiền trang trải cuộc sống.


Khi được hỏi về hoàn cảnh khốn khổ của gia đình chị Nga, bà Trần Thị Thanh, tổ trưởng tổ dân phố số 2 cho biết: “Tuy nhà nghèo, vợ chồng con cái đều bị bệnh tật nhưng cả nhà ai cũng chịu khó, lại sống tốt với bà con lối xóm nên ai cũng thương. Biết hoàn cảnh khốn khó của chị Nga, bà con lối xóm gom góp ít tiền giúp đỡ nhưng chẳng đáng là bao. Nếu cộng đồng không sớm giúp đỡ, không biết cuộc sống gia đình chị Nga sẽ ra sao”.


Ông Nguyễn Hữu Trường - Chủ tịch UBMTTQ thị trấn Vạn Giã cho biết: “Hiện nay hoàn cảnh của gia đình chị Nga vô cùng khó khăn. Không nhà, không đất, cả gia đình mắc bệnh hiểm nghèo khi hết khả năng kinh tế để chữa trị. Hiện các ban ngành của của huyện, thị trấn đang vận động các tổ chức, doanh nghiệp giúp đỡ hoàn cảnh đáng thương này nhưng cũng chưa được bao nhiêu”. Theo ông Trường, UBND thị trấn có ý định xây nhà đại đoàn kết tặng gia đình chị Nga, nhưng do gia đình không có đất nên địa phương chưa thể thực hiện. Hiện địa phương đang xin UBND huyện xem xét để cấp đất cho gia đình chị Nga.


Chia tay gia đình chị Nga, chúng tôi trĩu nặng trong lòng niềm thương cảm, xót xa. Gia đình chị giờ chỉ còn biết nhờ cậy vào sự nhân ái của cộng đồng. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về chị Nguyễn Thị Nga (địa chỉ nêu trên, ĐT: 01693861439), hoặc Tòa soạn Báo Khánh Hòa - 77 Yersin, TP. Nha Trang.


Đình Lâm